ทำเลดีดอตคอม

เว็บบอร์ดชุมชนคนรักบ้าน => แบบบ้าน แบบห้อง => Topic started by: cpchomza on 21 ตุลาคม 2015, 08:02

Title: แต่งห้องนั่งเล่นมากกว่าแค่ห้องนั่งเล่นธรรมดา
Post by: cpchomza on 21 ตุลาคม 2015, 08:02
แต่งห้องนั่งเล่นมากกว่าแค่ห้องนั่งเล่นธรรมดา ห้องนั่งเป็นพื้นที่สำคัญของบ้าน เพราะนอกจากครอบครัวจะได้ใช้เวลาร่วมกันแล้ว ยังใช้ต้อนรับแขกหรือเพื่อนฝูงที่มาเยี่ยมเยียน ดังนั้นห้องนั่งเล่นจึงควรทั้งดึงดูด ผ่อนคลาย และเชื่อมโยงผู้ใช้งานเข้าด้วยกัน เราจึงควรให้ความสำคัญกับการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้เป็นพื้นที่ที่เราอยากใช้เวลาด้วยมากที่สุด  ลองออกแบบห้องนั่งเล่นให้อยู่ต่ำกว่าพื้นปกติสัก 2-3 ขั้นบันได เป็นวิธีสร้างพื้นที่ให้แปลกตาและน่าสนใจมากขึ้น ลองใช้ความคิดสร้างสรรค์ รวมห้องนั่งเล่นไว้กับพื้นที่ส่วนอื่นของบ้าน ยกตัวอย่างเช่น ห้องอ่านหนังสือ เป็นการใช้พื้นที่อย่างฉลาดและมีเอกลักษณ์ ด้วยการตกแต่งที่ผสมผสานลงตัว

ห้องนั่งเล่นที่ดีต้องทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกได้แบ่งปันช่วงเวลาพิเศษด้วยกัน ดังนั้นให้จัดโซฟาหรือเก้าอี้นั่งต่าง ๆ ให้เชื่อมโยงถึงกัน ด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างเช่น การหันเก้าอี้เข้าหากัน เป็นต้น พยายามตั้งโซฟาให้ใกล้กับหน้าต่างมากที่สุดเพื่อรับแสงธรรมชาติที่ผ่อนคลาย เพราะคงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าแสงอาทิตย์ที่ไล้ผิวบาง ๆ เวลาอ่านหนังสือหรือจิบกาแฟ นอกจากนี้ลองใช้เฟอร์นิเจอร์สีอ่อนนุ่มที่เข้ากับแสงธรรมชาติได้ดี และช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูสบายมากขึ้น

โคมไฟกลายเป็นของตกแต่งเพื่อความสวยงามตามเทรนด์มากขึ้น ซึ่งข้อดีก็คือทั้งให้แสงสว่างและความสดใสในการตกแต่ง ดังนั้นลองตกแต่งด้วยโคมไฟหลากหลายแบบ ความสูง หรือวัสดุ ที่จะช่วยเพิ่มมุมมองที่น่าสนใจให้กับห้องนั่งเล่นได้ การตกแต่งห้องด้วยวัสดุธรรมชาติจะให้ทั้งความคลาสสิกและมีสไตล์ นอกจากนี้วัสดุประเภทไม้ยังสร้างความหรูหราและผ่อนคลายได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งยังเข้ากับการตกแต่งทั้งแบบลำลองและเป็นทางการ