Pages:
Actions
  • #1 by poohbaza on 12 Sep 2011
  • [h1]สุดยอดประโยชน์ใช้สอยแห่งอิฐ เมื่ออิฐถูกนำไปปูพื้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร[/h1]

    หากท่านเบื่อที่จะต้องหากระเบื้องปูพื้น เพราะหลายบ้านก็ใช้กระเบื้องปูพื้นกัน วันนี้เรามีอีกทางเลือกให้คุณเลือกนั่นคือ การใช้อิฐปูพื้น ซึ่งเราเห็นตามฟุตบาทสาธารณะ ที่เขาใช้อิฐปูพื้น ซึ่งนั่นก็คือ อิฐบล็อก นั่นเอง หากท่านสนใจจะนำอิฐไปปูพื้น ลองอ่านบทความนี้ดู เพราะจะบอกเล่าถึงข้อดี ข้อเสีย ซึ่งจะทำให้ท่านสามารถตัดสินใจได้ว่า จะเลือกอิฐบล็อกไปปูพื้นดีหรือไม่


    อิฐเป็นวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในการก่อสร้างมานานนับพันๆ ปี การใช้อิฐครั้งแรกนั้นใช้ในสมัยอียิปต์โบราณ ในสมัยนั้นใช้ดินโคลนในแม่น้ำไนล์มาย่ำและปั้นให้เป็นก้อนตามขนาดที่ต้องการ แล้วนำไปตากแดดให้แห้งโดยไม่ได้นำไปเผาแต่อย่างใด เนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นทะเลทราย สภาพอากาศที่ร้อนมาก ฝนก็ตกน้อยมากๆ หรือบางครั้งไม่ตกเป็นปีๆ ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องนำอิฐไปเผา อิฐที่ไม่ได้นำไปเผานี้จะใช้ในการก่อกำแพงของอาคารบางประเภท โดยส่วนมากจะนิยมนำอิฐไปใช้ในการสร้างกำแพง เพราะมีราคาถูก คงทน แข็งแรง หาวัสดุจากธรรมชาติได้ทั่วไป และเมื่อเผาเสร็จจะได้อิฐที่มีสีแดงสวยโดยไม่ต้องทาสีทับเลย

    การปูพื้นอิฐบล็อค
    ขั้นแรก ต้องปรับพื้นให้ได้ระดับเสียก่อน ต้องเผื่อ ระดับความสูงของตัวบล็อคด้วยรองพื้นด้วยทรายหยาบหนาประมาณ 5 ซม.ราดน้ำแล้ว บดอัดให้แน่น ปูบล็อคให้ชิดกันห่างประมาณ 2 มม. ใช้ฆ้อนยางเคาะให้แน่นแล้วใส่ทรายลงไปในร่อง กวาดให้ทั่วทิ้งไว้ 7 วันแล้วจึงใช้งานและถ้าใช้ไปได้ระยะหนึ่ง เกิดการทรุดตัวก็สามารถรื้อออกมาเพื่อปรับระดับใหม่ได้

    คอนกรีตบล็อกหรืออิฐบล็อก มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ หินเกล็ด ทรายหยาบ และน้ำ ผสมเข้าด้วยกันแล้วนำไปเข้าเครื่องอัดบล็อก บ่มให้แข็งตัวก่อนนำไปใช้ในงานก่อผนังทั่วไป ขนาดมาตรฐานของคอนกรีตบล็อกทั่วไปอยู่ที่ 7×19x39 ซม. ซึ่งใหญ่กว่าอิฐมอญ ทำให้ต้องออกแบบเป็นบล็อกกลวงเพื่อลดน้ำหนักลง
     
    ข้อดีของอิฐบล็อกคือ ก่อผนังได้รวดเร็วกว่า มีหน่วยน้ำหนักรวมปูนฉาบน้อยกว่าอิฐมอญ หาซื้อได้ง่ายทั้งแบบก้อนเรียบทั่วไป และแบบก้อนโปร่งมีลวดลายใช้เป็นช่องลมระบายอากาศ มีสีสันลวดลายให้เลือกมากมาย การติดตั้งง่ายและสะดวก ถ้าเกิดการแตกหักหรือการทรุดตัวสามารถแก้ ไขได้ง่าย  แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของความชื้น ทำให้เกิดการทรุดตัวได้ง่าย รับน้ำหนักได้น้อยกว่าอาจเกิดการแตกหักได้ง่าย การดูแลรักษายากกว่า เพราะมีร่องและรอยต่อมาก

Pages:
Actions