บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

กบไฟฟ้ายี่ห้อไหนดี มีคนแนะนำให้ใช้ยี่ห้อ Makita ดีจริงไหม

(1/1)

vipdee:
อาจเป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับสาวๆ ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องไม้เครื่องมือของช่างซักเท่าไหร่ แต่เป็นเรื่องน่าสนใจมากสำหรับหนุ่มๆ ยิ่งเป็นหนุ่มช่างไม้ล่ะก็ ต้องรู้จักกบไฟฟ้าอย่างดี กบไฟฟ้านี้เขาเอาไว้ใช้ไสไม้ ให้ได้ตามขนาดที่ต้องการ หรือใช้ลบคมลบเหลี่ยมไม้ ทำงานสะดวกและเคลื่อนย้ายง่าย แต่มีปัญหาว่า จะเลือกใช้ยี่ห้อไหนดี ที่เห็นๆ เขาใช้กันมี ยี่ห้อ Makita ซึ่งไม่ได้ขี้เหร่เลย ใช้ง่าย ทนทาน แต่บางคนอาจใช้ยี่ห้ออื่น ซึ่งก็แล้วแต่จะชอบ เราขอให้ความรู้หน่อยว่า กบไฟฟ้าในบ้านเราที่จำหน่าย และใช้ๆ กันอยู่นั้น จะมาจากแหล่งผลิต 2 แหล่งเป็นหลัก แหล่งแรกคือเครื่องญี่ปุ่น made in Japan กับอีกพวก คือ เครื่องจีน

เครื่องญี่ปุ่น made in Japan กบพวกนี้จะราคาสูงมาก ส่วนมากจะมีราคาหมื่นขึ้น กับอีกพวก คือ เครื่องจีน พวกนี้มีทั้งเป็นยี่ห้อดีๆ แต่ทำการลดต้นทุน โดยการย้ายฐานการผลิตไปผลิตที่ประเทศจีน ซึ่งเพื่อการแข่งขันด้านราคาในตลาดได้ อาจมีการลดทอนคุณภาพลงเมื่อเทียบกันกับเครื่องญี่ปุ่นแท้ๆ เช่นคุณภาพสายไฟ เสื้อ ทุ่น ฯลฯ แล้วแต่รุ่น กับอีกพวกเป็นเครื่องจีน โนเนม และเครื่องจีนทำเลียนแบบเครื่องญี่ปุ่น พวกนี้ราคาถูก พวกนี้มีการขายแบบลูกทุ่งหน่อย ไม่ค่อยมีรับประกัน แต่บางทีก็มีรับประกัน แต่พอเวลาไปส่งเคลมบอกว่ารายการนี้ไม่อยู่ในประกัน แต่ไม่ใช่บอกว่าเครื่องที่ผลิตในจีนทั้งหมดนั้นไม่ดี บอกได้ว่าของดีนั้นมีแต่ผู้นำเข้ามักให้ความสำคัญกับราคามากกว่า ดังนั้นของที่นำเข้ามาแบบโนเนมมักไม่ค่อยดี ดังนั้นข้อแนะนำในการเลือกซื้อควรเลือกซื้อกับร้านค้าที่มีความน่าเชื่อถือ สินค้าจะต้องมีกล่อง ใบรับประกัน และออกใบกำกับภาษีได้ (ตัวนี้เป็นตัวกรองด้านการซื้อขายอีกระดับหนึ่งมั่วไปค่อยได้)

ไม่เเนะนำพวกกบไฟฟ้าจีนยี่ห้ออื่น เช่น NASA เเละ ยี่ห้ออื่น เพราะที่เจอๆ มาเจอไม้เนื้อเเข็งๆ มักเบ้าลูกปืนหลวมเพราะคุณภาพวัสดุพลาสติกที่มาทำคุณภาพไม่ดี เเละ เมื่อเสีย คุณไม่สามารถเอาอะไหล่เทียมของกบไฟฟ้า MAKITA 1100 ได้ รูน๊อตไม่ตรงหลายจุดมากๆ เเละ ชิ้นส่วนอะไหล่มีขนาดไม่เท่ากันทำให้เปลี่ยนอะไหล่มาประกอบใส่ไม่ได้ เเต่จริงๆ ในงาน DIY ในปันจุบันมักจะเเนะนำกบไฟฟ้าพวกรุ่นเล็ก (3 นิ้ว) หรือที่ช่างไม้มักเรียกว่ากบไฟฟ้า รุ่นเตารีด เพราะกบไฟฟ้าพวกนี้เหมาะกับงานไม้อัด, ไม้พวกปาร์ติเคิล, ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ฉำช๋า, งานไสชิ้นงานเล็กๆเพราะน้ำหนักเบา เเละ คล่องตัวกว่าเยอะ เพราะหากเราเอากบไฟฟ้าเเบบรุ่นข้างบนพวก กบไฟฟ้า 1100 มาใช้มันเเรง เเละ เดินไสเนื้อไม้เร็ว เเละ ไสไม้ออกเยอะไปเเม้เราจะตั้งกินใบมีดน้อยที่สุดเเล้วก็ตาม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version