บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

วิธีการดูแลรักษาตู้เย็นให้อยู่กับเราไปนานเท่านาน

(1/1)

goldza:
ตู้เย็นกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านต้องมี แม้ว่าจะเปลืองไฟยังไงถ้าไม่มีตู้เย็นเราก็เก็บของสด ของเสียง่ายไม่ได้ การเลือกซื้อตู้เย็นก็เป็นไปตามขนาดของครอบครัว และสไตล์ของผู้ใช้ แต่การที่จะใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างคงทนและคุ้มค่าที่สุด เราควรจะเรียนรู้วิธีการใช้ที่ถูกต้องและการดูแลรักษาเบื้องต้น เพื่อที่จะสามารถยืดอายุการใช้งานอีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เพราะขึ้นชื่อว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้วคงหนีไม่พ้นการใช้ไฟฟ้าอย่างสูงเช่นเดียวกัน วิธีการง่ายๆ ในการดูแลรักษาตู้เย็นในบ้านของเรามีอยู่เพียงไม่กี่วิธี ที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน

ถ้าตู้เย็นของคุณไม่สะอาดก็จะส่งผลให้คุณได้รับเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เข้าไปในร่างกายได้ง่าย การทำตู้เย็นให้สะอาดทำได้ไม่ยากเพียงนำผ้าชุบน้ำอุ่นที่ผสมกับผงฟูเล็กน้อย เช็ดด้านในของตู้เย็นหรืออาจใช้น้ำยาเช็ดตู้เย็นเช็ดก็ได้โดยเช็ดเป็นประจำจะช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่องเก็บผลไม้ เนื่องจากเป็นช่องที่อยู่ใต้สุดของตู้จึงทำให้มีน้ำขังอยู่เสมอ และในชั้นวางของด้านข้างของตู้เย็น ซึ่งจะเป็นบริเวณที่เราใช้บ่อยที่สุด จึงมักจะมีคราบสกปรกติดอยู่เสมอ

นอกจากนี้การละลายน้ำแข็งก็จะช่วยให้ระบบความเย็นของตู้เย็นมีการหมุนเวียนได้เป็นอย่างดี หากปล่อยให้น้ำแข็งตัวกันหนาแล้วจะทำให้ล้นออกมาจนไม่สามารถปิดประตูตู้ได้สนิทอีกด้วย ส่วนอาหารที่แช่อยู่ในตู้เย็นเราควรที่จะนำออกมาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์หลายๆ ชั้น เพราะจะช่วยรักษาสภาพความเย็นไว้ได้ประมาณ 1-2 ชั้วโมง การดูแลเครื่องควบแน่น หรือขดลวดที่อยู่ด้านหลังของตู้ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะขดลวดเหล่านี้ทำหน้าที่ในการขับไล่ความร้อนออกจากตู้เย็น ดังนั้นการติดตั้งตู้เย็นจึงไม่ควรที่จะตั้งชิดผนังจนเกินไปและควรระวังไม่ให้มีอะไรมากันทางระบายอากาศด้วย นอกจากนั้น อาจทำได้

ควรตั้งตู้เย็นในที่ๆเหมาะสม คือ ห่างจากผนังอย่างน้อย 10 ซม. ไม่อยู่ใกล้ความร้อน แหล่งกำเนิ ดความร้อน เช่น เตาไฟ, แสงแดดส่องถึง หรือตั้งใ นบริเวณที่อากาศถ่ายเทสู่ตะแกรงระบายความร้อนหลังตู้เย็นได้สะดวก ตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสมกับปริมาณของประเภทของที่ใช้เก็บ ไม่ควรตั้งให้เย็นเกินจะทำให้คอมเพรสเ ซอร์ทำงานหนักมากขึ้น สามารถหมุนปรับได้ที่ปุ่ม ปรับภายในตู้เย็นซึ่งตัวเลขต่ำจะเย็นน้อยกว่าตัวเลขสูง ควรตั้งตู้เย็นให้อยู่ในระดับหรือปรับให้ด้านหน้ าสูงกว่าด้านหลังเล็กน้อย เพื่อให้บานประตูเปิด แล้วน้ำหนักบานดึงปิดเองได้ และไม่ควรเปิดตู้เย็ นบ่อยๆ แต่ละครั้งที่เปิดตู้เย็นความร้อนภายนอกจะเข้าในตู้เย็น เครื่องจะทำงานหนักขึ้น

อย่าแช่ของมากจนแน่นตู้เย็นเพราะจะทำให้ความเย็นไม่ทั่วถึงส่วนต่างๆ จะทำให้ของที่ไม่เย็นเสีย และยังทำให้เครื่องต้องทำงานตลอดเพราะว่าตู้เย็ นไม่เย็นอย่านำของร้อนเข้าแช่ในตู้เย็นทันที เพ ราะความร้อนที่ระเหยออกมาจะทำให้ตู้เย็นร้อน แล ะเครื่องจะทำงานตลอดจนเย็นเป็นปกติ ควรรอให้เย็ นก่อนนำเข้าตู้เย็น หมั่นทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่จะติดอยู่บริเวณตะ แกรงระบายความร้อน ซึ่งจะวางของกั้นการระบายควา มร้อนจะทำให้เครื่องมีอายุการใช้งานสั้นลง หากไ ม่ใช้ตู้เย็นเป็นเวลานานๆประมาณตั้งแต่ 1 สัปดาห์ขึ้นไป ควรถอดปลั๊กตู้เย็นออกและทำความสะอาดตู้เย็นก่อน และแง้มประตูกันเหม็นอับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version