Pages:
Actions
  • #1 by goldza on 25 Jul 2012

  • แม้ว่าบ้านจะมีพื้นที่น้อย เพราะเป็นทาวน์เฮ้าส์ หรือหอพัก แต่เราก็ยังอยากจัดสวนสวยอยู่ดี การจัดสวนในทาวน์เฮาส์ หอพัก หรือคอนโดมีเนียม ที่พอจะมีพื้นที่ตรงหน้าบ้าน หรือบริเวณระเบียง หรือชานด้านนอกที่ทิ้งว่างไว้ คุณสามารถนำมาดัดแปลงใช้ประโยชน์ ด้วยการจัดสวนขนาดเล็กเพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้แก่ที่พักอาศัยของท่านได้นะครับ วันนี้เรามีวิธีการจัดสวนหย่อมภายในบ้านแบบง่ายๆ การจัดสวนหย่อมอย่างไรในทาวน์เฮ้าส์มาฝากกัน เพียงแค่ลงมือก็ทำได้ทุกท่านนะครับ เอาล่ะ เราไปตามดูกันเลยว่าทำยังไง บ้านเราจะได้มีออกซิเจนเอาไว้สูดครับ

    โดยทั่วไปพื้นที่ว่างของทาวน์เฮาส์จะเริ่มตั้งแต่ประตูเหล็กดัดหน้าบ้านเรื่อยเข้ามาด้วยกำแพงสูงท่วมหัวทั้งสองด้านแล้วมาจบลงตรงที่ผนังด้านหน้าที่ติดหน้าต่างประตู ส่วนพื้นอาจจะเป็นคอนกรีตทั้งหมด หรืออาจเป็นพื้นคอนกรีตเฉพาะทางเดินเข้าบ้าน ที่ที่เหลือเป็นสนามหญ้า ทาวน์เฮาส์บางหลังอาจจะก่อบล็อกสำหรับให้ปลูกต้นไม้ แต่ที่เห็นทั่วไปกลับถูกใช้เป็นที่เทผงขยะและทิ้งก้นบุหรี่ นับว่าผิดวัตถุประสงค์ของผู้ออกแบบ ซึ่งโดยสรุปแล้วก็มีพื้นที่ที่ไม่เล็กเกินไปสำหรับต้นไม้หลากหลายที่คุณโปรดปราน

    หลักการจัดสวนหย่อมสำหรับพื้นที่เล็ก ๆ อย่างทาวน์เฮาส์นั้นง่ายนิดเดียว โดยทำความหลากหลายของพรรณไม้, รูปทรงที่แปลกตา, สีสันที่ฉูดฉาดมาดึงให้พื้นที่ตรงนี้เด่น เข้ากับความเป็นอยู่แห่งยุคสมัย เหตุด้วยพื้นที่ในการจัดสวนนั้นมีน้อย จึงไม่ควรร่ำไรวาดเนินแต่ง slope วางก้อนหิน,โรยเม็ดกรวดให้เสียเวลาและเสียพื้นที่ทั้ง ๆ ที่มีพื้นที่น้อยอยู่แล้ว ควรปรับพื้นที่ให้เรียบ ๆ หรือให้โค้งหลังเต่าเล็กน้อย พอไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังตอนฝนตก เลือกพันธุ์ไม้ที่คุณชอบนั่นแหละมาจัดเป็นสวนหาเวลาว่างสักวันไปเดินดูตามตลาดนัดสวนจตุจักร รับรองคุณจะเจอต้นไม้ที่คุณถูกใจเพียบ เลือกมาห้าหกชนิดชนิดละสามสี่กระถาง ก็คงไม่มากเกินไปสำหรับการบรรทุกใส่หลังรถขับกลับบ้านแต่การเลือกต้นไม้สำหรับการจัดสวนโดยทั่วไปแล้ว

