Pages:
Actions
  • #1 by poohbaza on 16 Sep 2011
  • [h1]มีที่ดินเปล่าแล้วจะสร้างบ้านชั้นเดียวยกสูงยังไงถึงประหยัดสุดๆ บอกข้าน้อยที[/h1]

    แหม...หากท่านมีที่ดินเปล่า ข้าเจ้าก็นึกอิจฉาในใจ แต่คนที่มีที่ดินเปล่าคงเครียดล่ะสิว่า จะปลูกบ้านแบบไหนดี ยิ่งช่วงนี้มีข่าวน้ำท่วมออกทางสื่อทุกวันๆ ทำเอาพวกเรากลัวน้ำท่วมบ้านจนหัวหดหมดแล้ว จะปลูกบ้านชั้นเดียวยกสูงดีไหมล่ะเนี่ย เป็นอีกหนึ่งความคิดที่แวบเข้าหัว ข้าเจ้าคิดว่าเป็นความคิดที่ดีมากเลย (อิอิ) แต่ว่า ช่วงนี้ข้าวของขึ้นราคา เราจะปลูกบ้านชั้นเดียวยกสูงอย่างไรให้ประหยัดเงินล่ะ มาดูบทความนี้เลยดีกว่า รับรองท่านได้ประโยชน์สุดๆ แน่ๆ


    บ้านชั้นเดียวต้องยกสูง ยกสูงเท่าไหร่หล่ะ? ถึงประหยัด
    คนส่วนใหญ่คิดว่าการยกพื้นระยะ 1 เมตรเป็นระยะที่ดีและประหยัดสุด เพราะเราไม่ได้ยกสูงเกินไปไม่น่าที่จะสิ้นเปลือง และเราก็ไม่ทำบ้านต่ำเกินไปจนใช้ประโยชน์ไม่ได้ ถ้ายกแล้ว ต้องยกให้สูงๆเข้าไว้ ตัวเลขที่นิยมกันก็เลยเป็น 1 เมตร ขอบอกว่าท่านคิดผิดครับ
    บ้านแบบไหนไม่ควรยกสูง
    1.   บ้านที่ทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดบ้านเดี่ยว (ทุกหมู่บ้านเป็นแบบนี้หมด)
    2.   บ้านปูนขนาดใหญ่ (ถ้าขนาดบ้านทาวเฮาส์ขนาดกลางจะยกได้ไม่มีปัญหา)
    3.   โครงสร้างของบ้านทีี่มีการยึดติดกันเป็นชิ้นเดียวทั้งหลัง

    ทำไมบ้านที่มีน้ำหนักหรือบ้่านปูนทั่วไปถึงยกไม่ได้ เพราะว่ามันมีเสาเข็มที่ยาวยึดไว้ เมื่อยก ตัวบ้านขึ้น ก็เป็นเพียงการยกแต่ตัวบ้าน ไม่สามารถยกเสาเข็ม ขึ้นมาด้วย การต่อฐานราก กับเสาเข็มใหม่ จึงเป็นเรื่องยาก ในอนาคตอาจมีปัญหาเรื่องบ้านทรุดบ้านร้าวได้ง่ายๆ บ้านพังทั้งหลังในที่สุด บ้านไม้ที่ไม่มีขนาดใหญ่จะเหมาะแก่การยกสูงที่สุด

    ยกบ้านสูงราคาเท่าไหร่
    ส่วนราคาค่ายกบ้านสูง มันจะขึ้นอยู่กับว่ายกสูงแค่ไหน นอกจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวบ้าน ราคาจะประมาณ 50% ถึง 400% ของราคาตัวบ้าน ส่วนบ้านไม้นั้น หากใช้เทคนิคไทยเดิมของเรา ผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่ใช่เป็นเรื่องยากนัก บ้านไม้จะหมายถึงว่า บ้านที่เป็นไม้ทั้งโครงสร้างนั่นเอง

    ยกบ้านสูงแค่ไหนถึงจะดี
    การยกสูง 1.20 เมตร สามารถใช้ประโยชน์เป็นที่เก็บของ เก็บปั้มน้ำ หรือวางเครื่องแอร์ และทั้งยังสามารถมุดเข้าไปซ่อมแซมท่อที่อาจจะตันหรือแตกด้านล่างพื้นได้โดยไม่ต้องเปิดพื้น แต่ระวังอย่าให้เป็นที่สะสมของพวกขยะและแมลงนะครับ ควรมีการปิดให้มิดชิด และทำความสะอาดอยู่เสมอ เมื่อต้องการเข้าใช้ก็ควรเป็นประตูเข้าไปปิดเปิดมากกว่าที่จะเปิดโล่ง
    การออกแบบยกสูง ถ้ามองในเรื่องของการออกแบบ การยกบ้านสูงพอสมควร จะทำให้พื้นที่ส่วนฐานมีเนื้อที่เยอะขึ้นดูบ้านได้สัดส่วนกว่าแบบพื้นแบนๆนะครับ อย่างบ้านไทยสมัยก่อน บ้านก็เหมือนคนนั่นหล่ะครับ มีส่วนหัว ส่วนตัว และส่วนขา ถ้าทั้ง 3 ส่วนไม่สัมพันธ์กันก็จะไม่เกิดสัดส่วนที่ดีได้ เช่นถ้าขาไม่ยาวสัมพันธ์กับหัวและตัว ก็อาจจะดูไม่ได้สัดส่วนไปเลย ถ้าต้องปลูกบ้านชั้นเดียวครั้งต่อไปลองบอกให้ผู้ออกแบบยกระดับชั้นหนึ่งไปที่ 1.20 เมตรเลยนะครับ เผื่อน้ำท่วมมาจะได้ไม่ต้องขนของหนีให้วุ่นวาย ทั้งยังใช้ประโยชน์ใต้ถุนได้ด้วย

    สุดท้าย แนะนำว่า ควรปรึกษาช่างที่ชำนาญงานเท่านั้นนะครับ อย่าเชื่อติดต่อกับคนรู้จักเพียงอย่างเดียว ต้องคนเคยทำแล้วเท่านั้นถึงจะทำได้ เพื่อไม่ให้บ้านคุณพังมาทั้งหลัง

Pages:
Actions