บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

สวนทาวน์เฮาส์หน้าตาเป็นอย่างนี้นี่เองมาดูเร็วท่านผู้ชม

(1/1)

goldza:
แม้นทาวน์เฮาส์คือความเป็นอยู่เล็กๆ ที่ต้องใช้ฝาผนังทั้งสองด้านร่วมกับคนแปลกหน้า ซึ่งบางครั้งคนแปลกหน้าก็เป็นเพื่อนบ้านที่ดีเช่นกัน บ้านหลังนี้ ไม่ว่าคุณจะอยู่คนเดียวหรือมีครอบครัว ยังไงก็เป็นบ้านที่คุณรักเพราะคุณผ่อนมากับมือ ถ้าอยากอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ มาจัดสวนหย่อมจากไอเดียดีๆ กันหน่อยดีไหมครับ ในตอนเช้าก่อนไปทำงาน มีใบไม้ไหวระริกทักทายคุณ และคอยโค้งคำนับต้อนรับคุณเข้าบ้านเมื่อกลับ คุณค่าของดอกไม้, ใบไม้และธรรมชาติที่มอบให้คือยาเสริมพลังใจชั้นเยี่ยม ที่จะทำให้คุณเปรมปรีดิ์ “จัดสวนให้ทาวน์เฮาส์” ขนาดตั้งแต่สิบกว่าไปจนถึงสามสิบสี่สิบตารางวา ทาวน์เฮาส์บางหลังอาจจะก่อบล็อกสำหรับให้ปลูกต้นไม้ แต่ที่เห็นทั่วไปกลับถูกใช้เป็นที่เทผงขยะและทิ้งก้นบุหรี่ มาทำสวนหย่อมเล็กๆ ใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์กันดีกว่าครับ

หลักการจัดสวนหย่อมสำหรับพื้นที่เล็ก ๆ อย่างทาวน์เฮาส์นั้นง่ายนิดเดียว โดยทำความหลากหลายของพรรณไม้, รูปทรงที่แปลกตา, สีสันที่ฉูดฉาดมาดึงให้พื้นที่ตรงนี้เด่น เข้ากับความเป็นอยู่แห่งยุคสมัย เหตุด้วยพื้นที่ในการจัดสวนนั้นมีน้อย จึงไม่ควรร่ำไรวาดเนินแต่ง slope วางก้อนหิน, โรยเม็ดกรวดให้เสียเวลาและเสียพื้นที่ทั้ง ๆ ที่มีพื้นที่น้อยอยู่แล้ว ควรปรับพื้นที่ให้เรียบ ๆ หรือให้โค้งหลังเต่าเล็กน้อย พอไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังตอนฝนตก เลือกพันธุ์ไม้ที่คุณชอบนั่นแหละมาจัดเป็นสวน

หาเวลาว่างสักวันไปเดินดูตามตลาดนัดสวนจตุจักร รับรองคุณจะเจอต้นไม้ที่คุณถูกใจเพียบ เลือกมาห้าหกชนิด ชนิดละสามสี่กระถาง ก็คงไม่มากเกินไปสำหรับการบรรทุกใส่หลังรถขับกลับบ้านแต่การเลือกต้นไม้สำหรับการจัดสวนโดยทั่วไปแล้ว ถ้าจะให้ดีควรมีต้นไม้อยู่สามประเภท คือประเภทที่หนึ่งเป็นไม้หลักไม้ประธานซึ่งจะเป็นจุดเด่นของมุมสวน ส่วนสูงต้องพอประมาณไม่ใช่สูงจนเลยกำแพง ทรงพุ่มต้องแผ่สวยแต่ไม่ดูรกตาที่สำคัญต้องมีรูปทรงที่สง่า ลีลาที่สวยงาม ที่เห็น ๆ กันทั่วไปก็เช่น โมกบ้าน, ปาล์ม, ต้นหมาก, ไทร, ต้นสน ฯลฯ ที่มีขนาดพอเหมะ ไม้ประเภทที่สองเป็นไม้พุ่มเตี้ย ขนาดประมาณสี่สิบห้าสิบเซนติเมตร เพราะถ้าทรงสูงเกินไปจะทำให้ดูผิดสัดส่วนไปจากพื้นที่

ทั้งไม้ดอกและไม้ใบเนรมิตให้สวนสวยได้ดังใจ แต่หากเป็นไม้ใบจะดีกว่าเพราะเลี้ยงง่ายปลูกง่ายเน้นความมีสีสันของใบและดอก เลือกชนิดที่มีใบเล็กละเอียดจะให้ความรู้สึกนุ่มตา และเข้ากับสัดส่วนเล็ก ๆ ของสวนหย่อม รูปฟอร์มของใบอาจจะมีทั้งคล้ายกันบ้างหรือต่างกันบ้างเพื่อลดความซ้ำซาก ส่วนประเภทสุดท้าย ก็คือไม้คลุมซึ่งจะไม่จำกัดอะไรมากนัก ด้วยรูปทรงด้วยสีสันของต้นไม้พวกนี้แหละจะทำให้พื้นที่เล็ก ๆ น่าสนใจขึ้นมา

เริ่มจากการเลือกมุมลงไม้ประธาน ก็คงต้องเป็นมุมด้านในใกล้หน้าต่าง ซึ่งคล้าย ๆว่าจะเป็นจุดบังคับสายตาในขณะที่เดินเข้ารั้วบ้านเรือนยอดของไม้ประธานจะทำให้เป็นเพดานในสัดส่วนของส่วน ไล่ความรู้สึกเวิ้งว้าง ปิดโคนต้นด้านในด้วยไม้พุ่มโทนสว่าง วางไม้พุ่มใบหยาบไว้ตอนในติดกำแพง แล้วจึงค่อยไล่ลดหลั่นกันออกมาด้วยไม้พุ่มใบละเอียด และลดระดับเก็บแนวด้วยไม้คลุมดิน การไล่โทนสีของดอก, ใบที่ต่างกันก็จะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน การไล่โทนสีให้กลืนตาก็ให้ความรู้สึกในอารมณ์ธรรมชาติ

แต่โทนสีออกมาตัดกันอย่างเจ็บปวดเป็นบรรยากาศแฟนตาซีก็จะได้อารมณ์กระตุ้นเร่งเร้า การจัดปลูกต้นไม้ก็ต้องแบ่งที่ให้มี space บ้างไม่ใช่อัดตันไม้จนแน่เต็มไปหมดจนดูไร้มิติขาดมุมมอง ความแรงของสีสันและวีลากิ่งใบของไม้หลากชนิดจะดึงให้มุมนี้เด่นขึ้นมาโดยไม่ต้องพึ่งก้อนกรวดก้อนหิน ก็เป็นอันเสร็จพิธีสำหรับพื้นที่ตรงนี้ ส่วนที่ว่างตรงประตูรั้วด้านนอกคุณก็หาไม้ฟอร์มเท่อย่างจันทน์ผาหรือวาสนามาวางชิดติดเสาประตูรั้ว เปล่งรัศมีความสวยข่มถังขยะหน้าบ้านหลังอื่นได้อย่างน่าฉงน

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version