Pages:
Actions
  • #1 by goldza on 23 Sep 2013
  • ใครที่มีโครงการจะขายบ้าน ขายที่ดิน คงจะประสบพบเจอปัญหาที่ไม่ต่างกันมาก ยิ่งคนที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อนก็จะไม่รู้เลยว่าการขายบ้านมือสองและขายที่ดินมีขั้นตอนอย่างไร ทำอย่างไร และต้องขายที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ความไม่รู้เหล่านี้ก็จะส่งผลกระทบต่อมา คือ อาจจะขายไม่ออก หรือขายได้ช้ากว่ากำหนด เท่านั้นยังไม่พอหากไม่รู้เรื่องกฎหมายด้วยแล้ว มีสิทธิ์ทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการขายบ้านหรือที่ดิน เป็นธุรกิจที่ผู้ขายจำเป็นต้องมีความรู้กันอยู่สักหน่อยเพื่อไม่ให้การขายนั้นราบรื่น แต่ถ้าหากไม่มีความรู้เลย หลายท่านก็เลี่ยงที่จะขายด้วยตัวเองและหันไปใช้บริการ “นายหน้า” หรือ “โบรกเกอร์” เพื่อดำเนินการขายและเป็นธุระจัดการให้ทุกสิ่งทุกอย่าง อย่างไรก็ตามก็มีเสียงที่คอยย้ำเตือนอยู่เสมอว่าการขายบ้านหรือขายที่ดินผ่านนายหน้าต้องใช้ความรอบคอบในการเลือกนายหน้า เพราะปัญหามิจฉาชีพมีมาก หานายหน้าที่ไว้ใจได้ยาก

    “นายหน้า” หมายถึง คนกลางหรือตัวแทนในการติดต่อประสานธุระหรือดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ระหว่างบุคคล 2 ฝ่าย ให้มีการทำสัญญากัน ปัจจุบัน นายหน้ามีทั้งรูปแบบที่เป็นรายบุคคลและรูปแบบบริษัท นอกจากนี้ก็ยังมีนายหน้าอิสระ จะเป็นใครก็ได้มาทำหน้าที่สื่อกลางติดต่อประสานงานให้ เนื่องจากงานประเภทนี้มักจะมีค่านายหน้าเป็นผลตอบแทนหากการติดต่อซื้อขายสำเร็จ ทำให้คนจำนวนมากเริ่มสนใจเป็นนายหน้ากันเป็นจำนวนมาก ดังจะเห็นได้ว่ามีนายหน้าทั้งที่เป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริมเกิดขึ้นมากมาย จึงตกมาเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อและผู้ขายที่จะต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกใช้บริการนายหน้าหรือโบรกเกอร์ขายอสังหาริมทรัพย์

    ในเมื่อมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการซื้อขายที่ดินและบ้านผ่านนายหน้า ก็จะขออนุญาตพูดถึงข้อดี-ข้อเสีย ของการซื้อขายผ่านนายหน้าและการซื้อขายด้วยตนเอง ว่าแต่ละแบบนั้นแตกต่างและมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับการขายที่ดินและขายบ้านในโอกาสอื่นๆ รวมถึงคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ก็ลองมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียเหล่านี้ดู

    ข้อดี
    ได้ราคาบ้านตามที่ต้องการ หากราคาบ้านที่ว่าไม่สูงหรือต่ำเกินไป ทำให้ขายออกได้เร็ว รวมถึงการเจรจาต่อรองเป็นไปได้ด้วยดี ผู้ขายก็จะได้ราคาตามที่ต้องการ

    สามารถเลือกผู้ซื้อได้ด้วยตัวเอง เมื่อลงประกาศขายบ้านไปแล้ว จะมีผู้ซื้อโทรมาติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลบ้านหรือบอกเราว่าสนใจจะซื้อ ในนาทีนั้นอาจมีผู้ซื้อโทรมามากกว่า 1 คน เป็นโอกาสดีที่ผู้ขายบ้านจะทำความรู้จักกับผู้ซื้อ เพื่อศึกษาว่าผู้ซื้อรายนี้ไว้ใจได้หรือไม่ จะดูแลบ้านเราดีหรือไม่ มีปัญหาทางการเงินหรือเปล่า ยิ่งมีผู้ซื้อหลายรายก็หมายความว่าจะมีการต่อรองราคาที่แตกต่างกัน ในส่วนนี้เราสามารถเลือกผู้ซื้อที่ต่อรองน้อยที่สุดก็ได้ เรียกว่าเป็นข้อดีของการขายบ้านและที่ดินด้วยตัวเอง

    ไม่ต้องเสียค่านายหน้า เมื่อเราจัดการเองทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบ ก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่านายหน้า ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนที่ไม่จำเป็นอย่างหนึ่งของการขายบ้าน

    สามารถจัดการทุกอย่างได้ตามความต้องการ ทำด้วยความสบายใจ ไม่ต้องกลัวนายหน้าจะโกง หากผู้ขายมีความรู้และความชำนาญเรื่องการซื้อ-ขายบ้านพอสมควร ก็แนะนำให้ขายด้วยตัวเอง อาจจะขายออกได้ช้าหน่อยแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะขายไม่ได้ ที่สำคัญเราสามารถจัดการทุกอย่างได้ตามต้องการ ทั้งเรื่องเวลา สถานที่ หรือรายละเอียดข้อตกลงต่างๆ และสามารถทำด้วยความสบายใจ เป็นกันเองกับผู้ซื้อได้

