Pages:
Actions
  • #1 by vipdee on 13 Apr 2012
  • การตกแต่งบ้านในปัจจุบันมีการพัฒนาไปมากมาย ทั้งในเรื่องของวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งและเทคนิควิธีการในการตกแต่งบ้าน ทำให้บางครั้งเราอาจตามไม่ทัน ถึงอย่างไร ถ้าคุณต้องการทำฝ้า คุณทราบหรือไม่ว่าฝ้ามีกี่แบบ แล้วอะไรคือ ฝ้าเพดานหลุม พร้อมสอบถามสุดยอดวิธีตกแต่งบ้านทำฝ้าเพดานหลุมแบบสวยๆ ได้เลย โดยเฉพาะในการตกแต่งบ้าน อาคาร หรือร้านค้า ล้วนแล้วแต่ที่จะต้องมีการตกแต่งฝ้าเพดานแทบทุกที่ โดยปกติทั่วไปนั้นการทำฝ้าเพดานมักนิยมใช้ฝ้าเพดานแบบฉาบเรียบมากที่สุด เพราะง่ายต่อการติดตั้ง และมีความเรียบร้อยสวยงามสามารถตอบสนองการใช้งานได้หลายรูปแบบ


    ฝ้าเพดานฉาบเรียบในปัจจุบันนิยมใช้โครงเคร่าเป็นโครงเหล็กชุบสังกะสี และมีอุปกรณ์การติดตั้งตามระบบการติดตั้ง ส่วนแผ่นที่ใช้ยิงติดบนฝ้านั้นส่วนมากจะใช้เป็นแผ่นยิปซั่ม โดยทั่วไปมีความหนาประมาณ 9 มม. ในการทำฝ้าตกแต่งโดยเฉพาะพื้นที่กว้าง ๆ ผมอยากแนะนำให้ใช้โครงเคร่าที่มีความหนาขนาดเบอร์ 24 ขึ้นไป เพราะจะทำให้โครงสร้างของฝ้ามีความแข็งแรงและมีแรงยึดเหนี่ยวโดยเฉพาะตามขอบและมุมของฝ้า ซึ่งมักจะมีปัญหาเช่น ฝ้าตกท้องช้าง ขอบฝ้าเกิดรอยแตกร้าว และการฉาบต่อมุมต่างๆ ควรที่จะใช้ขอบฉาบมุม สำเร็จรูปจะได้งานที่มีคุณภาพที่ดีกว่าการฉาบด้วยมือ
     
    งานฝ้าเพดานฉาบเรียบที่นิยมตกแต่งมีดังนี้
    1. ฝ้าเพดานหลุม คือ การยกระดับฝ้าเพดานให้มีความสูงมากกว่าระดับเดิม  โดยทั่วไปนิยมยกฝ้าเป็นหลุมกันมาก เพื่อเพิ่มพื้นที่ความสูงของเพดานให้มีความสูงมากขึ้น โดยทั่วไปแล้วความสูงของระดับฝ้าไม่ควรมีความสูงจากพื้นน้อยกว่า 250 ซม. แต่ในปัจจุบันความสูงของฝ้าจะมีความสูงมากกว่า เพื่อให้พื้นที่ภายในบ้านมีความโล่งและโอ่โถงมากกว่าเดิม

    2. ฝ้าดรอป คือ การทำฝ้าเพดานฉาบเรียบให้มีความต่ำลงมาจากระดับฝ้าเดิม การดรอปฝ้านั้นมักใช้กับฝ้าเพดานที่มีความสูงจากระดับพื้นค่อนข้างมาก มักใช้ในบริเวณโต๊ะทานข้าวหรือห้องรับแขกที่ต้องการความสวยงามของฝ้าเพดาน  ส่วนมากการดรอปฝ้าจะใช้ในกรณีที่ไม่สามารถทำฝ้าเพดานหลุมได้ เช่น ติดคานบนเพดานหรือติดในเรื่องของงานระบบต่างๆ เช่น ระบบแอร์หรือระบบไฟฟ้า
     
    3. ฝ้าหลืบซ่อนผ้าม่าน คือ การทำฝ้าหลุมไว้บริเวณส่วนด้านของหน้าต่าง เพื่อที่จะซ่อนรางผ้าม่านให้มีความรู้สึกว่าม่านถูกซ่อนอยู่ในกล่อง  มักใช้กับงานตกแต่งภายในที่ต้องการการบังแสงของผ้าม่าน ไม่ให้แสงเล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้และยังดูสวยงามอีกด้วย

    4. การตกแต่งฝ้าด้วยวัสดุอื่น ๆ  การตกแต่งบ้านนั้นไม่จำเป็นว่าการตกแต่งฝ้าเพดานจะใช้ฝ้าฉาบเรียบอย่างเดียว เราอาจใช้วัสดุอื่นๆ เข้ามาตกแต่งเพิ่มเติมได้ เช่นระแนงไม้  สแตนเลส แผ่นพลาสติก อะคริลิค หรือวัสดุต่าง ๆ ตามที่ผู้ออกแบบสามารถตกแต่งได้ตามต้องการ

    นอกจากการทำฝ้าตกแต่งแล้วนั้น การออกแบบในเรื่องของไฟแสงสว่างที่ใช้ในการตกแต่งฝ้าก็สำคัญเช่นเดียวกัน  ซึ่งปัจจุบันนี้มีระบบไฟแสงสว่างในการตกแต่งอยู่หลายแบบซึ่งผู้ออกแบบและเจ้าของบ้านก็สามารถเลือกไฟให้เหมาะสมกับการตกแต่งได้
Pages:
Actions