Pages:
Actions
  • #1 by goldza on 28 Feb 2013
  • เพื่อนๆ ที่ได้ซื้อบ้านหลังแรกไปแล้ว กำลังจะต้องยื่นภาษีเงินได้ใช่ไหมคะ รู้หรือเปล่าว่า คุณที่ซื้อบ้านหรือคอนโดเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้โดยอาศัยมาตรการทางภาษีบ้านหลังแรก จะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีนะคะ คือ จะเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาน้อยลงตลอด 5 ปีหลังจากที่ซื้อบ้าน หรือคอนโดหลังแรก และถ้าคุณต้องการใช้สิทธิเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารพร้อมที่ดิน หรือห้องชุดในอาคารชุด เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย (โครงการบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท-ขอคืนภาษี) ก็ให้ปฏิบัติดังนี้นะคะ เพื่อกันพลาด เรานำเอาสาระความรู้มาฝากค่ะ

    1-ตรวจสอบกับโครงการฯ ให้มั่นใจว่าการโอนกรรมสิทธิ์ จะต้องเป็นการโอนสิ่งปลูกสร้างพร้อมที่ดินนะครับ (บ้านพร้อมที่ดิน) => เพราะถ้าเป็นการโอนแยกรายการ หรือโอนแค่รายการใดรายการหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี (ในส่วนของโครงการฯ) เราจะไม่สามารถนำบ้านหลังนี้ไปเข้าโครงการของรัฐบาลได้

    2-หนังสือรับรองจากผู้ขายที่พิสูจน์ได้ว่า มีการจ่ายค่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยต้องมีข้อความอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศของกรมฯ (ดูเอกสารแนบท้ายใน Link นี้ ได้ครับ http://www.rd.go.th/publish/33067.0.html)

    3-หนังสือรับรองตนเองว่าเป็นที่อยู่อาศัยแห่งแรก โดยต้องมีข้อความอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศของกรมฯ (ดูเอกสารแนบท้ายใน Link นี้ ได้ครับ http://www.rd.go.th/publish/33067.0.html)

    4-สำเนาสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ => จะได้จากกรมที่ดินในวันโอนกรรมสิทธิ์นะ

    5-สำเนาสัญญากู้ยืมเงิน (กรณีกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน)
Pages:
Actions