Pages:
Actions
  • #1 by Facebook on 25 Aug 2012
  • หลังจากซื้อบ้านหลังแรกในตอนแรก ตอนนี้ก็เริ่มผ่อนดาวน์แล้วละครับ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆผ่อนบ้านเดือนละเท่าไหร่กันบ้าง ตอนนี้ผมผ่อนเดือนละ 25000 บาทถ้วน คาดว่าจะไม่ผ่านบ้านเกินไปกว่านี้ เพราะกลัวไม่มีเงินผ่อนเดือนถัดไปเหมือนกัน การผ่อนบ้านคราวนี้ของผมระยะเวลาคิดไว้ที่ 10 ปีครับ ไม่ขอบอกเงินที่จะเอามาดาวน์แล้วกันนะครับผม รู้สึกเหมือนกับว่าการผ่อนบ้านทำให้เรารู้อะไรมากขึ้นเหมือนกันใช่ว่ามันจะมีแต่ข้อเสีย แต่ผมว่ามันก็มีข้อดีในตัวของมันเหมือนกันนะครับ ซึ่งที่ไม่ผ่อนบ้านอาจจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำ

    ข้อดีของการผ่อนบ้านก็คือ ทำให้เรามีรายได้ลดลงนั้นเอง และทำให้เรารู้สึกว่าเรายังจน ความจริงแล้วนั้นปรัชญาของผมก็คือความจนนั้นเป็นทรัพย์นะ ถ้าคนเราถ้าไม่รู้จักกว่าตัวเองจนและคิดว่าตัวเองรวย มันจะหมดความพยายามไปเลยเหมือนกัน การผ่อนบ้านนั้นเหมือนกับการสร้างฝันมากกว่า เราได้บ้านมาแล้วแต่อันทีจริงมันไม่ใช่ของเราเลย เขาแค่ใหเรามาอยู่ก่อนจะกว่าจะผ่อนหมดเท่านั้นเอง พอมีบ้านแล้วรู้สึกว่ามันอุ่นใจนะ เรามีที่อยู่แล้ว วนมาพูดเรื่องความจนเป็นทรัพย์กันอีกรอบ ตอนแรกที่ผมไม่ผ่อนบ้านผมก็มีผ่อนรถนะซึ่งผมว่ามันไม่เหมือนกับผ่อนเสียเท่าไรเพราะผ่อนแค่ 7000 บาทเท่านั้นไม่ค่อยกระทบอะไรมาก คือเจียดมาเดือนละนิดก็ได้รถแล้ว เงินดาวน์นั้นไม่ต้องพูดถึงครับจ่ายไปสูงเหมือนกันก็เลยผ่อนนิดเดียวจบ

    ผ่อนบ้านเดือนละเท่าไหร่ 25000 บาท มีคนถามคำนี้กับผมหลายคนเหมือนกัน ถ้าคำนวณจากอายุเท่าผมผ่อนเท่านี้นั้นไม่ใช่เงินที่มีจำนวนมากเลย  มันเป็นเหมือนการจัดระเบียบชีวิตของเรามากกว่า เชื่อหรือไม่ถ้าเราคิดจะเก็บเงินก่อนแล้วค่อยซื้อนั้นมันเป็นไปไม่ได้เลย เพราะต้องรอนานแสนนานขนาดไหนกว่าจะได้อยู่บ้านหลังนี้ ความพยายามของผมเริ่มมากขึ้นหลังจากต้องใช้เงินมาก หางานนอกมากทำมากขึ้นซึ่งปัจจุบันอาจจะมีอู้บ้างไม่ค่อยอย่างทำเพราะคิดว่ารายได้เยอะแล้ว ตอนนี้ก็คงต้องกลับมาตั้งใจทำกับงานมากขึ้น มีแบบแผนมากขึ้นเพื่อให้รายได้มากขึ้นกว่านี้ ตั้งแต่ผ่านบ้านมานี่ผมว่าชีวิตของผมมีสีสันขึ้นเยอะเลยครับ ลุ้นกันทุกเดือนเลยทีเดียว เข้าใจแล้วของคำว่ากระเป๋าลีบเป็นอย่างไร แต่หลังฝนตกย่อมมีฟ้าที่สดใสกว่าใครเชื่อคำนี้ของผมบ้างครับ
  • #2 by Tamlaydee on 28 Aug 2012
  • ถ้าพูดถึงเรื่องการผ่อนบ้านที่ต้องพูดกันยาวเลยครับเพื่อน Facebook เพราะความคิดเห็นลำพังเฉพาะเรื่องการซื้อบ้านก็หลากหลายแล้ว เอาอย่างง่ายๆ เฉพาะที่เราดูในหนังฝรั่ง (ซึ่งไม่รู้ว่าจะจริงอย่างนั้นไหม) ฝรั่งทุกคนแทบจะทุรนทุราย หรือ ยอมที่จะเหนื่อยหนักเพื่อที่จะให้ตัวเองและลูกๆ มีบ้านอยู่ บ้านไม่ว่ามือหนึ่งหรือมือสอง ก็ตาม แต่สำหรับในความคิดของคนไทยผมสอบถามคนอื่นๆ ดูแล้วเหมือนว่าจะมีแนวความคผิดเห็นอยู่สองกลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มที่มองว่า ถ้ายังพอมีที่พักอาศัยไม่ว่าบ้านเช่าห้องเช่าคอนโดเช่าใกล้ที่ทำงานหรือบ้านพักราชการบ้านพักสวัสดิการก็ให้อยู่ไปก่อน เรื่องบ้านเป็นเรื่องระยะยาวต้องตัดสินใจดีๆ และ รอมีกำลังทรัพย์ที่เพียงพอกว่านี้เราค่อยซื้อ แต่อีกกลุ่มหนึ่งมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปอยู่บ้าง ก็คือ หากเรามีลูกมีเมียแล้วก็ควรจะซื้อบ้านเพื่อสร้างความมั่นคงและความรู้สึกเป็นหลักเป็นฐาน แม้จะใช้เงินเยอะ งบประมาณเยอะ แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องแลกมาเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ดังนั้นก็ต้องยอมเหนื่อยเพื่อความสุขของคนอื่นเขาด้วย สำหรับตัวผมเองนั้นตอนนี้เริ่มเข้าสู่วงจรชีวิตคนผ่อนบ้านแล้ว แน่นอนว่าเงินหลักสองหมื่นกว่าถูกนำมาใช้เพื่อการนี้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย ต้องวางแผนทางด้านการเงินอย่างดี เดี๋ยววันหลังจะมาเล่าประสบการณ์ของเพื่อนๆ หลายท่านที่ซื้อบ้านแต่ไม่มีกำลังผ่อนมาให้ฟังกันครับ ว่ามันน่าปวดหัวกันอย่างไร
  • #3 by somsak on 28 Aug 2012
  • ตอนนี้พี่ก็ผ่อนบ้านอยู่นะ ราคาราวราวนี้คือ 30000 ต่อเดือน บอกตามตรงว่าไม่ใช่คนรวยอะไร กว่าจะหาไม่ครบ 30000 แต่ละเดือนบางครั้งก็ต้องเอาเงินเก็บมาผ่อนเหมือนกัน พูดถึงมันก็สร้างความหวั่นใจให้เราพอสมควร แต่พี่มั่นใจว่ายังไงก็ผ่อนได้ 30000 ไม่น่ายากเกินไป ที่สำคัญมันทำให้เราขยันขึ้นประมาณหนึ่งด้วย ความคิดเห็นส่วนตัวนะ
Pages:
Actions