Pages:
Actions
  • #1 by Yorch on 16 May 2012
  • ต้องยอมรับกันเลยมีเดียวว่า ในยุคปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะบ้านไหนๆ ก็ล้วนนิยมนำธรรมชาติมาประดับตกแต่งอยู่ในส่วนหนึ่งของบ้านเรือน  ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนภายในบ้าน  หรือเป็นส่วนประกอบการตกแต่งภายในบ้าน เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นการแสดงให้เห็นว่า มนุษย์เราจะแยกออกจากธรรมชาติกันไม่ได้  ต้องอยู่ร่วมกัน วันนี้เราเลยนำการปลูกต้นโมก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในการนำมาปลูกเป็นแนวรั้ว หรือประดับตกแต่งกันมากในทุกวันนี้ เนื่องจากต้นโมกนั้น คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นโมกไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความสุขความ บริสุทธิ์เพราะโมกนั้น หมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง สำหรับส่วนของดอกก็มีลักษณะ สีขาว สะอาด มีกลิ่นหอมสดชื่นตลอดวัน นอกจากนี้ยังช่วยคุ้มครองปกป้องภัยอันตรายเพราะต้นโมกบางคนเรียกว่าต้น พุทธรักษาดังนั้นเชื่อว่าต้นโมกสามารถคุ้มกันรักษาความปลอดภัยทั้งปวงจากภาย นอกได้เช่นกัน และยังเชื่ออีกว่าส่วนของเปลือกต้นโมกสามารถใช้ป้องกันอิทธิฤทธิ์ของพิษ สัตว์ต่างๆ ได้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นโมกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้ปลูกควรปลูกในวันเสาร์ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณทั่วไปให้ปลูกในวันเสาร์


    วิธีการปลูกต้นโมกง่ายๆแบบใครก็ทำได้
    ส่วนในเรื่องการปลูกต้นโมกนั้น ขอบอกว่า ง่ายมาก เพราะว่าโมกนั้นสามารถโตได้ดีในทุกสภาพดิน แต่จะดียิ่งขึ้นหากอยู่ในที่มีน้ำปานกลาง เพราะโมกชอบน้ำเป็นพิเศษ   เราจะสามารถแยก ได้  2 วิธี คือ

    วิธีที่ 1 การปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน ขนาดหลุมปลูก 30 x 30 x 30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 2 ผสมดินปลูก

    วิธีที่ 2 การปลูกในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารบ้านเรือน ใช้กระถางทรงสูงขนาด 12-18 นิ้ว ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : ขุยมะพร้าว:ดินร่วนอัตรา 1 : 1 : 1 ผสมดินปลูกควรเปลี่ยนกระถางบ้างแล้วแต่ความเหมาะสมของทรงพุ่มและการเจริญ เติบโตของทรงพุ่ม และควรเปลี่ยนดินปลูกใหม่ทดแทนดินเดิมที่เสื่อมสภาพไป
  • #2 by MisterCement on 16 May 2012
  • ชอบบทความที่คุณยอร์ชเขียนมากครับ ได้ทั้งข้อมูลได้ทั้งความรู้
    อ่านแล้วนำมาปรับใช้กับตัวเองได้ทุกงานที่เขียนเลยทีเดียวครับ
    ยังไงก็จะติดตามต่อไปแน่นอนครับ
Pages:
Actions