Pages:
Actions
  • #1 by poohbaza on 14 Sep 2011
  • [h1]มีบ้านสวยๆ แล้วเราจะแต่งห้องนอนแบบไหนดี[/h1]

    บ้านสวยสมใจเราแล้ว แต่ติดอยู่อีกอย่าง คือ ห้องนอน ที่ยังไม่สวยสมใจเรา ห้องนอนยังดูไม่ได้เลย ไม่สวยเหมาะสมกับบ้านที่น่าอยู่ เราจะทำอย่างไรดี ห้องนอนเราใช้นอนทุกวันด้วยสิเนี่ย ถ้าไม่สวยดูไม่ดี เราจะมีความสุขกับการนอนได้อย่างไร ลองหาวิธีการแต่งห้องนอนดีกว่าไหม เอาง่ายๆ ไม่ยาก เราทำเองก็ได้ หรือจะจ้างช่างมาช่วยนิดหน่อยก็ไม่ว่ากัน ว่าแล้วเรามาแต่งห้องนอนกันเลยดีกว่า คืนนี้เราจะได้นอนอย่างสบายอุรา  หลับฝันดีทุกคืนเลยเชียว


    ห้องนอน นับว่าเป็นห้องหนึ่งที่สำคัญที่สุด....เพราะเป็นห้องที่เราใช้เวลากับมันถึงหนึ่งในสามของวันเลยทีเดียว(หรือบางคนอาจจะครึ่งวัน หรือทั้งวันในวันหยุด) เพราะฉะนั้นหลายๆคนจึงให้ความสนใจในการออกแบบและตกแต่งห้องนี้มากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากการนอนหลับพักผ่อนแล้ว ห้องนอนยังเป็นห้องที่แสดงสไตล์ของใครของมันอีกด้วย พาเพื่อนๆมาเที่ยวเล่นได้ไม่ต้องเขิน การจะออกแบบห้องนอนด้วยตัวเองนั้น สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ต้องคำนึงในเรื่องต่างๆเพื่อให้การอยู่อาศัยของคุณมีความสุขและสบายที่สุด

    ตำแหน่งห้องนอน...ควรอยู่ในที่มีแสงแดดส่องถึง และมีวิวทิวทัศน์ที่ดีพอสมควร มักอยู่ทางทิศตะวันออกหรือทิศใต้ของบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงแสงจากทิศตะวันตกในตอนบ่าย นอกจากนี้ห้องนอนควรจะเชื่อมต่อกับห้องน้ำ สามารถใช้งานต่อกันได้สะดวก หรืออาจมีห้องน้ำในห้องนอนไปเลยสำหรับบ้านที่มีพื้นที่เพียงพอ เพราะเมื่ออาบน้ำเสร็จจะได้ใช้งานตู้เสื้อผ้าซึ่งอยู่ในห้องนอนได้ทันที

    เฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญที่สุด...พูดถึง Bedroom ก็เห็นจะหนีไม่พ้นเตียง ซึ่งตำแหน่งของเตียงจะช่วยกำหนดตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ตัวอื่นๆด้วย การวางตำแน่งของเตียงนอนจะดีที่สุดถ้าวางขนานกับแนวหน้าต่าง เพราะว่าจะได้ลมที่พัดผ่านข้างลำตัว ได้เห็นวิว และป้องกันการที่แสงแดดจะแยงตาเมื่อตื่นนอน ไม่ควรติดตั้งแอร์ให้หันหน้าเข้าปลายเตียง เพราะแอร์จะเป่าลงหน้าและเข้าจมูกทำให้ไม่สบายได้ นอกจากนี้ยังขึ้นกับลักษณะนิสัยของผู้ใช้ ถ้าต้องการการโอบล้อมมาก ก็อาจเลือกที่จะวางเตียงชิดกำแพง 2 ด้านไปเลย หรือถ้าชอบความโปร่ง โล่งสบาย และเป็นอิสระ ก็สามารถวางเตียงชิดกำแพงเฉพาะหัวเตียงหรือวางกลางห้องได้ แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องพื้นที่ห้องที่ต้องเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

    เฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น...นอกจากเตียงแล้วยังมีตู้หัวเตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง ที่ต้องคำนึงและเผื่อพื้นที่ในการจัดวางด้วย ซึ่งสามารถใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวหรือแบบ Built-in ก็ได้ตามความชอบของแต่ละคน แต่ถ้าใครที่ชอบนั่งเล่นหรือนั่งทำงานในห้องนอนด้วย ขอแนะนำให้เพิ่มพื้นที่สำหรับตั้งชุดโซฟานั่งเล่นและโต๊ะทำงานเข้าไปด้วย เพื่อให้การใช้งานของคุณสะดวกครบครันที่สุด

    โทนสีที่ใช้ในห้องนอน....มักเลือกโทนสีที่ดูอบอุ่น เช่นโทนน้ำตาลและเขียว ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกโทนสีให้เหมาะสม เช่นสีเขียวที่ไม่จัดจ้านหรือเข้มเกินไป หรือถ้ามีสีที่ชอบเป็นการส่วนตัว ก็สามารถนำมาใช้ในห้องนอนได้เหมือนกัน แค่เพียงรู้จักคุมโทนสี ด้วยหลักการใช้สี 60-30-10 ซึ่งคือการแบ่งเปอร์เซนต์สีออกเป็นส่วนๆ มีสีหลัก 60% สีกลาง 30% และใช้สีเพื่อการเน้นอีก 10% เท่านี้ก็จะเกิดความสมดุลทางสายตา และทำให้การตกแต่งห้องนอนของคุณเองไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป
Pages:
Actions