บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

นีออนไม่ใช่ไฟแต่เป็นต้นไม้ปลูกไว้เพิ่มความสวยงามในบ้าน

(1/1)

goldza:
ใครที่กำลังมองหาต้นไม้ชื่อเก๋ๆ เหมือนหลอดไฟบ้างครับ ชื่อนีออน นั่นเองครับ วันนี้เราอยากพาเพื่อนๆ ปำความรู้จักดอกไม้ชื่อเก๋นาม "นีออน" กันครับ เผื่อใครสนใจ อยากซื้อหามาปลูกที่บ้านก็เพิ่มชีวิตชีวาดีนะครับ เพราะเป็นไม้ที่มีใบสีสันแปลกตามาก ใบจะออกสีเทาเงินทั้งต้น ถ้ามองแบบสังเกตชัดๆ ใกล้ๆ ใบจะมีสีเขียวอ่อนๆ อ่อนมาก ส่วนใต้ใบเป็นสีเทา มองโดยรวมทั้งต้นจะออกสีเทาเงิน สวยงาม ส่วนดอกก็สีม่วงเข้ม ตัดกันอย่างเด่นเลย ตอนแรกได้ยินชื่อจากแม่ค้าว่า ''นีออน'' ยังแปลกใจ ส่วนต้นกำเนิด อ่านในกู๋เค้าว่าเจ้าต้นนี้มาจากเม็กซิโกโน่นแน่ะ ไม่ใช่ไม้ในไทย ถึงว่า เราเพิ่งเห็นได้ไม่กี่ปีนี่เองน่ะ

ต้นนี้ปลูกมาได้ปีกว่าๆ ซื้อมาเป็นไม้กระถางพุ่มเล็กๆ ปลูกไปปลูกมาต้นสูงชลูดปรู๊ดๆ ถือว่าโตเร็วใช้ได้  "นีออน" เป็นไม้ที่ชอบแดดจัดๆ ทั้งวัน เวลาออกดอกก็จะออกพรึบบานพร้อมกันทั้งต้น สวยทันใจดี เราชอบมากที่จริงเจ้าต้นนี้มีแต่ใบอย่างเดียวก็สวย แต่นี่มีดอกที่สีสดด้วย เลยยิ่งชวนมองจังงังเข้าไปใหญ่

ถ้าปลูกในที่ร่ม ใบจะออกสีเขียวไม่สวย และให้ดอกน้อยริมขอบใบจะบิด ทำให้เห็นสีเทาใต้ใบเด่น ตามใบและตามกิ่งจะมี ขนอ่อนๆคลุมอยู่ ดอกจะออกตามซอกใบที่ปลายกิ่ง

นีออน เป็นไม้ที่เด่นทั้งใบและดอก ปลูกเป็นกลุ่มหลายๆต้น แล้วตัดให้เป็นพุ่มเตี้ยๆก็สวย ส่วนมากนิยมเอามาจัดสวนกัน ออกดอกตลอดทั้งปี ถ้าหมั่นตัดแต่งกิ่ง กิ่งที่แตกใหม่จะแข็งแรงและออกดอกเยอะด้วย เป็นไม้ที่ปลูกง่าย สามารถขึ้นได้ในดินทุกชนิด ไม่ค่อยชอบน้ำเท่าไหร่ สองสามวันรดครั้งก็ได้ ที่สำคัญปลูกให้โดนแดดจัดทั้งวัน รับรองงามปะล้ำปะเหลือเจ๊า

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version