Pages:
Actions
  • #1 by cpchomza on 17 Sep 2015
  • อยากสร้างบ้านดินต้องเริ่มจากตรงไหนทำเองง่ายๆ ได้อย่างไร มีหลายคนใฝ่ฝันว่าอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ราคาบ้านเดี่ยวนั้นก็แพงแสนแพง ทำให้ผู้ที่ใฝ่ฝันอยากมีบ้านของตัวเองเบนเข็มไปหาทางเลือกของบ้านในแบบต่างๆ และหนึ่งในนั้นคือ "บ้านดิน" บ้านที่สร้างโดยใช้ดินเป็นวัสดุหลัก ซึ่งประเมินแล้วน่าจะมีราคาค่าก่อสร้างถูกกว่า และบ้านดินยังเป็นบ้านที่เหมาะสำหรับการพักอาศัยในทุกๆ ฤดูกาล เนื่องจากดินสามารถปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้มีความสมดุลได้เสมอ วัสดุที่ใช้ก็มี ดินอะไรก็ได้ยกเว้นดินทราย ดินเหนียว และดินที่มีหินเจือปนเพราะเวลาย่ำดินหินจะบาดเท้า นอกนั้นใช้ได้หมด ส่วนผสมก็มี แกลบดิบ และน้ำ เมื่อได้ครบแล้วก็นวดดินให้เข้ากันแล้วนำมาเทใส่ในบล็อกไม้ไว้สักพักแล้วดึงบล็อกออก ไม่ต้องปล่อยไว้นาน กดดินในบล็อกให้แน่น เต็มบล็อกถ้ากดดินไม่เต็มจำทำให้ก้อนอิฐดินไม่สวยและไม่แข็งแรง

    ตัวบ้านจะแบ่งเป็นสองส่วนคือ ส่วนบ้านดินที่เป็นผนังดินจะเป็นรูปวงกลมซึ่งจะเป็นส่วนของห้องนอนและห้องนั่งเล่น และส่วนขยายด้านข้างจะเป็นคอนกรีตตามปกติคือส่วนของห้องน้ำ ห้องครัว และห้องเก็บของ โดยจะมีช่องว่างแคบๆ ระหว่างตัวบ้านดินกับส่วนขยายส่วนนี้เพื่อป้องกันความ ชื้นจากทั้งสองส่วนเข้าในส่วนบ้านดิน และออกแบบให้บ้านดินมีช่องหน้าต่างอย่างน้อยห้องละ 2 บานเพื่อประโยชน์ในการระบายอากาศเมื่อเวลาที่อากาศชื้น บ้านจะได้ไม่อับชิ้น ก็เลยออกแบบให้การเปิดประตูไปในทิศทางที่จะไม่ต้านแรงลมหากจะเปิดทั้งประตู หน้าต่างพร้อมๆ กันเวลาจะระบายอากาศ และสามารถปิดประตูหน้าต่างได้สนิทเวลาที่ต้องการจะรักษาอุณหภูมิให้ภายใน เย็นสบายตลอดปีตามฉบับของบ้านดิน

    การออกแบบจัดวางห้อง เราจัดวางตามทิศทางลมและทิศทางแดด ห้องนอนเล็กอยู่ทิศเหนือ ห้องนอนใหญ่อยู่ทิศตะวันออก ห้องน้ำอยู่ทิศตะวันตก และห้องครัวอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งตรงส่วนห้องครัวจะทำเป็นคอนกรีตแค่ครึ่งเดียวอีกครึ่งหนึ่งด้านบนจะเป็นกรงลวดแทนเพื่อช่วยในการระบายอากาศเป็นหลัก
Pages:
Actions