บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

อิฐมวลเบา และ อิฐมอญแดง มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสียต่างกันตรงไหน

(1/1)

goldza:
ใครที่ต้องการสร้างบ้าน ก่อผนัง กำลังมองหาอิฐอยู่ใช่ไหมคะ แล้วอยากใช้อิฐแบบไหนดี ถ้ายังชั่งใจอยู่ว่า อิฐมวลเบา และ อิฐมอญแดง มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสียต่างกันตรงไหน มาหาคำตอบได้ที่นี่โลดเลยจ้า ถ้าดูในแง่ราคาก่อสร้างเทียบกัน ราคาพอๆ กัน อิฐมอญถูกกว่า ปกติอิฐมวลเบาจะกันเสียงได้ดีกว่าอิฐมอญประมาณ 20% แต่ในกรณีใช้อิฐมอญก่อ 2 ชั้น ช่องว่างตรงกลางจะทำหน้าเป็นฉนวนกันเสียงได้ดีกว่าเกือบ 2 เท่า แต่อิฐมวลเบาจะลดการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่า

อิฐมวลเบานั้นดีตรงที่ก่อสร้างได้เร็ว ระบายความร้อนได้ดีและทนไฟได้ดีกว่าครับ แต่ปัญหาก็คือว่า ต้องฉาบด้วยช่างที่มีประสบการณ์มาก ไม่ใช่เอาคนงานที่เป็นพวกช่าง(เถอะ)มาทำ ไม่เช่นนั้นผนังจะชื้นมากๆ เวลาฝนตก ราก็จะตามมาครับ นอกจากนั้น เรื่องความแข็งแรงไม่เท่าไร ตอกตะปูไม่ได้เลยเพราะกำแพงจะร้าวเป็นแถบเลยครับ เคยได้ยินคนบ่นมากๆ ที่หมู่บ้านโนเบิ้ล จีโอ วัชรพลก็มีคนบ่นเรื่องความไม่แข็งแรงและความชื้นครับ

อิฐมอญแดงนั้นมีข้อเสียคือ ก่อสร้างได้ช้ากว่า ระบายความร้อนได้น้อยกว่า แต่มีข้อดีคือ ราคาถูกกว่า แข็งแรงกว่า ผมเคยอ่านเจอบทความหนึ่งครับ เขียนไว้น่าสนใจมากๆเกี่ยวกับอิฐมอญแดง เขาบอกว่า น่าเสียดายที่คนไทยบางคนนิยมของนอกโดยที่ลืมภูมิปัญญาของไทยแต่โบราณในการทำอิฐมอญแดงที่มีความแข็งแกร่งมาก เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบเมืองไทย ฝรั่งเองยังมาขอดูรายละเอียด

เรื่องการระบายความร้อนนั้น เคยอ่านเจอบทความทางสถาปนิกนะครับ เขาบอกว่าความร้อนนั้นจะมาจากหลังคามากที่สุด ซึ่งหลังคาไม่ได้สร้างด้วยอิฐมอญหรืออิฐมวลเบา หลังคาสามารถกันความร้อนได้โดยการทำระแนงชายคาและติดฉนวนกันความร้อน ความร้อนที่ผ่านเข้ามาในบ้านตรงกำแพงด้านข้างนั้นน้อยมาก ถ้าบ้านเราสร้างด้วยอิฐมอญแดง เราก็สามารถหาวิธีลดความร้อนได้โดยการปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่ม ทำชายคากว้างๆ ปลูกหญ้ารอบๆบ้านเพื่อลดการสะสมความร้อนที่พื้นปูนซีเมนต์ แค่นี้เราก็สามารถลดความร้อนจากกำแพงได้แล้วครับ นอกจากนั้น เขายังให้ข้อคิดที่น่าสนใจอีกว่า ก็ในเมื่ออิฐมวลเบาราคาแพงกว่า แต่เราอยากได้ความแข็งแกร่งจากอิฐมอญ แต่ก็อยากได้การระบายความร้อนที่ดีด้วย นอกจากจะปลูกต้นไม้แล้ว เราสามารถก่อสร้างอิฐมอญ 2 ชั้นได้ครับ คราวนี้เราก็จะได้ทั้งการป้องกันความร้อนที่ดี และได้ความแข็งแกร่งเพิ่มเป็น 2 เท่า

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version