Pages:
Actions
  • #1 by vipdee on 21 Aug 2013
  • คุณกำลังทำบาปอยู่หรือเปล่ากับการกำจัดแมลงสาบ ด้วยการใช้ไม้กวาด หรือม้วนกระดาษหนังสือพิมพ์ ฟาดเปรี้ยงลงไปใครมือแม่นๆ ได้ผลดีค่ะ ถ้าไม่กำจัดมัน แมลงสาบ 1 ตัวในวันนี้ จะแพร่พันธุ์ออกลูกออกหลานได้เป็นหมื่น เป็นแสนในช่วงเวลา 1 ปีเท่านั้น อย่างที่รู้ ๆ กัน แมลงสาบนี่กำจัดยากนักหนา บางแห่งกำจัดอย่างไม่ยอมหมด ไม่นานก็มาใหม่อีก น่าแปลกจริงๆ ทั้งที่บางบ้านก็ไม่เห็นว่าจะสกปรกนะคะ ถ้าเราศึกษาธรรมชาติของมันเราจะเข้าใจว่าทำไมมันกำจัดยากค่ะ แมลง สาบจัดเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ อยู่คู่มนุษย์มาแล้วกว่า 250 ล้านปี เก่าแก่กว่าไดโนเสาร์เสียอีก ถ้ามันไม่แน่จริง ไม่อยู่ได้นานขนาดนี้หรอกค่ะ

    วิธีการกำจัดมันให้สิ้นซากจึงไม่ใช่ง่ายๆ ต้องมีขบวนการดังนี้ค่ะ
    1.ตัดเสบียงอาหารของมันเช่น กวาดถูบ้านหลังมื้ออาหาร โดยเฉพาะใต้โต๊ะอาหารและในห้องครัว เพื่อกำจัดเศษอาหารที่อาจหล่นร่วงอยู่ อย่าเดินรับประทานอาหาร เพราะเศษอาหารจะร่วงหล่นไปทั้งบ้าน เก็บอาหารทั้งสดและสำเร็จรูปในภาชนะที่ปิดมิดชิด ปิดฝาถังขยะให้แน่นเสมอ ไม่ควรมีเศษอาหารเหลือตกค้างในถังขยะ และที่ล้างจาน โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ล้างจานชามให้สะอาด ขจัดคราบมันที่อาจติดอยู่ให้มันมาเลียกินตอนเราเผลอ ทำความสะอาดจานอาหารของสัตว์เลี้ยงหลังมื้อาหารทุกมื้อ

    2.ตัดแหล่งน้ำ เพราะถ้าอดน้ำมันจะตายไวกว่าอดอาหารนี่คะ เช่น ซ่อมก๊อกน้ำที่รั่ว อย่ารดน้ำต้นไม้จนชุ่มโชก อย่าให้มีน้ำขังที่จานรองกระถาง ใส่น้ำยา Lysol ลงในน้ำของโถชักโครก มันจะได้มาดื่มน้ำนั้นไม่ได้ค่ะ บางที่แมลงสาบชุมมาก ๆ อาจจะต้องใส่น้ำยา Lysol ที่รางระบายน้ำนอกบ้านอีกด้วย

    3.ทำลายที่ซ่อนของมัน เช่น เก็บกวาดบริเวณรอบบ้านอย่าให้มีกองไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง ของเหลือใช้สุม ๆกันเอาไว้ จัดการกับกองกระดาษหนังสือพิมพ์เก่า ๆ จะขายหรือให้ใครพับถุงก็เอาเลยค่ะโรยผง boric acid ไว้ตามซอกมุมร่อง รูต่างๆ ทั้งนอกบ้านและในบ้าน รอยแตกตามผนังต้องอุดซ่อมให้หมด เพราะมันสามารถบีบตัวลอดเข้ามาได้แม้ช่องเล็ก ๆ แค่ 1.6 มิลลิเมตรก็เถอะ อุดรูระบายของอ่างล้างจาน ท่อระบายน้ำต่าง ๆ ทุกคืน รักษาความสะอาดห้องเก็บของ ห้องครัว ห้องใต้ครัว ห้องใต้บันได ให้โปร่งและสะอาด

    วิธีสุดท้ายคือสังหารอาจใช้สเปรย์ฉีด หรือใช้เหยื่อกำจัดแมลงสาบที่มีในท้องตลาด เป็นตลับดำ ๆ มีอาหารของมันผสมยาฆ่าแมลงอยู่ข้างใน ถ้ามันกินเข้าไปแล้วจะตายค่ะ แต่บางตัวก็ฉลาดนะคะไม่ยอมมากิน พวกฉลาด ๆ ที่เหลืออยู่นี่จะออกลูกออกหลานต่อไปค่ะ
    การกำจัดแมลงสาบ ในบ้านที่มักจะอยู่ตามครัว ตู้ โต๊ะ หรือตามซอกตามมุมต่างๆ เขาบอกว่าวิธีที่ได้ผลและง่ายแสนง่าย แต่คนมักไม่ทราบหรือคิดไม่ถึง นั่นก็คือใช้ “พริกไทยเม็ด” ไปวางตามจุดต่างๆ ที่แมลงสาบชอบออกมาไต่ยั้วเยี้ย หรือแอบมากินเศษอาหาร โดยวางไว้ที่ละ 4-5 เม็ดก็พอ แค่นี้ แมลงสาบได้กลิ่นก็ไม่มารบกวนแล้ว เพราะมันไม่ถูกกับกลิ่นพริกไทยเม็ด ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงให้เสียเงิน หรือเป็นอันตรายต่อคนในบ้าน พอกลิ่นหมด ก็เปลี่ยนใหม่

    กำจัดยุงและแมลงตัวเล็กๆ ไม่ให้มารบกวนตอนอ่านหนังสือหรือทำงานตอนกลางคืน เขาให้ใช้ “ การบูร ” มาห่อผ้าขาว หรือไปซื้ออย่างที่เขาห่อสำเร็จมาแล้วก็ได้ จากนั้นนำมาแขวนไว้ใกล้ๆกับหลอดไฟ หรือโคมไฟ เพื่อความร้อนจากหลอด หรือโคมจะทำให้กลิ่นการบูรค่อยๆ ระเหิดออกมาอย่างรวยริน ยิ่งกลิ่นออกมามากเท่าใด ยุงและแมลงก็จะบินหนี เพราะมันไม่ชอบกลิ่นการบูร แค่นี้ก็ไม่ต้องจุดยากันยุงหรือทายากันยุงให้เหนอะหนะเหนียวตัว

    ขับไล่หนูชุกชุม โดยไม่ต้องฆ่าให้บาปกรรม ด้วยการนำ น้ำมันระกำ 10 ส่วน ผสมกับน้ำมันสะระแหน่อีก 90 ส่วนให้เข้ากัน แล้วเอาไปทาตามทางเดินของหนู หรือที่ๆ หนูชอบมา เมื่อได้กลิ่นน้ำมันทั้งสองอย่างนี้ หนูจะไม่มาอีกเลย แต่ทางที่ดีควรจะเก็บเศษอาหารให้หมด และทำบ้านเรือนให้สะอาด อย่ารกรุงรัง เป็นดีที่สุด
Pages:
Actions