บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

แก้ปัญหาบ้านผนังแตกร้าวให้หายรำคาญใจด้วยวิธีการมืออาชีพ

(1/1)

vipdee:
การซ่อมผนังฉาบปูนที่ร้าวมักเกิดขึ้นภายหลังการก่อสร้างเสมอ บางแห่งมีรอยร้าวหลายแห่ง หรือถ้าโชคดีอาจมีรอยร้าวเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยพอที่จะจัดซ่อมผิวกันเองได้ ถ้าหากไม่เหลือบ่ากว่าแรง ไม่ต้องจ้างช่าง เรามาซ่อมเองดีกว่า ซึ่งการร้าวของผนังอาจเกิดจากคานไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ทำให้คานหย่อนลงมากดผนังอิฐให้แตกได้ หรือร้าวเนื่องจากส่วนผสมปูนฉาบไม่สม่ำเสมอ เกิดจากการฉาบปูนติดผนังมีความหนาไม่เสมอกัน วัสดุก่อสร้างเช่นปูนซิเมนต์เสื่อมคุณภาพ การควบคุมภายหลังการฉาบโดยปล่อยให้น้ำระเหยไปเร็ว จนทำให้ส่วนของน้ำในส่วนผสมปูนก่อเปลี่ยนไปและฝีมือการฉาบของช่างอันเนื่องมาจากการราดน้ำที่ผิวอิฐหรือสกัดผิวคอนกรีต และราดน้ำก่อนทำการฉาบ ความบกพร่องที่เกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างเป็นหน้าที่ของช่างผู้ควบคุมการก่อสร้าง แต่เมื่อมาเกิดรอยร้าวให้ปรากฏเช่นนี้ก็คงเป็นด้วยเหตุใดเหตุหนึ่งที่เกิดการหดตัวของผิว ทำให้เกิดแยกตัวจากกันมากกว่าคานจะรับน้ำหนักไว้ไม่ได้

เตรียมผิวที่ร้าวด้วยการสกัดรอยร้าวให้กว้างเป็นรอยกว้างอย่างน้อย ½ นิ้ว และให้ลึกจนถึงผิวอิฐหรือผิวคอนกรีตจะดีมาก ปัดฝุ่นที่สกัดออกและราดน้ำตามรอยที่สกัดให้ชุ่มน้ำ ควรพรมน้ำ 3-4 ครั้ง ให้แน่ใจว่าผิวปูนฉาบที่ถูกสกัดไม่ดูดน้ำต่อไปอีก ทิ้งให้ผิวรอยสกัดแห้ง หรือพอหมาดก็ใช้ได้

ผสมปูนฉาบ โดยนำปูนขาวที่ร่อนไว้ และแช่น้ำใส่กระป๋องตั้งแต่เมื่อวานนี้มา 2 ส่วน นำปูนซิเมนต์ชนิดผสม เช่น ตราเสือ ตรางูเห่า หรือตรานกอินทรีย์ ผสม 1 ส่วน และทรายละเอียดที่ร่อนแล้ว 4 ส่วน รวมเป็นอัตราส่วน 1:2:4 หมายถึงปูนซิเมนต์ 1 ส่วน ปูนขาวที่หมักแล้ว 2 ส่วน และทรายละเอียด 4 ส่วน เข้าผสมกันให้ข้นเหนียว

ใช้เกรียงเหล็กหรือเหล็กแบน ๆ ปาดปูนอุดตามรอยตลอดรอยที่สกัดไว้จนเต็ม  ทิ้งปูนที่ฉาบให้หมาดเกือบแห้งให้นำเศษไม้ผิวเรียบ ให้หน้าไม้ฝนตามรอยที่ปาดอุดและสลัดน้ำเมื่อเห็นว่ารอยแต่งฉาบนี้แห้ง ถ้าผิวเปียกเกินไป ก็ทิ้งให้ผิวหมาดก่อนจึงจะแต่งให้เรียบเสมอกับผิวฉาบปูนเดิมได้

ปิดผิวที่ฉาบซ่อมไว้ตลอด 1 วัน จนผิวแข็งเอาน้ำพรม ๆ และใช้ผ้าชุ่มน้ำให้ชุ่ม ปิดไว้อีก 7 วัน ต้องให้ผิวชื้นอยู่เสมอ การซ่อมด้วยวิธีนี้อาจต้องทำหลายครั้ง เพราะปูนฉาบยังคงหดตัวต่อไปอีกได้ โดยเฉพาะผิวปูนฉาบผนังภายนอกการแตกร้าวอาจเกิดได้มาก เนื่องจากความร้อนทำให้ผนังปูนฉาบขยายตัว ดึงให้ผิวแยกออก

ส่วนการซ่อมวิธีที่นำเอาน้ำยาเคมีอีพ็อคซี ผสมทรายตามสัดส่วน อุดรอยร้าว แต่ควรทำเมื่อมีงานมาก และการร้าวที่ส่วนรับกำลัง เช่นร้าวที่ผิวคานคอนกรีต เพื่อประสานเนื้อคอนกรีต เป็นต้น

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version