บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

ชั้นเชิงการต่อราคาแบบเนียนๆ สำหรับคนอยากซื้อบ้านมือสอง

(1/1)

goldza:
ใครสนใจซื้อบ้านมืองสองบ้างครับ รู้ๆ กันอยู่ว่า การซื้อบ้านมือสองนั้นมีข้อดีตรงที่เราสามารถเจรจาต่อรองราคาได้ ไม่เหมือนบ้านจัดสรรในโครงการใหม่ที่ราคาเท่าไหร่ก็เท่านั้น การต่อรองอาจทำได้เพียงนิดหน่อย ดังนั้น การต่อรองราคาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายบ้านจึงมีความสำคัญ แม้ว่าบ้านมือสองจะเสื่อมสภาพไปบ้าง แต่เราก็สามารถซ่อมแซมได้ และบ้านมือสองยังเป็นที่น่าสนใจเหมือนกัน หากทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงราคาที่พอใจได้ก็จะนำมาซึ่งการตกลงทำสัญญาในที่สุด มาเรียนรู้เทคนิคชั้นเชิงการต่อราคาแบบเนียนๆ รับรองว่าบ้านมือสองราคาดี ไม่หนีไปไหนแน่นอน

- เช็คราคาบ้านมือสองในทำเลเดียวกันเพื่อความชัวร์
อันดับแรกคืออย่าเพิ่งแสดงอาการอยากได้หรือต่อราคาในทันที ควรสำรวจบ้านมือสองหลังอื่นในละแวกเดียวกันก่อน เพื่อเปรียบเทียบราคาว่าประมาณนี้จริงหรือเปล่า อาจจะขับรถสำรวจดูป้ายประกาศในพื้นที่ใกล้ๆ ซื้อนิตยสารบ้านมาอ่าน หรือตรวจดูราคาตามประกาศซื้อขายบ้านในอินเตอร์เน็ต เช่น dealfish.co.th หรือหาข้อมูลจากบริษัทที่รับประเมินราคาบ้านก็ได้ หากดูแล้วบ้านหลังไหนตั้งราคาไว้สูงเกินไปก็อาจเป็นไปได้ว่า ตั้งไว้เผื่อต่อราคานั่นเอง

- ดูว่าใครเป็นคนขายบ้าน นายหน้าขายบ้าน หรือเจ้าของขายเอง เพราะมีผลในการต่อรองราคาแตกต่างกัน
- ติดต่อดูบ้าน โดยยังไม่ต้องต่อราคา สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับบ้าน เช่น บ้านสร้างกี่ปี เหตุผลที่ต้องการขาย สังเกตดูว่าเจ้าของรีบร้อนขายหรือเปล่า เก็บข้อมูลดูว่าน่าจะลดให้ได้สักเท่าไหร่ ตีซี้ไว้หน่อย ชวนคุยเรื่องนู้นเรื่องนี้ด้วยอัธยาศัยที่ดี บางคนคุยกันถูกคออาจลดราคาให้เป็นพิเศษ

- การเจรจาต่อรองราคา หลังจากที่ตรวจสอบบ้านแล้ว ให้รวบรวมข้อมูลที่ได้ทั้งหมดนำมาประเมินกับราคาบ้านที่ท่านกำลังจะซื้อ ต่อรองราคาให้มากที่สุดตามราคาที่ตั้งไว้ในใจ

- การแสดงอาการอยากได้มากจนเกินไปอาจทำให้ถูกโก่งราคาสูงขึ้นกว่าเดิม หากผู้ขายบอกว่ามีคนอยากได้บ้านหลังนี้หลายเจ้า ให้บอกไปว่าให้ขายให้เจ้าอื่นก่อน เพราะการซื้อตอนมีคู่แข่งจะทำให้ซื้อได้แพง เอาไว้ถ้ายังขายไม่ได้ค่อยว่ากันใหม่ มาตกลงราคากันอีกที

- หากบ้านมือสองที่เราอยากได้ สวยถูกใจ อยู่ในทำเลที่ดี และมีคู่แข่งอยากได้เยอะ ถ้าอยู่ในราคาที่เหมาะสมแล้วก็ควรซื้อเลย ไม่ควรต่อราคามาก เดี๋ยวอดได้บ้านไปจะเสียดายภายหลัง

- อย่าเอาแต่ติ เช่น บ้านชำรุด ต้องซ่อม ตกแต่งไม่สวย จะทำให้ผู้ขายเกิดความรำคาญ ควรพูดไปเลยว่าคุณมีงบสำหรับซื้อบ้านและซ่อมแซมอีกเท่าไหร่ หาเหตุผลมาเจรจากันดีๆ จะทำให้เข้าใจกันได้ง่าย

-ไม่ควรต่อราคาต่ำจนน่าเกลียด ควรต่อราคาให้ใกล้เคียงกับตัวเลขที่คุณพอใจ หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ไม่ควรตื้อ พบกันครึ่งทางเพื่อความสบายใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version