บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

ใครว่าการแต่งบ้านด้วยเครื่องสังคโลกตกยุคไปแล้ว

(1/1)

cpchomza:
เพื่อนๆ อยากแต่งบ้านแบบมีกลิ่นอายโบราณกันไหมคะ เราก็ไปสรรหาของโบราณมาตกแต่งสิ อย่างเช่นพวกสังคโลกนี่ไง แม้ว่าพวกสังคโลกจะหายาก แต่ก็ใช่ว่าจะหาไม่ได้ ในปัจจุบันก็มีการฟื้นฟูกระบวนการผลิตเครื่องสังคโลกขึ้นมาใหม่ให้เป็น สินค้า Otop ที่ขายดีไปทั่วโลกอีกเช่นกัน เราไม่ต้องไปขโมยพวกสังคโลกหรือไปขุดคุ้ยมาตกแต่งบ้านหรอกค่ะ เครื่องสังคโลกนับวันจะหายากยิ่งขึ้น ราคาบางชิ้นซื้อขายกันนับสิบล้านบาท ไม่มีปัญญาไปซื้อแพงขนาดนั้นหรอก และมีแนวโน้มว่าไปอยู่ในต่างประเทศมากกว่าในประเทศไทย ไปซื้อที่เขาขายกันนั่นแหละ ถือว่าเป็นการอุดหนุนสินค้าโอท็อปของไทยด้วย เรามาดูประวัติของสังคโลกกันดีกว่า เพื่อให้เราซาบซึ้งกันมากขึ้น

เครื่องสังคโลกนั้นเป็นศิลปะการผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่มีประวัติยาวนานนับไปได้ถึงยุคของเมือง ศรีสัชนาลัยในสมัยสุโขทัยเลยทีเดียว ในปัจจุบันมีการค้นคว้าเรื่องราวของเครื่องสังคโลกย้อนไปถึงการขุดค้นพบเตาเผาโบราณอายุนับพันปี เครื่องสังคโลกของสุโขทัยมีชื่อเสียงข้ามน้ำข้ามทะเลไปจนถึงดินแดนจีน,ญี่ปุ่นและยุโรป

"เครื่องสังคโลก" หมายถึง เครื่องปั้นดินเผาที่ผลิตขึ้นในรูปภาชนะเครื่องใช้และเครื่องประดับอาคารต่าง ๆ เช่น ถ้วย ชาม จาน ไหดิน โอ่งน้ำ ขวดดิน กระปุก ป้านน้ำชา ช้อน ตลอดดจนตุ๊กตารูปคน รูปสัตว์ เช่น ช้าง รูปยักษ์ รูปเทวดา พระพุทธรูปหรือแม้แต่กระเบื้องมุงหลังคา สิงห์สังคโลก ท่อน้ำ ตุ๊กตาเสียกบาล ตัวหมากรุก ช่อฟ้า บราลี ฯลฯ มีทั้งแบบที่เคลือบน้ำยาและไม่เคลือบน้ำยา

ลักษณะเด่นของเครื่องสังคโลกคือ เครื่องปั้นดินเผาเคลือบเนื้อละเอียดโดยเฉพาะอย่างยิ่งชนิดเนื้อแตกลายงาสีเขียวไข่กา วิวัฒนาการของการเคลือบสีเขียวประณีตงดงามทำให้มีการเรียกชื่อเครื่องปั้นดินเผาสีเขียวว่า "เซลาดอน" ซึ่ง เคลือบสีระดับต่าง ๆ กัน เช่น สีเขียวไข่กา สีเขียวมะกอก

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version