    ช่องทางการเข้าถึงข้อมูลมีมากขึ้น ปัจจุบันนี้หลายคนหันมาขายบ้านหรือที่ดินมือสองด้วยตนเองมากขึ้น โดยโพสตามเว็บฟรีต่างๆ โปรแกรม Property BOY เป็นทางเลือก ทางหนึ่งสำหรับการทำการตลาดโดยใช้ต้นทุนตํ่ากระจายโฆษณาของท่านไปยัง ผู้ที่ต้องการซื้อ หากผู้ขายมีเวลาเขียนข้อมูลและรูปลงเว็บไซต์ด้วยตนเอง ก็มีโอกาสที่จะได้บ้านได้เช่นกัน ที่สำคัญการประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ฟรีก็สะดวก ใช้งานง่าย และมีผู้เข้าถึงข้อมูลค่อนข้างมาก

    ข้อเสีย
    เสียค่าใช้จ่ายในการโฆษณาการขายที่ดินและบ้าน แม้จะมีเว็บฟรีให้บริการอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากให้ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้ขายบางท่านอาจจะต้องมีวิธีการประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาบ้านผ่านช่องทางที่มีค่าใช้จ่าย ให้ข้อมูลเผยแพร่ออกไปมากที่สุด ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ต้องรับผิดชอบ และยิ่งโฆษณามากขึ้นเท่าไหร่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นเท่านั้น

    หากไม่มีประสบการณ์หรือมีความชำนาญไม่เพียงพอก็จะขายไม่ได้ จริงอยู่ที่การขายบ้านหรือที่ดิน ปัจจัยที่ทำให้ขายได้-ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาเป็นหลัก แต่ก็ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกหลายอย่างที่กำหนดทิศทางการขายของคุณด้วย อย่างแรกสิ่งนั้นก็คือประสบการณ์และความชำนาญเกี่ยวกับเคล็ดลับการขาย การปิดการขาย การยื่นข้อเสนอในการขายต่างๆ รวมถึงทักษะในการพูด เจรจาต่อรอง การโน้มนาวใจ ทุกอย่างล้วนอาศัยประสบการณ์ทั้งสิ้น ในส่วนนี้อาจเป็นข้อเสียอันดับแรกๆ ของคนปกติธรรมดาที่อยากขายบ้านเอง

    ขาดทักษะการประเมินราคา ในการขายบ้านจะต้องตีราคาบ้าน แต่ใช่ว่าจะตั้งราคาเท่าใดก็ได้ตามอำเภอใจ เพราะแต่ละพื้นที่จะมีราคาตลาดอยู่ หากความไม่รู้ทำให้ผู้ขายตั้งราคาสุ่มสี่สุ่มห้าสูงเกินไป ก็อาจทำให้ไม่มีคนซื้อ หรือถ้าหากตั้งราคาต่ำเกินไปก็จะทำให้ผู้ขายบ้านขาดทุน ได้ราคาต่ำกว่าความเป็นจริงที่ควรจะได้

    ขาดทักษะการเจรจาต่อรอง ในการซื้อขายบ้านมือสองจะต้องประกอบไปด้วยผู้ซื้อและผู้ขาย แน่นอนว่าผู้ขายก็อยากได้ราคาดีๆ ส่วนผู้ซื้อก็อยากได้ราคาถูกที่สุด คุ้มที่สุด ผู้ซื้อส่วนใหญ่ก็จะมีการเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาตามที่ต้องการ หากไม่ได้ก็จะไม่ซื้อ บ่อยครั้งที่ผู้ขายก็ต้องยอมลดราคาเพื่อให้บ้านขายออก ก็ต้องยอมขาดทุน เป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งของการขายบ้านเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าอยากขายบ้าน ผู้ขายก็ควรฝึกทักษะการต่อรองและฝึกใจให้แข็ง เพื่อรับมือผู้ซื้อแบบต่างๆ

    อาจเกิดปัญหาในขั้นตอนที่เกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ต่างๆ กฎหมาย ขั้นตอนต่างๆ เป็นความรู้ที่ค่อนข้างเฉพาะทาง รายละเอียดก็อ่านยาก เข้าใจยาก อาจเกิดความผิดพลาดได้โดยไม่รู้ตัว แม้จะเป็นเรื่องไกลตัวแต่ผู้ขายสามารถรับมือเรื่องนี้ได้ ขั้นแรกควรหาข้อมูลเบื้องต้น ศึกษาคร่าวๆ ว่าถ้าต้องการขายบ้านมือสองมีขั้นตอนอะไรบ้าง ต้องติดต่อหน่วยงานไหนบ้าง การโอนกรรมสิทธิ์ทำอย่างไร เชื่อว่าอินเทอร์เน็ตมีข้อมูลเหล่านี้ให้คุณพร้อม และถ้าไม่เข้าใจตรงไหน ก็สามารถเข้าสังคมออนไลน์หรือโซเชียลต่างๆ รับประกันได้ว่ามีผู้รู้มาให้คำแนะนำคุณได้แน่นอน

    เสียเวลา หากเราใช้บริการของนายหน้า นายหน้าจะเป็นตัวแทนดำเนินธุรกรรมแทนเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะนัดประสานงานกับเรา หรือพาผู้ซื้อมาดูที่ การนัดโอนกรรมสิทธิ์ต่างๆ แต่ถ้าเราทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ผู้ขายจะต้องสละเวลาส่วนตัวมาจัดการธุรกรรมดังกล่าว ยิ่งถ้ามีคนติดต่อมาเยอะก็จะต้องเสียเวลาเยอะขึ้นด้วย
Pages:
Actions