บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

หันหน้าบ้านไปทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คือ ทิศที่ดีที่สุดจริงหรือ ขอคำแนะนำ

(1/1)

cpchomza:
จะซื้อบ้านกับเค้าสักหลัง แต่ไม่รู้จะวื้อแบบหันหน้าไปทางทิศไหนดี เห็นบางตำราของฮวงจุ้ย ก็บอกทิศที่ให้เลือกอาจต้องดูที่ปีเกิดหรือธาตุของผู้ซื้อ แต่หมู่บ้านที่จะซื้อ บางทิศมีคนจองเต็มหมดเลย คราวนี้เขาแนะนำมาว่า เลือกบ้านหันไปทิศตะวันออกเฉียงเหนือก็ได้เหมือนกัน ทีนี้อยากรู้ว่า ดีจริงไหมคะ เขาบอกว่าสิ่งที่สำคัญในการเลือกที่พักอาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ หรือแม้กระทั่งคอนโดมิเนียมนั้นได้แก่การเลือกทิศของบ้าน โดยเฉพาะทิศทางที่หน้าบ้านของเราหันออกไปนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่ ว่าจะเป็นในมุมมองของศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศาทิศทาง หรือศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม (Architecture) นั่นก็เป็นเพราะประตูบ้านนั้นถือว่าเป็นช่องเปิดที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดของบ้านเรา เป็นจุดที่กระแสอากาศภายนอกจะมาเกิดปฏิสัมพันธ์กับอากาศภายในบ้านได้มากที่ สุดนั่นเอง

ดังนั้นเราจะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ฮวงจุ้ยของสำนักใดก็ตาม ก็จะถือว่าทิศทางหลักของบ้านนั้นได้แก่ทิศที่ประตูหน้าบ้านหันออก ว่าทำมุมเท่าไรกับกระแสแม่เหล็กโลก หรือที่เราเรียกว่าทิศหลังพิง (Sitting Direction) นั่นเองเพราะหากเราเลือกบ้านที่หันไปในทิศทางใดก็จะเท่ากับเราเลือกที่จะรับพลังงาน ในรูปแบบนั้นๆ ไปตลอดเวลานั่นเอง

โดยในศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น เราแบ่งทิศทางออกมาเป็นคร่าวๆได้ 8 ทิศ ได้แก่ เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันตกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ โดยที่ทิศต่างๆนั้นจะประจุพลังงานในรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยในทิศทางที่ต่างกันนั้นก็จะมีรูปแบบทางพลังงานที่ต่างกัน

บ้านที่หันหน้าทางทิศใต้ โดยเฉพาะหากเป็นประเทศที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรแล้ว โดยส่วนใหญ่พระอาทิตย์นั้นจะโคยจรแบบอ้อมทางทิศใต้ ภาพรวมของทิศใต้นั้นจะเป็ศทิศทางที่ร้อนตลอดทั้งปี ในศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นจึงถือว่าเป็นทิศทางที่มีพลังงานของ ธาตุไฟโดยสมบูรณ์

บ้านที่หันหน้าทางทิศเหนือ ในทางกลับกันกับทิศใต้ ทิศเหนือเป็นทิศที่พระอาทิตย์นั้นแทบจะไม่โคจรอ้อม โดยเฉพาะประเทศที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร หรือหากเราสังเกตดูก็จะพบว่าหากบ้านของเราหันหน้าไปทางทิศเหนือ ก็แทบจะไม่โดนแดดเลยตลอดทั้งปี จึงถือว่าเป็นทิศทางที่มีพลังงานของธาตุน้ำเช่นเดียวกัน

ส่วนบ้านที่หันหน้าทางทิศตะวันออกก็จะพบกันแสงแดดของพระอาทิตย์ในตอนเช้า ซึ่งจะเป็นช่วงเดียวกับการที่ต้นไม้นั้นเริ่มที่จะผลิใบหรือผลิกลีบดอกออก เพื่อรับแสงแดดมาทำการสังเคราะห์แสงเพื่อเป็นอาหาร เราจึงถือว่าบ้านที่หันหน้าทางทิศตะวันออกนั้นสะสมพลังงานของ ธาตุไม้

ส่วนบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ก็จะพบกับแสงแดดของพระอาทิตย์ในตอนบ่าย ซึ่งจะถือว่าเป็นช่วงที่อากาศนั้นเริ่มที่จะกลับมาเย็นแล้ว เพราะโลกเริ่มจะหันหน้าออกจากพระอาทิตย์แล้ว เราจึงถือว่าทิศตะวันตกนั้นรับพลังงานของ ธาตุทองนั่นเอง โดยที่ทิศที่เป็นทิศเฉียงอีก 4 ทิศที่เหลือนั้น วิธีคิดจะมีความซับซ้อนกว่า ซึ่งต้องอาศัยการอธิบายในขั้นที่สูงมากขึ้นไปอีก หากท่านจำเป็นต้องเลือกบ้านในกลุ่มนี้ท่านจำเป็นต้องได้รับการประเมินจากซินแสที่มีประสบการณ์

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version