บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

ฐานรากสำเร็จรูปดีสำหรับการสร้างสิ่งปลูกสร้างไหม มีคนแนะนำระบบฐานรากเข็มเหล็ก ดีหรือไม่

(1/1)

cpchomza:
การก่อสร้างอาคารบ้านเรือนแบบเดิมจะต้องใช้วิธีเทคอนกรีตในที่ จึงต้องมีขั้นตอนเยอะมาก วิวัฒนาการของการก่อสร้างในปัจจุบัน จึงได้มีการผลิตโครงสร้างสำเร็จรูป ซึ่งมีตั้งแต่ฐานรากสำเร็จรูปทั้งชนิดฐานรากเสาเข็มและฐานรากแผ่ เสาสำเร็จรูป คานสำเร็จรูป บันไดสำเร็จรูป พื้นห้องน้ำสำเร็จรูป การใช้โครงสร้างสำเร็จรูป นอกจากจะช่วยให้การก่อสร้างเร็วขึ้นแล้ว ยังมีข้อดีในเรื่องความเที่ยงตรงของคุณภาพของโครงสร้าง เพราะการผลิตโครงสร้างในระบบโรงงานด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยนั้น สามารถควบคุมคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่างานโครงสร้างหล่อในที่

เสาเข็ม เป็นส่วนแรกของบ้าน ที่ก่อสร้างก่อนส่วนอื่น ทำด้วยวัสดุก่อสร้างหลักๆ คือ เสาเข็มไม้ และ เสาเข็มคอนกรีต เสาเข็มไม้ จะมีขนาดเล็ก รับน้ำหนักได้ไม่มาก การใช้งานจะใช้หลายๆ ต้น เพื่อให้รับน้ำหนักได้มาก ตามขนาดของบ้าน จึงนิยมใช้กับบ้านหลังเล็กๆ หรือบ้านชั้นเดียว การก่อสร้างจะตอกโดยใช้แรงคน ด้วยวิธีก่อสร้างแบบดั้งเดิม (แต่เดี๋ยวนี้เริ่มมีน้อย) หรือใช้รถแบคโฮลกด ซึ่งจะรวดเร็วกว่า ส่วนบ้านที่มีขนาดใหญ่หรือสูงมากกว่า 2 ชั้น ก็จะต้องใช้เสาเข็มคอนกรีตขนาดใหญ่ หรือยาวขึ้น ในพื้นที่ดินอ่อน ริมน้ำ ริมทะเล และในกรณีพิเศษที่การก่อสร้างยาก ที่แคบ ที่ไม่สะดวกในการตอกเสาเข็ม ก็มีเข็มคอนกรีตแบบเข็มเจาะที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าแบบอื่นๆ

ปัจจุบัน  “เข็มเหล็ก” เริ่มเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น “เข็มเหล็ก” สามารถรื้อถอนและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย ระบบการติดตั้งของเข็มเหล็กมีความสะดวก รวดเร็ว และไม่ทำให้หน้างานสกปรกเลอะเทอะ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและออกแบบมาเป็นพิเศษ โดยอาศัยแรงบิดของมอเตอร์เพื่อที่จะหมุนเข็มเหล็กให้ฝังลึกลงไปในชั้นดิน โดยเข็มเหล็กแต่ละต้นถูกออกแบบให้สามารถรองรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 200 กิโลกรัม/ต้น ไปจนถึงระดับ 17.5 ตัน/ต้น ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับสิ่งก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบาทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักอาศัย รีสอร์ท อาคารสำนักงานชั่วคราว บูธแสดงสินค้ากลางแจ้ง รวมไปถึงงานติดตั้งป้าย เสาไฟฟ้า รวมไปถึงเสาเซลแสงอาทิตย์

นอกจากนี้  “เข็มเหล็ก” ยังสามารถใช้ในการแก้ปัญหาบ้านทรุดได้ด้วย  ด้วยการติดตั้งเข็มเหล็กเพื่อเสริมแรงเพื่อป้องกันไม่ให้บ้านทรุดมากขึ้น และยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานต่อเติมระเบียงโดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาการทรุดตัว เนื่องจากฐานรากเข็มเหล็กมีน้ำหนักที่เบา และมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 30 ปี

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version