Pages:
Actions
  • #1 by vipdee on 22 Aug 2013
  • ถ้าคุณกำลังสนใจทรัพย์สินรอการขาย แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร เราขอบอกว่า NPA (Non-Performing Asset) ทรัพย์สินด้อยคุณภาพ หรือ ทรัพย์สินรอการขาย คือ ทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทรัพย์สินที่ซื้อมาในราคาสูงกว่าความเป็นจริง ทรัพย์สิน ที่ลูกหนี้มีปัญหาได้ตีโอนชำระหนี้แก่ สถาบันการเงิน (หลุดจำนอง) หรือทรัพย์ที่ได้จากการซื้อทอดตลาดมาจากลูกหนี้ที่สถาบันการเงินนั้นฟ้องและ บังคับคดี ซึ่ง ในทางบัญชีจะบันทึกเป็น "ทรัพย์สินรอการขาย" ซึ่งมีหลายธนาคารที่มีทรัพย์สินรอการขาย ทั้ง ธอส. กรุงไทย กรุงศรี กสิกร ไทยพาณิชย์ การจะเลือกว่าควรไปซื้อที่ธนาคารไหนดี ลองเข้าไปปรึกษาธนาคารดูก่อน

    มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจผิดพลาดเกี่ยวกับการซื้อทรัพย์สินรอการขาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพราะเห็นว่าราคาถูก มีคนแนะนำว่าดี หรือซื้อโดยไม่ได้ตรวจสภาพ และไม่ได้วางแผนไปถึงอนาคต วันนี้เราจึงนำเทคนิคในการซื้อทรัพย์สินรอการขายมาฝาก เพื่อให้ทุกท่านสามารถเลือกซื้อได้อย่างถูกต้องกัน
     เทคนิคในการเลือกซื้อทรัพย์สินรอการขาย  มีดังนี้
     
    1.  ตอบตัวเองให้ได้ก่อน  ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือเพื่อลงทุน  จากนั้นจึงคิดว่าจะซื้อด้วยวิธีไหน  ซึ่งผมแนะนำให้ซื้อจากการขายทอดตลาด  เนื่องจากมีศาล  กรมบังคับคดี  หรือสถาบันการเงิน  เข้ามาเกี่ยวข้อง  จึงสามารถไว้วางใจได้  และที่สำคัญคือจะต้องไปดูทรัพย์สินที่จะซื้อด้วยตนเอง  เพราะถ้าทรัพย์สินนั้นชำรุดหรือบกพร่อง  จะไ ม่สามารถเอาผิดจากผู้ขายได้ (ตามมาตรา 473 แห่งประมวลแพ่งและพาณิชย์)
     
    2.  หากทรัพย์สินที่สนใจเป็นบ้าน  คอนโดมีเนียม  ทาวน์เฮาส์  หรืออาคารพาณิชย์  จะต้องตรวจสภาพอาคาร  อายุอุปกรณ์เครื่องใช้ภายใน  ระบบประปา  และระบบไฟฟ้า  เพราะถ้ามีส่วนใดชำรุดก็จะต้องประเมินค่าซ่อมรวมเข้าไปในค่าทรัพย์สินนั้นด้วย  นอกจากนี้ก็ควรดูทำเลและสภาพแวดล้อมว่าเป็นเช่นไร  มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างไรบ้าง  เช่น  มีโรงเรียน  โรงพยาบาล  คลีนิก  หรือตลาดอยู่ใกล้ๆ  และมองไปถึงอนาคตว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นไรด้วย
     
    3.  ควรตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ประกอบการหรือเจ้าของโครงการ  ว่าได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารหรือไม่  โดยตรวจสอบได้จากกรมโยธาธิการหรือสำนักงานเขต
     
    4.  หากเป็นบ้านมือสอง  ให้ดูประวัติการจำนองหรือค้ำประกันเงินกู้จากสถาบันการเงินก่อนที่จะโอนกรรมสิทธิ์กัน  ซึ่งโดยทั่วไป  สถาบันการเงินจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลด้านนี้ให้ตั้งแต่ขั้นตอนการตกลงซื้อขาย  ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องเผชิญกับปัญหาข้อกฎหมายในการโอนกรรมสิทธิ์และอื่นๆ
     
    5.  หากเป็นอาคารชุด  ต้องดูเอกสารการจดทะเบียนอาคารชุด  นิติบุคคลอาคารชุด  และค่าธรรมเนียมต่างๆ  ตลอดจนรายการทรัพย์สินส่วนกลาง  การบริการต่างๆ  และค่าใช้จ่ายส่วนกลางอย่างละเอียดด้วย
     
    6.  หากเป็นที่ดินเปล่า  ควรประเมินว่ามีเงินทุนมากน้อยแค่ไหน  แล้วจะซื้อเพื่ออะไร  เช่น  การลงทุนระยะยาวเพื่อทำธุรกิจ  หรือซื้อเก็บไว้ให้ลูกหลาน  ถ้าเป็นไปเพื่อการลงทุนก็จะต้องมองว่าทำเลดี  มีศักยภาพในอนาคตหรือไม่  เช่น  เป็นแหล่งชุมชน  มีถนนเข้าถึง  และบรรยากาศน่าอยู่  เป็นต้น
     
    หากจะกล่าวโดยรวมแล้ว  การซื้อคอนโดมีเนียม  อาคารพาณิชย์  หรือที่ดินเปล่า  นับเป็นการลงทุนในระยะยาว  จึงต้องคิดให้รอบคอบและดูรายละเอียดให้มาก  เพราะถ้าได้ของที่ดี  ก็จะสร้างผลตอบแทนให้อย่างคุ้มค่า  ดังนั้นก่อนที่คุณจะซื้อทรัพย์สินรอการขายใดๆ  อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจ  และอาศัยความรอบคอบเป็นพื้นฐานนะครับ
Pages:
Actions