Pages:
Actions
  • #1 by vipdee on 16 Aug 2013
  • ถ้าเพื่อนๆ ชอบการตกแต่งบ้านให้สวยงาม แล้วลืมตกแต่งสวนไปได้ยังไง สวนเป็นหน้าตาก่อนเข้าบ้านเลยเชียว การจัดสวนช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน จนทำให้บ้านร่มรื่นและน่าอยู่ขึ้นมากเลยนะ ยิ่งการหาพื้นที่อากาศบริสุทธิ์ และมุมสดชื่นตอนนี้หาได้ยากเต็มที ถ้าเรามีสวนไว้นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจในยามที่แดดร่ม ลมตกก็คงดีไม่น้อยเลย ถ้าบ้านมีพื้นที่น้อย มาจัดสวนหย่อม (Small garden) สวนขนาดเล็กกะทัดรัดที่ใช้พื้นที่ในการจัดน้อย หรือการจัดสวนเป็นจุดๆ ในบริเวณต่างๆ ของบ้าน เช่น มุมตัวบ้าน มุมต้นไม้ใหญ่ มุมใดมุมหนึ่งของสนามหญ้า หรือหน้าบ้าน กลางบ้าน ข้างบ้าน หรือทำเป็นทางเดินบนพื้นที่ราบหรือลานเอียงก็ได้

    สำหรับใครที่กำลังมองหาการจัดสวนหย่อมสวยๆ และเทคนิคดีๆ วันนี้เรามีวิธีและไอเดียการจัดสวนหย่อมแบบสวนสวยที่เราทำเองได้มาฝาก

    ขั้นตอนที่ 1 – ตรวจสอบพื้นที่เพื่อดูแลความเหมาะสมในการออกแบบสวนโดยต้องคำนึงถึงขนาดพื้นที่, ทิศทางของแสง, ลักษณะของดิน เป็นต้น เพื่อที่เราจะได้จัดขนาดและลักษณะของต้นไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่

    ขั้นตอนที่ 2 – ร่างแบบกำหนดตำแหน่งของต้นไม้ หินที่จะจัดวาง หรือบ่อน้ำและน้ำตกว่าควรจะอยู่ตำแหน่งใด การร่างแบบลงบนกระดาษจะช่วยให้นึกภาพออกได้ชัดเจนกว่าและสามารถแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆให้ลงตัวได้ง่าย

    ขั้นตอนที่ 3 – เลือกซื้อพรรณไม้ให้ได้ตามที่กำหนดไว้ การเลือกซื้อพรรณไม้ด้วยตัวเองจะทำให้เราสามารถมองเห็นภาพตามที่ร่างไว้ชัดเจนขึ้น แต่ก่อนเลือกซื้อพรรณไม้ควรศึกษาลักษณะของพรรณไม้นั้นๆด้วยว่าเหมาะสมกับพื้นที่ที่จะจัดไม่ เช่น ขนาดของต้นไม้เมื่อโตเต็มที่, สีของพรรณไม้, ควรจะเลือกไม้ดอก หรือไม้ใบ เป็นต้น รวมไปถึงอุปกรณ์ที่มาตกแต่งสวนหย่อม เช่น กระถางต้นไม้ทั้งแบบวางและแบบแขวน พุ่มไม้เล็กหลายๆพุ่มต่อกัน หินประดับต่างๆ โอ่งดินเผา บ่อน้ำพุ ตุ๊กตาเซรามิก ฉากกั้น โต๊ะปิคนิค เก้าอี้สวน ศาลา โคมไฟห้อยหรือเชิงเทียน แจกันดอกไม้ เสื่อหรือพรม และเตียงนอนสนามสำหรับพักผ่อน เป็นต้น

    ขั้นตอนที่ 4 – ปรับพื้นที่เพื่อให้ได้สภาพเหมือนแบบที่ร่างเอาไว้ เช่น บางบริเวณที่ต้องการทำเนินให้เอาปูนขาวโรยรอบๆบริเวณนั้นไว้ เพื่อกำหนดเป็นตำแหน่งแล้วถมดินให้เป็นเนินตามที่ต้องการ การปรับพื้นที่ควรจะทำหลังจากการก่อสร้างในส่วนอื่นๆเสร็จสิ้นแล้ว เพราะอาจจะมีการขุดท่อประปาหรือวางสายไฟ ซึ่งจะทำให้พื้นที่ที่ปรับไว้ได้รับความเสียหาย

    ขั้นตอนที่ 5 – ปลูกต้นไม้ใหญ่เราควรเตรียมหลุมสำหรับปลูกไม้ใหญ่ก่อน แล้วจึงปลูกไม้มุมและไม้คลุมดินเป็นลำดับต่อไป ตำแหน่งการปลูกให้ดูจากแบบร่างที่ทำไว้ล่วงหน้า การปูทางเท้าทำหลังจากการปลูกหญ้าเสร็จแล้ว จากนั้นให้เลือกวัสดุในการทำทางเท้าและกำหนดทิศทางโดยดูจากแบบร่างแล้วใช้ปูนขาวโรยเพื่อกำหนดตำแหน่งให้ถูกต้อง และยังเป็นการทำให้เห็นภาพก่อนการปูพื้นจริงซึ่งทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งแก้ไข

    และที่สำคัญเมื่อเราจัดสวนหย่อมเสร็จตามที่กำหนดไว้เรียบร้อยแล้ว ควรดูแลเอาใจใส่ให้ต้นไม้งอกงามด้วยนะคะ ไม่งั้นมีหวังจัดสวนหย่อมสวยๆของเราคงเหี่ยวเฉาตายไปตามยถากรรมแน่ๆเลยล่ะค่ะ
Pages:
Actions