บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

แนวรั้วบ้านหรือแนวกำแพงบ้าน ควรเลือกปลูกต้นไม้อะไรที่ปลูกและดูแลไม่ยากนัก

(1/1)

cpchomza:
เพื่อนๆ ทราบไหมว่า บ้านไทยเราตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ ไม่ได้ทำรั้วก่ออิฐปิดตัวเองอย่างคนสมัยนี้ บ้านไหนอยากจะมีรั้วจึงมักปลูกต้นไม้เพื่อแสดงอาณาเขต บางท่านก็ปลูกเป็นต้นไม้ใหญ่ บางท่านก็ปลูกเป็นต้นไม้พุ่ม แล้วตัดแต่งให้เป็นรั้วบ้าน สูงบ้างเตี้ยบ้างแล้วแต่ความต้องการ แต่ตอนนี้จะปลูกต้นไม้ล้อมรั้วเพียงอย่างเดียวก็เสร็จโจรเขาล่ะ เลยต้องก่อกำแพงแล้วจึงหาต้นไม้มาล้อมเพื่อเพิ่มความสวยงาม เป็นธรรมชาติเพิ่มขึ้น

“ชาข่อย” ก็เป็นไม้ที่น่าจะทำรั้วอีกชนิดหนึ่ง เพราะกิ่งใบสีเขียวเข้มหนาทึบ แต่ไม่ต้องการแดดเต็มวัน จึงปลูกเป็นรั้วที่ห่างจากตัวบ้านไม่มากได้ เพราะในบางช่วงเงา บ้านจะทอดไปบังชาข่อย ชาข่อยเขาก็ไม่ว่าอะไร (แต่ใบเขาอาจจะใหญ่ขึ้นนิด สีใบก็จะ เขียวขึ้นอีกหน่อย) มีหนอนกินใบบ้าง แต่ก็ไม่มากเท่ากับต้นชบา ดอกสีขาวเล็กๆไม่สด ใสแสบตาอย่างต้นชบา

“เทียนทอง” เป็นต้นไม้ที่มานิยมกันในยุคหลังๆ สีเขียวเหลืองสดใส ทำเป็น พุ่มเตี้ยๆก็ได้ แต่ต้องการแดดเต็มวันมีหนอนไชกิ่งและรากบ้างต้องคอยดูแลเปลี่ยน ต้นที่ถูกชอนไชแล้วแห้งตายไป บางครั้งก็เอาไปทำไม้ดัดได้เหมือนกัน

“พู่เรือหงส์” หรือบางครั้งก็เรียกกันติดปากว่า พู่ระหงษ์ เป็นต้นไม้ที่นิยมใช้ ทำรั้วกันมานมนานเหมือนกับชบา ลักษณะนิสัยก็คล้ายกับชบา แม้ดอกบางครั้งจะไม่ ใหญ่โตหลายสีสดใสเหมือนชบา แต่ดีกว่าชบาตรงที่ไม่ค่อยมีโรคและแมลงก็ไม่มารบกวน
ยังมีต้นไม้สวยๆงามๆสดชื่นอีกหลากหลายที่บำรุงรักษาง่ายและทำรั้วได้ หาก บ้านใครเหมาะสม อาจจะลองเปลี่ยนรั้วทึบๆของท่านเป็นรั้วต้นไม้เหล่านี้ก็ไม่เลว นอก จากท่านจะสดชื่นแล้ว คนทั่วไปที่สัญจรผ่านไปมาก็จะพลอยมีความสุขไปด้วย

ชอบดอกหอมๆ ต้นแก้ว หรือต้นโมกก็ได้ ถ้ารั้วใกล้บ้านหน่อยก็โมก ไกลออกมาหน่อยก็แก้ว เพราะกลิ่นแก้วหอมแรงกว่า ปลูกสลับกันก็ได้นะ เช่นมุมนี้แก้ว มุมโน้นโมก ไม้ดอกไทยๆ บางคนก็ชอบชบา ตอนนี้มีชบาสวยๆ หลายพันธุ์แต่มักมีปัญหาเรื่องเพลี้ย ต้องกำจัดเป็นระยะ ระยะ

ชอบไม้ตัดดอก สไตล์บาหลี ก็เฮลิโคเนียเลือกพันธ์ที่สูงไม่เกิน 1.5 เมตร กำลังดีลงไปริมรั้วไปเลย ทนด้วย ปลูกแบบลืมๆ เดี๋ยวก็มีดอกมาเชยชม ข้อเสีย ถ้าไม่หมั่นตัดต้นที่ออกดอกแล้วอาจลามไปเรื่อยๆ ถ้ารั้วกินได้ ก็สะเดา กระถิน ผักหวาน

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version