Pages:
Actions
  • #1 by cpchomza on 20 Oct 2015
  • ตกแต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ทำอย่างไรให้เป๊ะเว่อร์ กำลังจะปลูกบ้านแต่ไม่รู้อยากไม่รู้อยากได้บ้านแบบไหน วันนี้เราขอแนะนำแบบบ้านสำหรับคนที่หลงรักความดิบเท่อย่างมีชั้นเชิงของสไตล์ Industrial Loft  หรืออินดัสเทรียลลอฟต์ ต้องมีโครงสร้างของสถาปัตยกรรมที่เก็บไว้ในรูปเดิม เช่น โกดังเก่า หรืออาคารที่มีโครงสร้างขนาดใหญ่ มีการตกแต่งเลียนแบบโรงงาน ใช้วัสดุขึ้นสนิมที่ดูผ่านกาลเวลามานาน และเฟอร์นิเจอร์ ก็ย้อนยุคไปช่วงประมาณปี 1950 ซึ่งแต่ก่อนเราจะคุ้นหูกับคำว่า ”ลอฟท์” มากกว่า เพราะเป็นกระแสฮิตที่ไม่ว่าบ้านไหนก็ต้องหาทางฉาบปูนเปลือยให้สวยกันอยู่พักใหญ่ แม้ว่า 2 สไตล์จะมีส่วนคล้ายกันในเรื่องการใช้งานสถาปัตยกรรมให้เป็นประโยชน์ แต่จะมีความต่างในเรื่องของรายละเอียด

    เพดานสูงโปร่ง ให้ความรู้สึกโล่งสบาย – นับเป็นหนึ่งในจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของการตกแต่งในสไตล์ Industrial เนื่องจากเป็นลักษณะดั้งเดิม ตกทอดมาจากโครงสร้างเพดานสูงของอาคารโรงงานและคลังเก็บสินค้านั่นเอง ซึ่งนอกจากจะดูสบายตาแล้วยังมีประโยชน์ในการช่วยระบาย อากาศอีกด้วย

    เปิดเผยโครงสร้าง ของการวางระบบท่อ – เป็นอีกจุดเด่นที่สืบเชื้อสายมาจากวิถีการก่อสร้างโรงงาน เพราะโดยทั่วไปภายในโรงงานอุตสาหกรรม จะไม่มีการฉาบปูนเพื่อปกปิดเส้นสายของการวางระบบท่อต่างๆ บนเพดาน ทำให้ท่อเครื่องปรับอากาศ ท่อน้า รวมไปถึงท่อสายไฟต่างๆ เข้ามามีบทบาทในการสร้างบรรยากาศดิบๆ เท่ๆ อย่างมีเอกลักษณ์

    เหล็ก อิฐ และปูนเปลือย… ความเรียบง่าย ที่ไม่ธรรมดา – พื้นผิวที่ขรุขระของเนื้อดินและสนิมเหล็กบวกกับความเรียบง่ายที่ซ่อนความแข็งกระด้าง เอาไว้บนผนังปูนเปลือย แม้จะดูดิบหยาบเหมือนขาดการขัดเกลาแต่ก็ล้วนเป็นส่วนผสมที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งเรียบง่ายและลงตัวอย่างมีเอกลักษณ์ แปลกใหม่ไม่เหมือนใครจริงๆ แถมยังให้ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลายจากสี Earth tone อีกด้วย

    สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว – การใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวจะช่วยให้ข้าวของต่างๆ ในห้องดูไม่แน่นขนัดอึดอัดจนเกินไป ทั้งยังสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายเพื่อประโยชน์ใช้สอยสูงสุดอีกด้วย

    หน้าต่างบานกว้าง เบิกทางให้แสงธรรมชาติ – นอกจากจะเป็นการถอดแบบมาจากโครงสร้างบานหน้าต่างในโรงงานอุตสาหกรรมทางฝั่ง ตะวันตก ที่เน้นการใช้บานหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อให้แสงธรรมชาติสามารถสาดส่องเข้ามาได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของ ผู้อยู่อาศัยด้วย เพราะแสงธรรมชาติมีส่วนช่วยลดอาการซึมเศร้า บรรเทาความเครียด และกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กะเปร่าได้เป็นอย่างดี
Pages:
Actions