Pages:
Actions
  • #1 by Tamlaydee on 13 Apr 2011
  • [h1]แบบศาลานั่งเล่น Gazebo ความสบายพร้อมความสุขแบบง่ายๆให้บ้านคุณ[/h1]
    ผมว่าหลายๆคนรักม้าโยก ม้านั่งเล่น เก้าอี้นั่งนอกบ้าน ถ้าหากเพื่อนๆชอบของดั่งว่าแล้วนั้นเพื่อนๆคงต้องชอบศาลานั่งเ่ล่นเป็นอย่างแน่นอน ลองจินตนาการตามดูนะครับ เรามีบ้านสวย เรามีสนามหญ้าสวยๆและพื้นที่หญ้าสีเขียว เราเอาศาลานั่งเล่นไปวางในบริเวณบ้านของเรา เราเอาศาลานั่งเล่นไปวางไว้ริมบ่อน้ำ หรือ ริมคลองหรือแม่น้ำที่ไหลผ่านบ้านเรา เราหยิบหนังสือหนึ่งเล่มไปอ่านที่ศาลาของเรา มีลมไหลเวียนเปลี่ยนผ่าน ความสุขของชีวิตจริงๆแล้วก็มีแค่นี้เองครับ ผมเชื่อว่าหลายๆคนคิดเหมือนผม พวกเราหลงรักศาลานั่งเล่นหรือ Gazebo กันอย่างเต็มหัวใจโดยที่เราไม่รู้ตัวกันเลยครับ

    ศาลานั่งเล่น หรือ Gazebo (ที่จริงคำนี้ในภาษาอังกฤษ จะหมายความถึง ที่นั่งที่มองเห็นโดยรอบอย่างทั่วถึง หรืออาคารขนาดเล็ก) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่ง ของการจัดสวน ถ้าพูดถึงศาลา เราก็จะวาดภาพถึงเรือนหลังเล็กๆ ทีมีหลังคา แต่ถ้าเราดูจากความหมายของ Gazebo ก็จะได้ความหมายที่กว้างกว่า เพราะศาลา ไม่จะเป็นต้องมีหลังคาเสมอไป หรือก็ไม่จำเป็นต้องเป็นศาลาก็ได้ ขอเพียงเป็นที่นั่ง ที่ชมสวน ในตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสม ก็จะดีที่สุด เจ้าของบ้าน หรือแขกสามารถนั่งพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติได้ และถ้ายังให้ร่มเงาได้ด้วย ก็ยิ่งดี เพราะแดดบ้านเราร้อน เมืองนอกเขาหนาว อาจจะไม่ชอบหลังคา เขาก็จะนิยมเป็นระแนงมากกว่า

    การสร้าง Gazebo จะเหมาะกับสวนที่มีขนาดย่อมๆ พอสมควร ที่เราเห็นเป็นชิงช้าเหล็ก อย่างนี้ ก็นับว่าเป็น Gazebo อย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่ส่วนมากเขาจะนิยมอย่างที่สร้างด้วยไม้กัน เพราะให้ความอ่อนนุ่ม กลมกลืนกับสวนมากกว่าวัสดุอย่างอื่น ควรใช้ไม้แดง หรือไม้เต็ง ซึ่งเหมาะสำหรับกลางแจ้ง ที่ต้องทนแดด ทนฝน หรืออาจทำเป็นไม้ระแนงแล้ว อาศัยไม้เถาเลื้อยปกคลุมให้ร่มเงา หรือทำเป็นศาลา มีหลังคาด้วย ก็ได้ทั้งสองอย่าง

    รูปแบบของศาลานั้นมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ตั้งแต่ศาลาคนยากมีเสากลางเสาเดียว หลังคามุงจาก หรือที่เรียกกันว่า ดอกเห็ด ซึ่งเหมาะกับสวนบ้านไร่ หรือศาลามุงกระเบื้อง หรือศาลาโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก มุงกระเบื้องซีแพคโมเนีย นั้นเหมาะกับบ้าน ที่มีบริเวณพื้นที่ ในการจัดสวน กว้างใหญ่ เพราะโครงสร้างของศาลาแบบนี้จะดูเทอะทะ สำหรับบ้านทั่วๆ ไป ยังคงนิยม ศาลาไม้ เป็นส่วนมาก เพราะ ดูเบา และ อ่อนนุ่มกว่า คอนกรีตเสริมเหล็ก แต่การออกแบบก็ไม่ใช่ง่าย ที่จะทำให้สวยงาม ได้สัดส่วน อีกทั้งควรมีรูปแบบที่เข้ากันกับสไตล์ของบ้าน และของสวนที่จัดด้วย ศาลา มีข้อดีคือ สามารถกันแดดฝน ได้เต็มที่ ไม่ต้องหลบหรือวิ่งหนีเข้าบ้าน












Pages:
Actions