บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

พื้นไม้ลามิเนตดีกว่าพื้นไม้คอนวูดอย่างไร อยากปูพื้นไม้ด้วยตัวเองและวิธีปูพื้นไม้ลามิเนตแบบง่ายๆ

(1/1)

vipdee:
การเติมแต่งบ้านในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ไม้หลากหลายชนิดและหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกใช้ ที่สามารถเลือกซื้อได้ง่ายจากแหล่งซื้อจัดจำหน่ายไม้ทั่วไป ผลิตภัณฑ์หนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมไม่แพ้กับไม้จริงตามธรรมชาติ คือ ไม้คอนวูด ที่ผลิตจากส่วนผสมที่มีคุณสมบัติพิเศษ อันได้แก่ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยเซลลูโลสจากธรรมชาติ ฯลฯ จึงส่งผลให้ไม้คอนวูดเป็นไม้สังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติที่ดี มีน้ำหนักเบา มีความคงทนแข็งแรง สามารถทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากเท่าไรนัก รวมทั้งไม้คอนวูดยังไม่มีปัญหาในเรื่องของปลวกและแมลงรบกวนเหมือนกับไม้จริงตามธรรมชาติแต่อย่างใด
 
สำหรับการติดตั้งไม้คอนวูดในทุกประเภทงานก็ไม่มีความซับซ้อนแต่อย่างใด แต่ควรได้รับการติดตั้งจากช่างที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับไม้คอนวูดโดยเฉพาะซึ่งตามร้านซื้อขายไม้คอนวูดหรือบริษัทขายไม้คอนวูดก็มีการบริการในส่วนนี้อยู่ ซึ่งจะทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำฐานรากและใช้เวลาในการติดตั้งที่รวดเร็ว ไม่เสียเวลา โดยราคาไม้คอนวูดที่มีจำหน่ายอยู่ตามแหล่งซื้อขายไม้คอนวูดนั้นจะอยู่ที่ 60 บาทต่อชิ้นแล้วแต่ประเภทการใช้งาน ซึ่งเมื่อเทียบสนนราคาไม้คอนวูดกับวัสดุอื่นๆจะเห็นความแตกต่างคือ เมื่อเทียบราคาไม้คอนวูดกับไม้จริงตามธรรมชาติอาจจะมีค่าใกล้เคียงกัน โดยราคาไม้คอนวูดจะถูกกว่าเล็กน้อย ส่วนราคาไม้คอนวูดเทียบกับวัสดุอย่างเหล็กหรือสแตนเลสอาจจะสูงกว่า แต่ไม้คอนวูดจะให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากกว่า และมีรูปแบบที่สามารถเข้าได้กับดีไซน์ของบ้านช่องเกือบทุกประเภท แม้ว่าราคาไม้คอนวูดจะสูงกว่าเหล็กหรือสแตนเลสก็ตาม

