Pages:
Actions
  • #1 by vipdee on 14 Aug 2013
  • รั้วบ้านเหมือนปราการด่านแรกที่ต้อนรับแขก ดังนั้นการจะสร้างรั้วล้อมบ้าน เราต้องดูลักษณะบ้านของเราก่อนว่าเป็นบ้านสไตล์แบบไหน มีลักษณะภูมิประเทศเป็นอย่างไรเพื่อที่จะออกแบบรั้วบ้านให้เข้ากับลักษณะบ้านได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นบ้านขนาดใหญ่ ขนาดกลาง หรือขนาดเล็ก ถ้าระยะห่างจากตัวบ้านไปถึงรั้วบ้านไม่เกิน 6 ฟุต ควรออกแบบรั้วบ้านให้ดูเรียบง่าย เบาบางไม่หนา ดูเป็นสัดส่วนกับตัวบ้าน ไม่ควรใช้ลวดลายที่ซับซ้อนหรือมีสีสันมากจนเกินไป สำหรับบ้านหลังใหญ่จะเหมาะกับรั้วสูงขนาดใหญ่ ส่วนบ้านหลังเล็ก ไม่ควรใช้รั้วสูง โดยขนาดและความสูงปกติแล้วจะอยู่ระหว่าง 1.2 ถึง 2 เมตร ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของสิ่งแวดล้อมรอบข้าง …

    สำหรับสีและรูปแบบรั้วบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก วิธีการออกแบบรั้วบ้านจะคล้ายๆกัน แต่บ้านขนาดใหญ่จะมีตัวเลือกมากกว่า และสามารถใช้วัสดุได้หลากหลายว่า เช่น แบบรั้วลูกกรง แบบรั้วเหล็กดัดทั้งแนวตั้งและแนวนอน แบบทึบ แบบโปร่ง แบบไล่ระดับสูงต่ำตามลักษณะภูมิประเทศ เป็นต้น สำหรับสีของรั้วบ้านนั้น สีดำ:จะช่วยให้บ้านดูมีพลัง สีขาวหรือครีม จะช่วยให้บ้านดูสว่าง  ส่วนสีน้ำตาลหรือสีไม้ธรรมชาติ จะช่วยให้บ้านดูรมรื่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้อยู่อาศัยด้วย

    เหล็กเป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำรั้วบ้านมากที่สุด เนื่องจากราคาค่อนข้างถูกกว่าและง่ายต่อการดูแลรักษา แต่หากมีงบประมาณเพิ่มเติม รั้วบ้านแบบผสมระหว่างไม้กับเหล็ก หรือ รั้วบ้านแบบผสมระหว่างเหล็กกับอิฐหรือคอนกรีต ก็จะทำให้รั้วบ้านดูแน่นหนา คงทนมากขึ้น จะเหมาะสำหรับทั้งบ้านขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก สามารถใช้หินแกรนิต หินอ่อน มาประดับเป็นส่วนหนึ่งของรั้วบ้านได้อีกด้วย
    การใช้ระแนงไม้เพื่อนำไปตกแต่งบ้านนั้นได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะว่าไม้ระแนงนั้นมีความสวยงาม และหาง่าย มีให้เลือกหลายๆรูปแบบไม่ว่าจะเป็นไม้ระแนงไม้เทียม, ไม้ระแนงไม้จริง โดยส่วนใหญ่รั้วไม้ระแนงที่นิยมใช้กันนั้นจะใช้ทั้งไม้เทียม และไม้จริง ฉะนั้นการเลือกใช้วัสดุชนิดใดนั้นต้องคำนึงถึงความเหมาะสม และงบประมาณด้วย

    กำแพงต้นไม้นั้นนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสดชื่น และสบายตาแก่ผู้ที่พบเห็นอีกด้วย เรามักใช้ต้นไม้ที่จะมาปลูกได้แก่ ไทรพันธ์ต่าง ไม่ว่าจะเป็นไทรเกาหลี, ไทรอังกฤษ,ไทรอินโด หากเลือกต้นไม้หอมก็จะใช้ต้นโมก หรือต้นแก้วก็ได้ บางคนอาจจะใช้ไม้เลื้อมาเลื้อยตรงกำแพงก็ได้ไม้เลื้อยที่นิยมคือต้นตีนตุ๊กแก หรือจะใช้พวกมอนิ่งกลอรี่ก็ได้มาเลื้อยตามรั้วไม้ระแนงก็ได้



Pages:
Actions