Pages:
Actions
  • #1 by cpchomza on 07 Oct 2015
  • บ้านสร้างเองหรือบ้านจัดสรรเลือกแบบไหนดี เดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกมากมาย เลยอาจทำให้หลายคนลังเลว่าจะเอาเงินที่เก็บหอมรอมริบมาทั้งชีวิต ไปซื้อบ้านจัดสรรที่มีทุกอย่างพร้อมหรือสร้างบ้านตามที่ตัวเองอยากได้ดี หากยังเลือกไม่ได้ก็อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ ลองดูข้อดี-ข้อเสียระหว่างการซื้อบ้านจัดสรรกับการสร้างบ้านด้วยตัวเองก่อน เผื่อยังมีบางเรื่องที่คุณอาจคิดไม่ถึง จะได้ทบทวนรายละเอียดต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ หลายคนที่กำลังซื้อบ้านคงมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่าจะซื้อบ้านโครงการจัดสรรหรือซื้อที่ดินมาสร้างบ้านเองดี ? ถ้าทั้ง 2 แบบนี้ใช้ต้นทุนในราคาที่พอ ๆ กันและทั้ง 2 แบบก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันออกไป

    1. สร้างบ้านเอง

    ข้อดีของการสร้างบ้านเอง ควบคุมการออกแบบได้ เป็นข้อดีที่เด่นที่สุดของการสร้างบ้านเอง เพราะคุณได้ออกแบบบ้านตามใจชอบ อยากให้บ้านเป็นยังไงแบบไหนก็สั่งได้เลย เพียงแต่คุณต้องมีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นแล้วหากสร้างออกมาผิดรูปผิดแบบจะเสียเวลาแก้กันนาน

    เลือกทำเลได้ตามใจชอบ หากคิดว่าอยากจะอยู่ใกล้ห้างหรือใกล้สวนสาธารณะ คุณก็แค่ไปหาที่ดินเปล่าประกาศขายในบริเวณนั้นดู และยังสามารถเลือกสภาพแวดล้อมได้ตามที่ต้องการว่าอยากอยู่ใกล้อะไรหรืออยู่ใกล้ใคร

    เลือกสเปควัสดุได้เอง จะเป็นวัสดุเกรดไหน ลักษณะแบบใดทั้งหมดนี้คุณสามารถเลือกได้ด้วยตัวเอง บางคนอาจจะไปหาวัสดุนำเข้าลวดลายสีสันแปลกตามาตกแต่ง ก็ทำให้ไม่เหมือนใครเช่นกัน

    ข้อเสียของการสร้างบ้านเอง

    ขั้นตอนยุ่งยาก เพราะต้องคอยควบคุมงานก่อสร้างอยู่เป็นระยะ ๆ เพื่อให้มั่นใจว่ารูปแบบเป็นไปตามที่วางไว้จริง ๆ คุณจึงต้องมีเวลามาคอยดูงานอยู่เรื่อย ๆ อีกทั้งการสร้างบ้านเองควรจะมีความรู้หรือมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐาน

    สภาพแวดล้อมไม่ได้มาพร้อมเหมือนโครงการ แม้ว่าคุณจะสร้างบ้านเองแต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะสร้างส่วนกลางที่พร้อมทั้งฟิตเนสและสระว่ายน้ำขึ้นมาด้วย เพราะการสร้างบ้านเองจะไม่มีส่วนกลางที่พร้อมทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือห้องซาวน่า รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยอย่าง รปภ. และกล้องวงจรปิดด้วย

    ควบคุมต้นทุนได้ยาก อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าการสร้างบ้านหรือแค่ซ่อมแซมบ้านเป็นปัญหาขนาดไหน โดยเฉพาะเรื่องควบคุมต้นทุนไม่ให้งบบานปลายยิ่งทำได้ยากมาก บางครั้งเกิดจากการประมาณการผิด หรือซื้อของจนไม่ได้คุมต้นทุนตัวเอง ทำให้เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเรื่อย ๆ

    2. ซื้อบ้านจัดสรร

    ข้อดีของการซื้อบ้านจัดสรร สภาพแวดล้อมดีพร้อม จุดเด่นของการซื้อบ้านจากโครงการจัดสรรคือ การมีส่วนกลางและสาธารณูปโภคที่พร้อม ทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส บางโครงการจัดสรรมาให้เหมือนอยู่ในรีสอร์ทตากอากาศ แต่ทั้งนี้การอยู่โครงการจัดสรรก็ต้องมีการจ่ายค่าบำรุงส่วนกลางด้วยเช่นกัน

    เพื่อนบ้านที่อยู่ในระดับเดียวกัน เพราะโครงการจัดสรรมักจะคัดกรองผู้อยู่อาศัยด้วยระดับราคาอยู่แล้ว เช่น โครงการ 10-15 ล้านบาท ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ที่มีรายได้ปานกลาง-สูง จึงทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าจะได้มีสังคมและเพื่อนบ้านที่ดี

    ขอสินเชื่อได้ง่ายกว่า เพราะโครงการมักจะมีการจัดโปรโมชั่นร่วมกันกับธนาคาร เพื่อให้ผู้ซื้อได้ดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราที่ต่ำลงหรือบางครั้งได้วงเงินกู้ที่สูงขึ้น

    ข้อเสียของการซื้อบ้านจัดสรร

    ปรับเปลี่ยนแบบไม่ได้ การซื้อบ้านจากโครงการมักจะเป็นบ้านที่มีการออกแบบเอาไว้แล้วทั้งรูปแบบและวัสดุ ผู้ซื้อไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ นอกจากจะไปตกแต่งเพิ่มในภายหลังเอาเอง แต่ก็จะมีบางโครงการที่สามารถปรับเปลี่ยนวัสดุได้บ้างเล็กน้อยในระหว่างการก่อสร้าง แต่ทั้งนี้ก็อาจจะทำให้การก่อสร้างเกิดความล่าช้าออกไป

    ปัญหาจากผู้ประกอบการ เป็นปัญหาที่มีกันมายาวนาน จะเห็นได้จากข่าวการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นไม่เว้นวัน ซึ่งปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดคือปัญหาการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะผู้ซื้อเองก็ไม่ได้เห็นทุกขั้นตอนในการก่อสร้างและเวลาซื้อตอนที่ยังใหม่ ๆ ทำให้ยังไม่เห็นสภาพโครงสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้นการซื้อบ้านจัดสรรจะต้องเลือกซื้อกับผู้ประกอบการที่น่าเชื่อถือพอ

    มีข้อจำกัดในการต่อเติม ต้องยอมรับว่าบ้านจัดสรรในปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีข้อห้ามในเรื่องการต่อเติมหรือเสริมโครงการออกมาจากที่ให้ไว้ เนื่องจากส่วนใหญ่ถูกก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์ ซึ่งยากแก่การต่อเติมเพราะจะดึงโครงสร้างส่วนอื่นให้ทรุดตามไปด้วย

    ทั้งนี้ผู้ซื้อเองก็ควรพิจารณาถึงข้อจำกัดและความต้องการของตัวเองว่าจะเหมาะกับบ้านจัดสรรหรือบ้านสร้างเองมากกว่ากัน เพราะในแง่ของเงินลงทุนก็คงตอบได้ไม่แน่ชัดว่าแบบใดจะใช้เงินน้อยกว่ากัน ขึ้นอยู่กับการควบคุมและการตั้งงบประมาณของแต่ละคน ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแต่ละท่านว่าให้ความสำคัญกับสิ่งใดมากที่สุด
Pages:
Actions