Pages:
Actions
  • #1 by Tamlaydee on 02 Feb 2011
  • [h1]วิธีเลือกกระเบื้องให้เข้ากับห้อง พร้อมลายกระเบื้องปูพื้นหน้าบ้าน[/h1]
    สำหรับคนที่รักหรือชอบการแต่งบ้าน รา่ยละเีอียดเล็กๆน้อยๆของบ้านอย่างลายกระเบื้องปูพื้น ก็เป็นส่วนที่จะช่วยยกระดับความน่าอยู่ของบ้านเราให้งดงามยิ่งขึ้นไป วันนี้ขอนำเสนอวิธีเลือกกระเบื้องให้เข้ากับห้อง พร้อมลายกระเบื้องปูพื้นหน้าบ้านให้เป็นความรู้ในการเลือกกระเบื้องให้เหมาะสมและเข้ากับห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำห้องนอนหรือแม้กระทั่งระเบียงทางเดินครับ






    ระเบียงและทางเดินเข้าบ้าน ถ้าบ้านมีอาณาบริเวณก่อนเข้าถึงตัวบ้าน ตามทางเดินหรือระเบียงหน้าบ้านควรปูกระเบื้องไว้จะสร้างบรรยากาศและความหรูหราให้กับตัวบ้านมาก โดยเฉพาะถ้าปลูกต้นไม้ไว้ข้าง ๆ ด้วย กระเบื้องที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบริเวณนี้ คือ กระเบื้องผิวหยาบทนต่อการขูดขีดเพราะบริเวณนี้ต้อรองรับการเสียดสีจากรองเท้าเป็นอย่างมาก

    ห้องรับแขก/ห้องนั่งเล่น ห้องนี้เป็นห้องที่มีความสำคัญกับบ้านมาก เพราะไว้ใช้รับแขก บรรยากาศของห้องนี้จึงควรเน้นความอบอุ่นและสบาย ๆ แต่ด้วยความที่ห้องนี้เป็นห้องที่เชื่อมต่อมาจากบริเวณทางเดิน จึงควรเลือกโทนสีให้เข้ากับระเบียงด้วย คนไทยส่วนใหญ่จะนิยมใช้กระเบื้องผิวมันในห้องนี้ซึ่งก็ช่วยขับความหรูหราให้กับห้อง

    ห้องนอน เป็นห้องส่วนตัวต้องการปูอย่างไรก็สามารถทำได้เพราะไม่มีใครเห็น ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวของเจ้าของห้อง แต่ที่อยากแนะนำ คือ ควรเลือกกระเบื้องเซรามิคบุผนังสีนวลตาเพราะจะทำให้ห้องดูสว่างสวยงามขึ้นอีกมากจากลวดลายที่เลือกตกแต่งถ้าใช้กระเบื้องขนาดใหญ่จะทำให้ห้องโล่งและไม่อึดอัดด้วย

    ห้องครัว ห้องที่รับบทหนักทั้งควันไฟ คราบน้ำมัน คราบเขม่า กระเบื้องที่เหมาะสมต้องคงทน ทำความสะอาดง่าย ส่วนสีนั้นเลือกสีที่ช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ให้เจริญอาหารแบบสีอ่อนหรือสีที่สดใส เช่น สีครีม สีเหลือง สีฟ้า นอกจากนี้ถ้าเติมความสดใสให้ผนังด้วยกระเบื้องที่มีลายผลไม้ ายถ้วยชามก็จะดูงดงามขึ้น สำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก ไม่ควรเลือกกระเบื้องที่มีลวดลายมาก เลือกแบบที่ลายเรียบ ๆ แต่ถ้าเป็นห้องใหญ่ กว้างขวาง ใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่จะสวยกว่า ปูเป็นตารางหมากรุก จัดวางสีตามใจชอบที่สำคัญคือผิวกระเบื้องไม่ควรใช้แบบผิวลื่น ใช้ผิวหยาบจะเหมาะกว่า

    ห้องน้ำ เป็นห้องที่ใช้บ่อยและต้องคอยรองรับความเปียกชื้น กระเบื้องที่เหมาะสมควรจะเป็นกระเบื้องเซรามิคเคลือบผิวหยาบ มีความฝืดสูงเพื่อลดอัตราเสี่ยงจากการลื่นล้ม แต่กระเบื้องบุผนังนั้นสามารถใช้กระเบื้องเคลือบผิวมันได้ตามสบาย ส่วนสีนั้นใช้สีอ่อนจะทำให้ดูสว่าง กว้างขวาง เห็นคราบสกปรกได้ง่าย
  • #2 by MisterCement on 18 Sep 2011

  • ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ แล้วจะแวะเวียนมาใหม่
Pages:
Actions