บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

สีทาบ้านภายใน นอกเหนือจะทาสีขาวกันเป็นมาตรฐานแล้ว ควรจะเลือกสีอะไรทาได้

(1/1)

vipdee:
สีทาบ้านก็ถือเป็นหน้าเป็นตาของเจ้าของบ้านนะคะ เพราะฉะนั้นการเลือกสีทาบ้านจึงต้องพิถีพิถันทั้งในแง่ของความสวยงามและคุณภาพของเนื้อสี เพื่อความงดงามที่ทนทานของบ้านท่านและประหยัดเงินในกระเป๋าในยุคที่เศรษฐกิจตกสะเก็ด วันนี้เรามาดูวิธีเลือกสีทาภายในบ้านกันดีกว่า แม้จะไม่สำคัญเท่ากับภายนอก แต่ก็สำคัญสำหรับคนที่อาศัยนะคะ สีทาบ้านที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีด้วยกันหลายชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติและวิธีการใช้ต่างกันออกไป

สีน้ำมัน เป็น สีที่ใช้ทินเนอร์เป็นตัวทำละลาย หมายความว่าเมื่อผสมสีทาไปแล้วเกิดสีแห้งทำให้เกิดความหนืดในการทาก็ให้ผสม ทินเนอร์ลงไปก็จะทำให้สีทาง่ายขึ้น สีน้ำมันเหมาะสำหรับใช้ทาพื้นผิวไม้และเหล็กกจะทำให้ยืดอายุการใช้งานของ วัสดุและสร้างความงดงามให้กับผิววัสดุภายนอก สีชนิดนี้ไม่เหมาะกับการใช้ทาไม้เทียมและผิวคอนกรีต เพราะอายุการใช้งานค่อนข้างสั้น จากประสบการณ์ทาได้ไม่นานก็หลุดร่อนแล้ว สีน้ำมันมีให้เลือกทั้งชนิดเงาและด้าน

สีน้ำอะครีลิค หรือสีน้ำพลาสติก ที่เราเรียกกันจนชินสมัยก่อน เป็นสีที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลายใช้ง่าย ล้างออกง่าย สีน้ำอะครีลิคเหมาะกับการใช้ทาผนังคอนกรีตเพราะเนื้อสีที่ผสมน้ำสามารถแทรก ซึมได้ดีในเนื้อคอนกรีตทำให้อายุการใช้งานยาวนาน สีน้ำอะครีลิคไม่เหมาะกับการนำไปทาบนผิวไม้หรือโลหะเพราะจะหลุดร่อนได้ง่าย สีน้ำอะครีลิคมีให้เลือกหลายเกรด มีทั้ง A,B,C ทั้งนี้ราคาก็แตกต่างกันไป มีตั้งแต่แกลลอนไม่กี่ร้อยบาทจนถึงหลักพัน สีชนิดนี้แบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน

ชนิดใช้ทาภายนอก เป็นสีที่ต้องคุณภาพดีมากๆ ในท้องตลาดมีหลายยี่ห้อ แข่งขันกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน บางยี่ห้อก็บอกว่าอยู่ได้เป็นสิบปี ผมว่าไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนอายุการใช้งานก็ใกล้เคียงกันอยู่ที่การเลือกใช้ ให้เหมาะสม เช่น เลือกใช้สีเกรดเอ ใช้ชนิดกึ่งเงากึ่งด้านเพื่อป้องกันคราบสกปรกและจะต้องมีวิธีการทาอย่างถูก ต้อง ตามขั้นตอน เช่น จะต้องทาสีรองพื้นก่อนเสมอ ในกรณีที่เป็นผนังเก่าจะต้องล้างสีเก่าออกให้หมดปล่อยให้แห้งสนิทแล้วทาสี กันเชื้อราพร้อมทาสีรองพื้นปูนเก่าก่อนทาสีจริง เพียงเท่านี้สีบ้านคุณก็จะคงทน สีน้ำอะครีลิคมีให้เลือกทั้งชนิดเงาและชนิดกึ่งเงากึ่งด้าน ซึ่งถ้าจะให้ผมแนะนำควรเลือกใช้ชนิดกึ่งเงากึ่งด้านเพื่อความคลาสสิกของบ้าน และลดแสงสะท้อนภายนอกด้วย

ชนิดทาภายใน สีชนิดนี้เลือกใช้ได้ไม่ยาก เอาเป็นว่าเลือกใช้สีคุณภาพปานกลางก็พอ เนื่องจากอยู่ภายในไม่ต้องเจอกับสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนเดี๋ยวแดดออก เดี๋ยวฝนตก ดังนั้นการเลือกใช้จึงง่ายใช้ยี่ห้อใดก็ได้ เพียงแต่ต้องทาสีรองพื้นที่มีคุณภาพดีหน่อย เนื่องจากสีรองพื้นที่ดีจะช่วยกันความชื้นและปกป้องเชื้อราที่เกิดจากความ ชื้นอีกด้วย สำหรับสีภายในผมขอแนะนำให้ใช้สีกึ่งเงากึ่งด้าน โดยมีสัดส่วนเงา 30 เปอร์เซ็นต์ ด้าน 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ซึ่งสีทาภานใน ควรเลือกสีไม่ฉูดฉาด จะได้ไม่เบื่อง่าย พวกสีเขียว สีน้ำเงิน สีนวลก็เวิร์กนะคะ

หาข้อมูลก่อนที่จะไปเลือกซื้อ และที่สำคัญเมื่อเลือกซื้อได้ถูกต้องแล้วจะต้องทาอย่างถูกต้องตามขั้นตอนด้วย สีบ้านของท่านจึงจะสวยงามและคงทนยาวนาน

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version