ทำเลดีดอตคอม

เว็บบอร์ดชุมชนคนรักบ้าน => แบบบ้าน แบบห้อง => Topic started by: cpchomza on 16 กันยายน 2015, 06:42

Title: อยากทำครัวนอกบ้านกลิ่นอาหารจะได้ไม่รบกวนคนในบ้านมีเรื่องอะไรที่ควรรู้ก่อน
Post by: cpchomza on 16 กันยายน 2015, 06:42
อยากทำครัวนอกบ้านกลิ่นอาหารจะได้ไม่รบกวนคนในบ้านมีเรื่องอะไรที่ควรรู้ก่อน โดยมากแล้ว หลังจากที่เราซื้อบ้าน อยู่อาศัยได้มาระยะเวลาหนึ่งก็มักจะมีไอเดียต่อเติมหลังบ้านเพื่อใช้สอยพื้นที่ ที่ทำกันมากที่สุดเห็นจะเป็นเป็นครัวไทย เป็นลานซักล้าง หรือเป็นลานพักผ่อนนั่งเล่นหลังบ้าน แต่เนื่องจากบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่แล้ว จะเหลือพื้นที่หลังบ้านอยู่ประมาณ 2 เมตร เพื่อให้เป็นพื้นที่ระบายอากาศของบ้าน ซึ่งถ้าเราต่อเติมขยายเป็นห้องอีกห้องหนึ่งจนเต็มพื้นที่ นอกจากอุปสรรคความยุ่งยากในการต่อเติมแล้วในกรณีที่รั้วบ้านติดกับเพื่อนบ้าน ช่างต้องข้ามรั้วไปก่อผนัง ฉาบปูนทาสีอยู่ในรั้วของเขาแล้ว (เพื่อนบ้านอาจจะไม่ปลื้มเท่าไหร่ ถ้ามีคนแปลกหน้าปีนเข้าปีนออกรั้วบ้านตัวเองอยู่ )

ถ้ามีความจำเป็นต้องขยายพื้นที่ด้านหลังบ้าน  อาจจะเลือกขยายโดยทำให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ขึ้นเสา ขึ้นหลังคาให้ยื่นออกไปรับกับอาคารเดิมช่วยบังแดด บังฝน หรือก่อผนังด้านใดด้านหนึ่งแทนที่จะต่อเติมให้เป็นห้องปิด ก่อผนังปิดทั้งสีด้าน บ้านจะได้ยังระบายลมเข้า-ออกได้  และที่วิศวกรทั้งหลายเตือนเหมือนๆ กันก็คือ จะต่อเติมบ้าน ควรแยกทำโครงสร้างใหม่ ไม่แนะนำให้ทำเชื่อมกับโครงสร้างเดิม เพราะเวลาที่มีการทรุดตัว(ตามธรรมชาติ) โครงสร้างใหม่กับโครงสร้างเก่าการทรุดตัวอาจจะไม่เท่ากัน โครงสร้างใหม่จะได้ไม่ฉุดตัวบ้านเดิมทรุดตามไปกลายเป็นบ้านทรุดเอียง

พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นมาหลังจากการต่อเติม แน่นอนว่าไมได้กว้างขวางใหญโตมากนัก ส่วนใหญ่แล้วก็จะประมาณ 2x3เมตร หรือ2x4เมตร หรือถ้าเป็นบ้านที่พื้นที่ก็อาจจะได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นเป็น 4x4เมตร  คำถามคือ ได้พื้นที่เพิ่มแล้ว เราจะจัดวางพื้นที่อย่างไรที่จะทำให้ครัวนอกลงตัวที่สุดบนพื้นที่ที่มีอยู่

ถ้า...เหลือพื้นที่ว่างประมาณ 2x3เมตร จะออกแบบใช้พื้นที่ก็อาจจะมีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อย อาจจะต้องเลือกทำแต่เฉพาะส่วนที่จำเป็นเท่านั้น เช่น เคาน์เตอร์ตลอดแนวความยาว 3เมตร แบ่งเป็น พื้นที่วางเตาแก๊ส  เคาน์เตอร์สำหรับเตรียมอาหารหรือถ้าพอมีพื้นที่เหลือก็อาจจะทำเป็นช่องวางเครื่องซักผ้า อีกด้านซึ่งความยาวเหลือน้อยกว่าอาจจะเลือกวางเคาน์เตอร์หรือก่อปูนเป็นอ่างล้างจาน

ถ้า...เหลือพื้นที่ว่างประมาณ 2x4เมตร  พื้นที่ได้ด้านยาวมากขึ้น อาจจะเพิ่มพื้นที่ซักล้างเข้าไป นอกเหนือจาก เคาน์เตอร์ครัว เตา อ่างล้างจานและพื้นที่วางเครื่องซักผ้าแล้ว

ถ้า... เหลือพื้นที่ว่างประมาณ 4x4เมตร พื้นที่จะเป็นรูปสี่เหลี่ยนมจตุรัส พื้นที่ที่ได้ก็จะมีมากขึ้น นอกจากเคาน์เตอร์ครัว เตา อ่างล้างจานและพื้นที่ซักล้างแล้วยังอาจจะใส่ชุดโต๊ะอาหารสำหรับ 4ที่นั่งเข้าไปได้อีกหนึ่งชุด ขึ้นอยู่กับขนาดโต๊ะอาหารที่เลือกมาด้วยว่ามีขนาดเล็กใหญ่แค่ไหน

ส่วนใหญ่แล้วเตาที่ใช้ในครัวไทยมักจะเป็นเตาใหญ่ ให้ไฟแรงๆ  ตัวเคาน์เตอร์ อย่างน้อยก็ต้องมีขนาด 0.60-1.20เมตรขึ้นไป ที่ต้องเผื่อพื้นที่ไว้แบบนี้ก็สำหรับวางเตาแก๊สแล้วยังต้องเผื่อที่วางเครื่องปรุงอาหารต่างๆ ที่ควรจะอยู่ใกล้มือหยิบใช้สะดวก เคาน์เตอร์ส่วนนี้ข้างใต้จะเปิดโล่งไว้สำหรับตั้งถังแก๊ส และเจาะรูเคาน์เตอร์ไว้สำหรับสอดท่อแก๊ส และที่สำคัญ พื้นที่ส่วนนี้จะสกปรกได้ง่าย และมักมีคราบสกปรกไอ ควันจากการปรุงอาหารสะสมไว้มากที่สุด พื้นผิวจึงต้องต้องทำความสะอาดง่ายไว้ก่อน เช่น กระเบื้อง ต้องทนทานงานหนัก ทนความร้อนได้ กรด-ด่างจากอาหารและเครื่องปรุงที่มักจะมีทั้งกลิ่น ควันลอยฟุ้ง

พื้นที่ลางซักล้างจะเป็นพื้นที่สำหรับซักล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ถูพื้น ผ้าเช็ดเท้า หรือเอาไว้ล้างทำความมสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการซักล้างมากหน่อย พื้นที่ที่เหมาะควรเลือกมุมใดมุมหนึ่ง ขนาดไม่น้อยกว่า 1.20x1.20เมตร พร้อมกับติดก๊อกน้ำ ติดผนัง