Pages:
Actions
  • #1 by The Builder on 06 May 2012
  • บทความดีๆ ชุดนี้โดย พี่สมชาย เจียมธีรสกุล ขออนุญาตนำบทความมาลงให้เพื่อนได้อ่านกันนะคร้าบ คำถามที่มีการถามมากกันที่สุดก่อนเรื่องอื่นๆ ก็คือค่าก่อสร้างตารางเมตรละเท่าไหร่ ซี่งในความเป็นจริง เป็นคำถามที่จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เหตุผลก็คือว่า ผู้ที่จะตอบคำถามนี้ได้นั้นจะต้องมีประสบการณ์มากพอสมควร จะต้องเป็นคนที่ได้ผ่านการทำงานการก่อสร้างรูปแบบต่างๆ มาจนรู้รายละเอียดของการทำงาน และต้องเป็นผู้ที่ทราบถึงต้นทุนการทำงาน ไม่ใช่ช่างธรรมดา ซึ่งแม้จะมีประสบการณ์ทำงาน มีความสามารถ แต่ก็อาจจะไม่ได้มีโอกาส เกี่ยวข้องกับตัวเลขค่าใช้จ่ายที่แท้จริง โดยผู้ที่ต้องการสร้างบ้านส่วนใหญ่ เวลาเอาแบบไปให้ผู้รับเหมาคิดราคา ก็จะถามถึงค่าก่อสร้างเป็นตารางเมตรและผู้รับเหมาก็จะบอกราคาเป็นตารางเมตรให้ทราบ บางครั้งผู้รับเหมาก็จะประเมินราคาค่าก่อสร้าง เป็นตารางเมตร ซึ่งอาจจะได้ค่าก่อสร้างที่แพงเกินจริง เพราะผู้รับเหมาก็จะต้องป้องกันตัวเอง ไม่ให้ขาดทุนไว้ก่อน


    ผมขอยกตัวอย่าง ซึ่งพอเป็นแนวทางการประมาณอย่างกว้างๆ ดังนี้ ค่าก่อสร้างบ้านเดึ่ยวปัจจุบันราคาค่าก่อสร้างจะอยู่ที่ประมาณ เกือบหนึ่งหมื่นบาท/ตารางเมตร สำหรับบ้านแบบธรรมดาไม่ซับซ้อนมาก และเลือกใช้วัสดุที่ไม่ใช่อย่างดีเลิศ เช่นพื้นไม้มะค่า ที่เป็นไม้จริงเข้าลิ้น เป็นต้น ถ้ายังจินตนาการไม่ออก ผมขอให้ลองนึกถึงบ้านของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ราคาค่าก่อสร้าง ณ. เวลาปัจจุบันต้องมีประมาณ 12,000.00 บาท / ตารางเมตร เป็นอย่างต่ำ ดังนั้นถ้าท่าน ต้องการสร้างบ้านให้ได้มาตรฐานดังกล่าว ท่านก็ต้องมีงบประมาณตามที่บอกเป็นอย่างน้อย อาจจะสูงหรือต่ำกว่านี้ ก็ไม่มากนัก

    ทีนี้ก็จะถึงปัญหาว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านที่ต้องการสร้างมีพื้นที่กี่ตารางเมตร การคิดพื้นที่ใช้สอยให้คิดรวมพื้นที่ ทั้งหมด รวมที่จอดรถ และระเบียงทุกชั้น นำมารวมกัน เช่นบ้านกว้าง 8x10 เมตร (ที่จอดรถอยู่ชั้นล่างของบ้าน) มี 2 ชั้นรวมเป็น 160 ตารางเมตร และมีระเบียงชั้นสอง กว้าง 4x2 อีก 4 ระเบียง รวมพื้นที่ทั้งหมดก็จะเป็น 192 ตารางเมตร (160+32) ไม่ต้องนำพื้นที่หลังคามาคิดรวมด้วย ดังนั้นงบประมาณของท่านที่ต้องเตรียมไว้อย่างประมาณ ถ้าค่าก่อสร้างราคา 12,000 บาท/ตารางเมตร ก็คือ 192x12,000 = 2,304,000 บาท ซึ่งหมายถึงรวมงานระบบประปา ระบบไฟฟ้า และงานสี แต่ไม่ได้รวมเฟอร์นิเจอร์ และงานตบแต่งอื่นๆ นะครับ


    ผมขอย้ำว่า การประมาณราคาเป็นตารางเมตรนั้น เป็นการประมาณราคาอย่างประมาณ ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลให้รู้งบประมาณอย่างคร่าวๆเท่านั้น สำหรับผู้รับเหมาแล้ว การประมาณราคาอย่างประมาณ มีประโยชน์คือทำให้ทราบว่า ราคาอย่างละเอียดที่คิดจากการถอดแบบนั้น ผิดพลาดหรือไม่ เพราะถ้าถอดแบบแล้วคิดราคาต่างกันมาก ก็เป็นเครื่องเเตือนว่าอาจจะมีสิ่งผิดปกติในการถอดแบบเกิดขึ้นได้ เช่นคิดตกบางรายการเป็นต้น บทความดีๆ ชุดนี้โดย พี่สมชาย เจียมธีรสกุล ขออนุญาตนำบทความมาลงให้เพื่อนได้อ่านกัน จากหน้าเว็บอันนี้นะครับ http://www.jeam-thai.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539149338
                        
Pages:
Actions