    ถ้าจะให้ดีควรมีต้นไม้อยู่สามประเภท คือประเภที่หนึ่งเป็นไม้หลักไม้ประธานซึ่งจะเป็นจุดเด่นของมุมสวน  ส่วนสูงต้องพอประมาณไม่ใช่สูงจนเลยกำแพง ทรงพุ่มต้องแผ่สวยแต่ไม่ดูรกตาที่สำคัญต้องมีรูปทรงที่สง่า มีลีลาที่สวยงาม ที่เห็น ๆ กันทั่วไปก็เช่น โมกบ้าน, ปาล์ม, ต้นหมาก, ไทร, ต้นสนฯลฯ ที่มีขนาดพอเหมาะ ไม้ประเภทที่สองเป็นไม้พุ่มเตี้ย ขนาดประมาณสี่สิบห้าสิบเซนติเมตร เพราะถ้าทรงสูงเกินไปจะทำให้ดูผิดสัดส่วนไปจากพื้นที่ ใช้ได้ทั้งไม้ดอกและไม้ใบ แต่หากเป็นไม้ใบจะดีกว่าเพราะเลี้ยงง่ายปลูกง่ายเน้นความมีสีสันของใบและดอก  เลือกชนิดที่มีใบเล็กละเอียดจะให้ความรู้สึกนุ่มตา และเข้ากับสัดส่วนเล็ก ๆ ของสวนหย่อม รูปฟอร์มของใบอาจจะมีทั้งคล้ายกันบ้างหรือต่างกันบ้างเพื่อลดความซ้ำซาก ส่วนประเภทสุดท้าย ก็คือไม้คลุมซึ่งจะไม่จำกัดอะไรมากนัก ด้วยรูปทรงด้วยสีสันของต้นไม้พวกนี้แหละจะทำให้พื้นที่เล็กๆ น่าสนใจขึ้นมา

    เริ่มจากการเลือกมุมลงไม้ประธานก็คงต้องเป็นมุมด้านในใกล้หน้าต่าง ซึ่งคล้ายๆว่าจะเป็นจุดบังคับสายตาในขณะที่เดินเข้ารั้วบ้านเรือนยอดของไม้ประธานจะทำให้เป็นเพดานในสัดส่วนของส่วน ไล่ความรู้สึกเวิ้งว้าง ปิดโคนต้นด้านในด้วยไม้พุ่มโทนสว่าง วางไม้พุ่มใบหยาบไว้ตอนในติดกำแพง แล้วจึงค่อยไล่ลดหลั่นกันออกมาด้วยไม้พุ่มใบละเอียด และลดระดับเก็บแนวด้วยไม้คลุมดิน การไล่โทนสีของดอก,ใบที่ต่างกันก็จะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน การไล่โทนสีให้กลืนตาก็ให้ความรู้สึกในอารมณ์ธรรมชาติ แต่โทนสีออกมาตัดกันอย่างเจ็บปวดเป็นบรรยากาศแฟนตาซีก็จะได้อารมณ์กระตุ้นเร่งเร้า การจัดปลูกต้นไม้ก็ต้องแบ่งที่ให้มี space บ้างไม่ใช่อัดตันไม้จนแน่เต็มไปหมดจนดูไร้มิติขาดมุมมอง ความแรงของสีสันและวีลากิ่งใบของไม้หลากชนิดจะดึงให้มุมนี้เด่นขึ้นมาโดยไม่ต้องพึ่งก้อนกรวดก้อนหิน ก็เป็นอันเสร็จพิธีสำหรับพื้นที่ตรงนี้ ส่วนที่ว่างตรงประตูรั้วด้านนอกคุณก็หาไม้ฟอร์มเท่อย่างจันทน์ผาหรือวาสนามาวางชิดติดเสาประตูรั้ว เปล่งรัศมีความสวยข่มถังขยะหน้าบ้านหลังอื่นได้อย่างน่าฉงน
Pages:
Actions