Pages:
Actions
  • #1 by Tamlaydee on 22 Jun 2011
  • [h1]สุดยอดเทคนิคการเลือกซื้อกระเบื้องมุงหลังคา[/h1]
    สำหรับคนที่กำลังหากระเบื้องปูหลังคาบ้าน หรือ เรียกภาษาเราๆ ก็จะเรียกกันว่า ซื้อกระเบื้องมุงหลังคาบ้าน ฟังแล้วให้ความรู้สึกเหมือนบ้านหลังคามุงจากดีครับ วันนี้ทางทีมงานได้ตามหาสุดยอดวิธีเลือกกระเบื้องประเภทต่างๆ ที่ใช้ในการมุงหลังคา ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องกระดาษ กระเบื้องคอนกรีต กระเบื้องดินเผา เพื่อนๆ ลองดูกระเบื้องแต่ละประเภทนะครับว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร ใว้ใช้ในการตัดสินใจก่อนที่เราจะเลือกวัสดุแต่ละประเภทในการมุงหลังคาบ้านสวยของเรากันคร้าบ


    การปลูกสร้างอาคาร  ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัย อาคารโรงงานอุตสาหกรรมคลังสินค้าหรือสถานีบริการน้ำมัน ส่วนประกอบที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ วัสดุที่ใช้มุงหลังคา ในปัจจุบันมีให้ผู้บริโภคเลือกซื้อในท้องตลาดหลากหลายชนิด หลากหลายราคา เช่น กระเบื้องเคลือบ กระเบื้องใยหิน กระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคา และเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี ชุบสี เป็นต้น
                          
    หลังคาเป็นส่วนที่ตรวจสอบและบำรุงรักษาลำบากที่สุด จะก่อความเสียหายแก่ผู้ใช้โดยตรงหากเลือกวัสดุในการมุงหลังคาที่ไม่เหมาะสมกับประเภทสิ่งก่อสร้าง ดังนั้น ในการเลือกซื้อจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ  เพราะอาจทำให้เกิดการแตกร้าวหรือการรั่วไหลของน้ำฝน การตัดสินใจเลือกซื้อวัสดุมุงหลังคาจึงควรเปรียบเทียบทั้งคุณภาพคุณสมบัติ และราคา โดยมีข้อพิจารณาขั้นพื้นฐาน ดังนี้

    ประเภทกระเบื้องดินเผา
    เช่น กระเบื้องว่าว ซึ่งมีมาแต่โบราณเมื่อประมาณสี่สิบปีแล้ว มีลักษณะเป็นดินเผาแผ่นเล็ก ๆ เวลามุงก็นำมาวางซ้อนต่อกันโดยวางสลับแนว เป็นกระเบื้องที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนัก เพราะไม่สามารถทำการผลิตเป็นแผ่นใหญ่ ๆ ไ ด้ เพราะไม่แข็งแรงพอ


    ประเภทกระเบื้องกระดาษ
    สามารถแบ่งออกได้เป็นกระเบื้องลูกฟูกลอนคู่,ลอนเล็ก, ลอนใหญ่ , กระเบื้องราง , กระเบื้องโค้ง เป็นกระเบื้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถมุงได้ต่อเนื้อที่กับจำนวนแผ่นน้อยลงสามารถทำหลังคาแบบเกือบแบนราบ มีความลาดเอียงได้น้อย ไม่มีปัญหาการระบายน้ำเพราะไม่มีการรั่วซึม
     

    ประเภทกระเบื้องคอนกรีต
    มีทั้งประเภทที่เคลือบสีสวยงามกับไม่เคลือบสี มีทั้งที่ผลิตด้วยเครื่อง มืออันทันสมัย เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่นกระเบื้องซีแพคโมเนีย กระเบื้องวิบูลย์ศรี และยี่ห้ออื่น ๆ อีกหลายอย่าง   กระเบื้องคอนกรีตส่วนใหญ่ที่มีอยู่ 3 แบบคือ แบบลอนเหลี่ยม แบบลอนโค้ง เป็นกระเบื้องที่มีขนาด ลอนใหญ่ขึ้นอีกหน่อยและแบบลอนกาบกล้วย เป็นกระเบื้องที่มีขนาดลอนใหญ่ขึ้นอีกหน่อย ลักษณะคล้ายกาบกล้วย เหมือนกับกระเบื้องแบบของเก่าไทย

    หากเปรียบเทียบ ณ อุณหภูมิเดียวกัน  หลังคากระเบื้องแอมโมเนีย จะดูดซับความร้อนในปริมาณที่มากกว่ากระเบื้องใยหิน และสแกนรูฟ และในขณะเดียวกันหลังคากระเบื้องโมเนียสามารถคลายความร้อนได้ช้ากว่ากระเบื้องใยหินและกระเบื้องสแกนรูฟ

    จากการเปรียบเทียบคุณภาพและคุณสมบัติ จะเห็นได้ว่าเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีชุบสีรูปโมเนีย มีข้อดีหลายประการ ในการมุงหลังคาต่อ 1 ตารางเมตร มีราคาสูงกว่ากระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคา (กระเบื้องโมเนีย) และกระเบื้องใยหินประมาณร้อยละ 229 และ226 ตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาปัจจัยด้านอื่น ๆ ด้วย การใช้เหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีชุมสีรูปโมเนีย ในการมุงหลังคา สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายจากงานฐานราก อาทิเช่น เสาเข็ม และเหล็กเส้น เป็นต้น เนื่องจากรับน้ำหนักจากหลังคาที่มีน้ำหนักเบากว่า และในระยะยาวประหยัดเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอีกด้วย

    แหล่งที่มาข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการซื้อกระเบื้องมุงหลงคา
    http://www.dit.go.th/contentdetail.asp?typeid=11&catid=102&ID=82
  • #2 by Facebook on 23 Jun 2011
  • ขอบคุณสำหรับกระทู้นี้ครับ
Pages:
Actions