Pages:
Actions
  • #1 by vipdee on 14 Aug 2013
  • ถ้าคุณต้องการขายที่ดินแถบตะวันออก ลองมองหาเว็บประกาศฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคุณ โพสได้ทั้งขายบ้านและที่ดิน ทั่วไทย หรือในชลบุรี จันทบุรี คุณสามารถค้นหาบ้าน บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ คอนโดฯ ที่ดินเปล่า เราเป็นเว็บที่พร้อมต้อนรับคุณเสมอ เรามีทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย หลากหลายบ้านและที่อยู่อาศัยที่เต็มไปด้วยคุณภาพ และ ราคาที่เหมาะสม ให้ทุกๆ ท่านได้เลือกซื้อหาได้อย่างสะดวกสบาย เราคือ ทำเลดีดอตคอม http://www.tamlaydee.com/ แวะเข้ามาใช้บริการจากเราได้ทุกเวลา ตลอด 24 ชม. แล้วพบกัน

    สำหรับท่านผู้อ่านที่กำลังหาซื้อที่ดินเปล่าเพื่อปลูกบ้าน หรือทำประโยชน์อื่นนั้น  ไม่ใช่แค่เจ้าของที่ดินไปชี้ ที่ดินเองแล้วจะซื้อได้เลยนะครับ  ต้องตรวจสอบกันหลายเรื่องทีเดียว เรามาว่ากันถึงข้อหลักๆ ที่ต้องตรวจสอบกันก่อนเลยดีกว่า

    ประการแรก ที่ดินเปล่าที่เป็นที่ดินที่ไม่มีทางเข้าออก หรือที่เรียกว่า ที่ดินตาบอดนั่นเอง ส่วนใหญ่ ปัญหามักจะเกิดกับ ผู้ที่ซื้อ ที่ดินเปล่า หรือซื้อบ้านที่ปลูกสร้างเองบนที่ดินบางครั้ง คุณผู้อ่านอาจจะคิดว่า ไม่เห็นยาก ที่ดินตาบอด ก็คือ ที่ดินที่ไม่มีทางเข้าออก ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ  บางครั้งเจ้าของที่ดินเองยังเข้าใจว่า ที่ดินของตนเองเป็นที่ดินที่มีทางสาธารณะประโยชน์ตามปรกติ  เนื่องจากบริเวณด้านหน้าของที่ดินนั้น อาจจะเป็นถนนลาดยางอย่างดี และเป็นเส้นทางลัด ยิ่งไปกว่านั้นยังมีซอยนี้ในระบบแผนที่ทั่วไปด้วย  แต่ปรากฎว่า เมื่อเช็คไปแล้ว กลับเป็นที่ดินตาบอดครับ  ดังนั้น เราต้องตรวจสอบกันเรื่องที่ดินเปล่าเป็นที่ตาบอดหรือไม่ เพราะเคยมีผู้ขายที่เข้าใจว่า ที่ดินเปล่าของตนเองไม่ได้เป็นที่ตาบอดเนื่องจากมีถนนตัดผ่านหน้าที่ดินเป็นถนนลาดยางอย่างดี ครับ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของจะเข้าใจเช่นนั้น  แต่คุณสามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นจาก โฉนดที่ดินโดยดูจากรูปโฉนด ว่าที่ดินติดทางสาธารณะประโยชน์หรือไม่ ถ้าติดทางสาธารณะ ติดอย่างไร เช่น รูปแปลงในโฉนดที่ดิน มีทางเป็นทางสาธารณะประโยชน์มาสิ้นสุดที่ขอบที่ดิน ย้ำนะครับ สิ้นสุดที่ขอบที่ดิน   ถ้าอย่างนี้แล้ว ประมาณการได้ว่า เป็นที่ดินตาบอดแต่ถ้าคุณดูแล้วไม่มั่นใจ หรือตรวจสอบจากรูปโฉนดไม่เป็น  ควรตรวจสอบที่กรมที่ดิน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ สำหรับคำถามว่า ถ้าเป็นที่ดินตาบอดแล้วซื้อไม่ได้ ใช่หรือไม่  ผมตอบได้เลยว่าซื้อได้ตามปกติ  ถ้าที่ดินแปลงดังกล่าวได้ทำภาระจำยอมเรียบร้อยแล้ว เราคงต้องมาอธิบายเรื่อง “ภาระจำยอม” กันอีก  หมายความว่าที่ดินแปลงที่อยู่ใกล้เคียงที่เราต้องทำทางผ่าน เพื่อให้ถึงที่ดินของตนเอง คือถ้าหากก่อนจะถึงที่ดินของเราต้องผ่านที่ดินของคนอื่นๆประมาณ 5 แปลง  ที่ดินทั้ง 5 แปลงต้องทำภาระจำยอมทุกแปลง โดยจะมีการจ่ายค่าตอบแทนกันหรือไม่เป็นเรื่องระหว่างเจ้าของที่ดินกับผู้ที่ขอภาระจำยอม

    ประการที่สอง  เรื่องของการเวนคืนที่ดิน การเช็คการเวนคืนที่ดินต้องทำการเช็คไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการเวนคืนที่ดิน  วิธีการง่ายๆ คือท่านลองสอบถามผู้ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงว่าจะมีโครงการตัดถนนหรือสร้างทางหรือไม่  จากนั้นท่านต้องทราบผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือเจ้าของโครงการ ว่าเป็นของหน่วยงานใด  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทาง มีดังนี้   กรมทางหลวง, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย, สำนักงานเขต, กรมโยธา, สำนักงานผังเมือง  หากท่านเช็คแล้วไม่ติดการการเวนคืนเหล่านี้ก็ซื้อได้  แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการเวนคืนตลอดไปนะครับ  เพราะโครงการต่างๆเขาจะมีการจัดสร้างจัดทำในช่วงเวลาต่างๆ ไม่เหมือนกัน

    ประการที่สาม เรื่องของการอายัดที่ดิน  ซึ่งท่านจะต้องไปตรวจสอบที่กรมที่ดิน เนื่องจากโฉนดที่ดินที่ท่านเห็นนั้น อาจจะเป็นฉบับเก่าที่มี หรือถ่ายสำเนาไว้นานแล้ว ท่านควรตรวจสอบอีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่า ปัจจุบัน โฉนดดังกล่าวไม่ได้ติดอายัดใด ๆ  อีกทั้งเป็นการตรวจสอบชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์อีกด้วย ว่ามีสิทธิ์ที่จะขายให้กับท่านได้หรือไม่
Pages:
Actions