ทำเลดีดอตคอม

เว็บบอร์ดชุมชนคนรักบ้าน => แบบบ้าน แบบห้อง => Topic started by: cpchomza on 21 ตุลาคม 2015, 08:11

Title: ประเมินค่าก่อสร้าง 2558 – 2559 ด้วยตนเองได้
Post by: cpchomza on 21 ตุลาคม 2015, 08:11
ประเมินค่าก่อสร้าง 2558 – 2559 ด้วยตนเองได้ การประเมินราคาสร้างบ้าน นับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังคิดสร้างบ้านใหม่ เนื่องด้วยราคาเป็นขอบเขตหลักที่จะทำให้เราสามารถเลือกแบบบ้านได้ตามความเหมาะสมของงบประมาณที่มี และนี่ก็เป็นคำถามหลัก ที่แฟนเพจได้ถามกันมาทุกวัน แบบบ้านนี้ใช้งบเท่าไหร่ ? บางแบบทางทีมงานพอจะตอบให้ได้ก็จะตอบให้ครับ แต่หากบางแบบที่ไม่ทราบขนาดพื้นที่ใช้สอย ตรงส่วนนี้ต้องขออภัยที่ไม่สามารถตอบให้ได้ เนื่องด้วยหากไม่รู้ขนาดที่แน่นอน เกรงว่าจะให้คำตอบที่ผิดไป แต่ทั้งนี้การประมาณราคาก่อสร้างนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากเลย เราทุกคนสามารถประมาณราคาด้วยตนเองได้

จุดสำคัญคือต้องรู้ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน อาทิเช่น คุณผู้ชมอยากทราบราคาก่อสร้างของบ้านที่ชื่นชอบ อาจจะประมาณด้วยสายตาว่า บ้านหลังดังกล่าว กว้าง ยาว กี่เมตร จากนั้นนำขนาดกว้างยาวมาคูณกัน แล้วนำมาคำนวณกับราคาก่อสร้าง โดยจะคิดเป็นตารางเมตร เช่น บ้านเดี่ยวไม้ชั้นเดียว ตารางเมตรละ 10,400 – 13,500 บาท นำค่าก่อสร้างดังกล่าว มาคูณกับขนาดพื้นที่ใช้สอย เพียงเท่านี้ก็จะได้ราคาก่อสร้างโดยประมาณแล้วครับ

ราคาประเมินดังกล่าวนี้ ใช้สำหรับบ้านทั่วไป สร้างในพื้นที่ทั่วไป กรณีที่มีความซับซ้อนในโครงสร้าง มีดีไซน์ที่ยากต่อการก่อสร้าง ใช้วัสดุพรีเมี่ยม หรือสร้างในพื้นที่ ที่ดำเนินการได้ยาก ค่าใช้จ่ายอาจสูงขึ้นได้ตามความเหมาะสมและเหตุปัจจัยนั้นๆ ผู้สร้างบ้านจำเป็นต้องปรึกษาผู้รับสร้าง เพื่อที่จะได้คุยราคาจริง ซึ่งอาจแตกต่างจากราคาประเมินได้