บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

เฟอร์นิเจอร์สินค้าของ IKEA ต้องประกอบเองใช่หรือไม่ มีบริการประกอบไหม

(1/1)

cpchomza:
เวลาผ่านไปรวดเร็วมาก อิเกีย ครบ 1 ขวบแล้วจ้า แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อก้องโลกจากประเทศสวีเดนที่เขียนว่า IKEA เปิดสาขาในประเทศไทยแล้วด้วยพื้นที่ขนาด 43,000 ตารางเมตร พร้อมพื้นที่จอดรถ 1,500 คัน มีรายการสินค้าให้เลือกซื้อ 7,500 รายการ เป็นอิเกียสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 8 นอกจากโชว์รูมสินค้าที่นำเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสวยงามนานาชนิดมาจัดวางในลักษณะ ‘ห้องตัวอย่าง’ ถ้าเพื่อนๆ อยากซื้อเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA อยากบอกว่าประกอบง่ายทำตามขั้นตอนให้ถูกต้องก็เรียบร้อย แต่ถ้าเราอยากให้ช่างมาทำการติดตั้งให้ต้องเสียค่าขนส่งและค่าติดตั้งด้วยนะคะ ก็คำนวณราคากันเอาเองว่าจะคุ้มไหม

ในการเลือกซื้อสินค้าทั่วไป ถ้าเป็นของชิ้นเล็ก ของน้ำหนักเบา ผู้ซื้อสามารถหยิบใส่ตะกร้าหรือรถเข็นตามปกติได้ทันที ที่อิเกียก็เป็นแบบนี้เช่นกัน แต่ที่แตกต่างมากกว่านั้นคือ ขณะเดินเลือกหรือชมสินค้า คุณจะสังเกตป้ายราคาสินค้าอิเกียมีด้วยกัน 2 สี คือ ‘สีแดง’ และ ‘สีเหลือง ป้ายราคาสีเหลือง จะแสดงถึงสินค้าขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก หรือมีด้วยกันหลายชิ้นส่วน ไม่สะดวกหยิบเอง ต้องแจ้งกับพนักงานที่จุดบริการเพื่อรายละเอียดของสินค้าหรือการเคลื่อนย้าย เช่น ชุดห้องครัว ส่วน ป้ายราคาสีแดง นี่แหละที่เป็นวัฒนธรรมการชอปปิงแบบอิเกีย

ป้ายราคาสีแดงหมายถึงสินค้าประเภท Self Serve (เซลฟ์ เสิร์ฟ) มีความหมายตรงตัวคือ ‘บริการตัวเอง’ เป็นสินค้าที่คุณต้องเดินไปหยิบเอง ณ ตำแหน่งที่กล่องบรรจุภัณฑ์ของสินค้าชนิดนั้นๆ จัดวางอยู่ แน่นอนว่าไม่ใช่ภายในโชว์รูม ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 1 แต่สินค้าประเภท ‘เซลฟ์ เสิร์ฟ’ จะถูกแยกเก็บไว้ที่ชั้นล่าง (ชั้น G) ภายในส่วนที่เรียกว่า ‘มาร์เก็ตฮอลล์’ มีสินค้ากว่า 3,500 รายการ เช่น โคมไฟ พรม เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องนอน สินค้าห้องน้ำ ฯลฯ และอีกส่วนที่เรียกว่า ‘คลังสินค้าบริการตัวเอง’ ต่อไปแฟนอิเกียคงจะเรียกกันติดปากว่า ‘เซลฟ์ เสิร์ฟ สโตร์’ มีพื้นที่ 7,264 ตารางเมตร ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ต้องนำไปประกอบเอง หรือสินค้าที่อิเกียเรียกว่า ทำเองก็ได้ง่ายนิดเดียว (DIY) รวมแล้วกว่า 4,000 ชิ้น เช่น เก้าอี้ ชั้นวางหนังสือ ตู้ลิ้นชัก โต๊ะทำงาน ตู้แขวน ตู้เสื้อผ้า ฯลฯ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version