Pages:
Actions
  • #1 by cpchomza on 15 Sep 2015
  • แบบห้องครัวสำหรับคนมีอายุต้องใส่ใจด้วยรักและความเป็นห่วง ห้องครัวเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการใช้งานบ่อย ในเวลาเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่เรามักจำกัดคนที่เข้าไป เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย เช่น ผู้สูงอายุหรือเด็กๆ ที่อาจจะได้รับอันตรายจากการใช้งานห้องครัว  สำหรับห้องครัว หัวใจหลักๆ ก็คือ ปลอดภัย ใช้งานสะดวกไม่ต่างจากห้องอื่นๆ พื้นต้องเป็นพื้นที่ไม่ลื่น ขนาดของทางเดินสัญจรในห้องครัวกว้างขวางพอให้สามารถหมุนกลับตัวได้ ตัวเลขที่แนะนำกันจะอยู่ที่ประมาณ 150 ซม. (เป็นความกว้างที่แม้แต่รถเข็นหรือรถวีลแชร์ก็สามารถกลับรถได้ด้วย)  และควรแยกพื้นที่ทำครัวออกจากส่วนรับประทานอาหารเพื่อความสะดวก ง่ายต่อการใช้งานและทำความสะอาด

    พื้นห้องครัวก็เหมือนห้องอื่นๆ ในบ้าน ห้องนอน ห้องน้ำ ที่จะต้องเป็นพื้นที่ไม่ลื่นทั้งในขณะแห้งหรือเปียกน้ำ  วัสดุปูพื้นที่เหมาะกับห้องครัวก็ควรเป็นวัสดุที่ดูแลทำความสะอาดง่าย ทนทานสักนิด เช่น พื้นกระเบื้องรุ่นไม่ลื่น หรือพื้นไวนิล ไม่แนะนำพื้นที่ไม่ทนน้ำ ทนความชื้นหรือต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น พื้นหินอ่อน พื้นลามิเนต เพราะพื้นประเภทนี้จะดูดซึมน้ำ ความชื้นเข้าไป ถ้าเป็นหินอ่อนหรือหินธรรมชาติ นอกจากพื้นจะเย็นเท้าแล้ว ยังลื่นเวลาเปียกน้ำ พื้นจะหมองหรือมีคราบสกปรกซึมเข้าไปในชั้นหินดูเป็นคราบไม่ชวนมอง หรือถ้าเป็นพื้นลามิเนต พวกนี้อ่อนแอแพ้น้ำและความชื้นอยู่แล้ว ไม่เหมาะกับห้องครัวที่มักจะเปียกชื้นได้ง่าย 

    เคาน์เตอร์ครัวที่เหมาะกับผู้สูงอายุและทุกคน ควรทำระดับความสูงประมาณ 75 ซม. ไม่ต่ำจนต้องก้มหรือสูงเกินไปจนต้องเขย่ง  ที่ฐานเคาน์เตอร์ ควรทำที่ว่างลึกเข้าไปประมาณ 5-7 ซม. สูงจากพื้นประมาณ 10 ซม. เพื่อให้ปลายเท้าสอดเข้าไปใต้เคาน์เตอร์ได้เล็กน้อย เวลายืนใช้งานเคาน์เตอร์จะได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องก้มหรือเอื้อมไปหยิบของมากเกินไป หรือถ้าในบ้านมีคนที่ใช้วีลแชร์อยู่ด้วย เคาน์เตอร์ครัวควรจะมีช่องเปิดใต้เคาน์เตอร์ให้วีลแชร์สามารถสอดเข้าไปได้ อย่างน้อยๆ ตรงบริเวณใต้อ่างล้างมือ เพื่อให้คนที่นั่งวีลแชร์สามารถสอดรถเข้าไปใต้เคาน์เตอร์ได้ ตอนล้างมือไม่ต้องเอื้อมหรือโน้มตัวมากนัก  ส่วนท่อใต้อ่างให้เดินหลบ แนบไปกับผนังด้านหลังแทน

    สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ อ่างล้างจานอาจจะต้องเลือกใช้อ่างล้างจานแบบก้นตื้นแทนการใช้อ่างก้นลึก เพื่อให้ผู้สูงอายุไม่ต้องก้มหรือเอื้อมไปล้างจานมากเกินไป เนื่องจากมือของผู้สูงอายุเริ่มที่จะเคลื่อนไหวได้ไม่เต็มที่ มืออ่อนแรง ก๊อกน้ำควรเลือกใช้ก๊อกชนิดก้านโยก แทนก๊อกที่ต้องใช้มือบิดหมุน แม้แต่ตัวเอง เวลาที่มือลื่นๆ เวลาเปิดก๊อกที่เป็นแบบลูกบิด บางครั้งก็เปิดยากเอาเรื่องเหมือนกัน

Pages:
Actions