พื้นไม้ลามิเนต เป็นพื้นไม้สำเร็จรูปที่มีโครงสร้างประกอบด้วยชั้นไม้ต่างๆ ที่ได้จากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อันทันสมัย โดยชั้นบนสุดของพื้นไม้ลามิเนตจะมีลวดลายที่สวยงามคล้ายลวดลายของไม้จริงตามธรรมชาติ พื้นไม้ลามิเนตมีการเคลือบปิดผิวด้านบนด้วย เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนด้วยต่างๆ จากการใช้งาน วัสดุที่ใช้เคลือบ คือ แผ่นฟิลม์ที่ผลิตจากเมลามีนเรซิ่น ชั้นที่อยู่ตรงกลางของพื้นไม้ลามิเนตทำจากการนำผงไม้ไปผสมกับสารบางชนิดที่ได้ถูกพัฒนาขึ้น นำส่วนผสมดังกล่าวมาอัดเป็นแผ่นด้วยเครื่องอัดที่ใช้ความร้อนและแรงดันสูง ส่วนชั้นล่างสุดของพื้นไม้ลามิเนตจะเป็นชั้นของแผ่นฟิลม์ที่มีหน้าที่ป้องกันความร้อนและความชื้น ส่วนประกอบทั้งสามชั้นจะถูกนำมาหลอมละลายให้เป็นเนื้อเดียวกันทั่วทั้งแผ่น โดยแผ่นพื้นไม้ลามิเนตที่มีจำหน่ายอยู่ตามแหล่งซื้อขายพื้นไม้ลามิเนตทั่วไปแบ่งความหนาออกเป็นสองขนาด คือ พื้นไม้ลามิเนตที่มีความหนา 8 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับนำมาใช้ในงานปูพื้นบ้าน หรือที่พักอาศัยทั่วไปที่ไม่ต้องการการใช้งานที่หนัก หรือไม่เป็นส่วนใช้งานที่ต้องแบกรับน้ำหนักมากเกินความจำเป็น และพื้นไม้ลามิเนตที่มีความหนา 12 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับนำมาใช้ในงานปูพื้นตัวอาคารหรือสำนักงานที่ต้องใช้งานแบกรับน้ำหนักจำนวนมาก ข้อดีของพื้นไม้ลามิเนต คือ มีน้ำหนักเบา สามารถดำเนินการติดตั้งได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว มีสีสันลวดลายที่หลากหลายให้เลือกใช้ตามความต้องการ รวมทั้งพื้นไม้ลามิเนตยังสามารถทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดี เพราะผ่านการเคลือบผิวหน้ามาแล้ว สามารถเช็ดถูทำความสะอาดได้ง่าย และมีราคาถูก ส่วนข้อเสียที่อาจพบได้ในพื้นไม้ลามิเนต คือ จะค่อนข้างมีปัญหาในเรื่องของความชื้น ถ้าหากโดนความชื้นมากๆ พื้นไม้ลามิเนตอาจเกิดอาการพองตัวหรือหลุดร่อนออกมาได้ ปัจจุบันนี้ พื้นไม้ลามิเนตจะมีราคาขายที่แตกต่างกันออกไป เพราะแหล่งนำเข้าไม้มาจากต่างที่กันทำให้ พื้นไม้ลามิเนตมีราคาที่แตกต่างกัน โดยพื้นไม้ลามิเนตราคาถูกกว่าปกติ จะนำเข้าจากประเทศจีน และพื้นไม้ลามิเนตราคาสูง เป็นไม้ที่นำเข้ามาจากประเทศมาเลย์เซีย คุณภาพที่ได้จึงแตกต่างกันออกไป แต่ก็ถือว่าไม่มากเท่าใดนัก ไม่ใช่เพราะระยะทางที่ทำให้ราคาพื้นไม้ลามิเนตต่างกัน แต่เป็นเพราะปัจจัยในประเทศผู้ผลิตเอง พื้นไม้ลามิเนตที่นำเข้ามาจากประเทศจีนมีราคาถูก เพราะประเทศจีนมีต้นทุนแรงงานที่ถูกกว่าประเทศอื่น และวัสดุในการผลิตพื้นไม้ลามิเนตก็มีราคาที่ถูกกว่า ราคาพื้นไม้ลามิเนตจะมีความแตกต่างกันไม่มากประมาณ 10-15% เท่านั้น

ณ ตอนนี้ ผู้เขียนอยากจะบอกว่า ผลิตภัณฑ์ในสายไม้สำเร็จรูปนั้น คุณภาพที่เคยใช้มาไม่ค่อยจะแตกต่างกันเท่าไร ความแข็งแรงถ้าเราใช้ตามลักษณะการใช้งานที่ถูกต้องก็จะแข็งแรงมากๆ เลย แต่ความแตกต่างของไม้สำเร็จรูปไม่ว่าจะเป็น คอนวูด ลามิเนต ก็ตามคือราคา!!

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version