Pages:
Actions
  • #1 by poohbaza on 13 Sep 2011
  • หากท่านอยากเปิดร้านอาหารใหม่ซึ่งสร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของท่านเอง หรืออยากตกแต่งร้านอาหารของท่านให้มีคนเข้ามากขึ้น เพราะทุกวันนี้แต่ละร้านอาหารล้วนมีการแข่งขันกันดุเดือด นอกจากรสชาติอาหารแล้ว ยังต้องมีการตกแต่งร้านอาหารดึงดูดอีกด้วย แต่ไม่ทราบว่า จะตกแต่งอย่างไรดี วันนี้เรามีทริปมาแนะนำ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เป็นแนวทางในการตกแต่งร้านอาหารของท่านต่อไปในอนาคต


    การตกแต่งร้านอาหาร จะมีลักษณะใกล้เคียงกับการตกแต่งภายในห้องครัวในขนาดที่ใหญ่กว่าและเป็นสัดส่วนมากกว่า โดยแบ่งเป็นพื้นที่สำหรับลูกค้าเห็นได้อย่างชัดเจน การตกแต่งภายในขึ้นอยู่กับลักษณะของประเภทอาหาร การวางส่วนประสมทางการตลาด ตราสินค้า การใช้พื้นที่ระหว่างทางเดินเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากต้องมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ตลอดเวลา ในขณะที่โต๊ะที่นั่งนั้นต้องออกแบบให้ถูกลักษณะพื้นฐานทางกายภาพของการนั่งและการใช้สอยเป็นสิ่งสำคัญ ขั้นตอนของการออกแบบตกแต่งร้านอาหาร มีดังนี้คือ กำหนดประเภทของร้าน เช่น Fast Food การบริการจะเน้นความรวดเร็วเป็นหลัก



    หรือร้านอาหารกึ่งผับกึ่งร้านอาหาร จะมีดนตรีบรรเลง หรือร้านอาหารแบบให้จ่ายเงินที่แคชเชียร์ด้วยตัวเอง เป็นต้น กำหนดกลุ่มลูกค้า อาทิ กลุ่มวัยรุ่น ต้องเน้นรูปแบบทันสมัย มีสีสันลวดลายกราฟฟิค หรือถ้าเป็นกลุ่มวัยทำงาน รูปแบบจะเน้นสบายๆ ขรึมนิดนึง สีสันอาจจะไม่มากเท่ากลุ่มวัยรุ่น หรือกลุ่มเกษียณอายุ (อาหารมังสวิรัติ, ชีวจิต, อาหารเพื่อสุขภาพ) รูปแบบการตกแต่งจะเน้นเรียบง่าย โปร่ง ดูแล้วสบายตา

    1.  บรรยากาศสบายๆ สไตล์โมเดิร์น เป็นการตกแต่งแบบเรียบง่าย เน้นอารมณ์ชิลๆ นั่งจิบเครื่องดื่มยามว่างหรือ อาจจะมีกลิ่นอายย้อนยุคนิดๆ ก็จะรู้สึกอบอุ่นมากขึ้นนะคะ


    2.โปร่ง โล่งสบายตาม สไตล์ลอฟท์ เน้นความโดดเด่นของเพดานสูงเลือกจัดวางตู้หนังสือขนาดสูงไว้ อารมณ์นี้เหมาะกับนักอ่านตัวยงคะ อาจปูพื้นด้วยวัสดุแบบไม้หรือปูนขัดมัน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบชิค Chic นำแผ่นไม้มาประดับเป็นผนังหรือ เสา เพื่อลดทอนความดิบ กระด้างลงบ้าง ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเอง เหมือนอยู่ที่บ้านไม่มีผิด


    3 อบอุ่นคลาสสิก สไตล์โคโลเนียล การตกแต่งสไตล์นี้เน้นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งแบบเก่าเก็บ (สะสม) ซึ่งจะทำให้ร้านดูอบอุ่นด้วยความคลาสสิกของที่นำมาประดับประดาร้าน แสงไฟต้องสลัวๆ ด้วยไฟประดับวิบวับ บรรยากาศแบบนี้ ผู้ดีอังกฤษห้ามพลาดเด็ดขาด


    4.นั่งสบายๆ สไตล์ Retro การตกแต่งเน้นคอนเซ็ปต์ยุคเก่า เฟอร์นิเจอร์เป็นแบบดีไซน์หลากหลายยุค หลายสมัย ยิ่งเป็นของตกแต่งกลางศตวรรษที่ 19 จะดูลงตัวสุดๆ หากคุณเป็นนักสะสมของเก่าอยู่แล้ว เหมาะที่จะออกแบบและตกแต่งร้านสไตล์นี้คะ


    5.  Mix and Match ..... เป็นการผสมผสานหลากหลายสไตล์เข้าไว้ด้วยกัน เช่น สไตล์ลอฟท์กับโมเดิร์น ซึ่งตกแต่งไม่ลอฟท์ หรือโมเดิร์นจนเกินไปแอบมีกลิ่นอายของแนววินเทจนิดๆ ด้วยของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ บวกกับความงามของลวดลายบนผนัง ซึ่งจะทำให้บรรยากาศภายในร้านเหมือนคนคุ้นเคยกัน เนื่องจากการตกแต่งแบบไม่เป็นทางการมากนัก ผสานได้อย่างลงตัวกับความสดใสของโทนสีเฟอร์นิเจอร์และของที่นำมาตกแต่ง ความรู้สึกมันช่างอบอุ่นและสบายใจอย่างบรรยายไม่ถูกเลย

Pages:
Actions