Pages:
Actions
  • #1 by postok on 12 Apr 2012
  • อยากปูกระเบื้องห้องน้ำให้ห้องน้ำเล็กๆ น่ารักของเรา แต่ไม่รู้จะเลือกกระเบื้องขนาดไหน แบบไหน ก่อนออกไปซื้อกระเบื้องคุณควรออกแบบและวางแผนก่อนออกไปเลือกซื้อ เพราะในการออกไปเลือกซื้อของแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลากันเป็นวันๆ แน่นอน บางท่านใช้เวลาเป็นสัปดาห์ เพราะมีห้องน้ำหลายห้องในบ้าน ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะการวางแผนไม่ดีเท่าที่ควร ในการออกไปเลือกซื้อกระเบื้องในแต่ละครั้งควรจะออกแบบการใช้กระเบื้องห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนโดยตัวคุณเองหรือมัณฑนากรว่า ผนังในแต่ละด้านจะใช้กระเบื้องสีอะไร ลวดลายแบบไหน ขนาดเท่าใด กระเบื้องพื้นจะใช้สีอะไร ในส่วนของห้องอาบน้ำก็ควรเป็นกระเบื้องที่กันลื่นเพื่อความปลอดภัย หลังจากแบบเสร็จแล้วก็ออกไปเลือกซื้อโดยมุ่งไปเลือกซื้อให้ตรงเป้าหมายที่ออกแบบเอาไว้ เพียงเท่านี้คุณก็จะประหยัดเวลามากขึ้น


    การซื้อกระเบื้องที่ดีนั้นควรคำนวณจำนวนกระเบื้องที่จะใช้ให้พอดี บวกลบไม่ควรเกิน 5% ของกระเบื้องที่ใช้ เพราะฉะนั้นก่อนจะออกไปซื้อกระเบื้องควรเช็คพื้นที่จริงกับแบบให้ตรงกันเสียก่อนเพื่อป้องกันความผิดพลาด เพราะถ้าซื้อกระเบื้องมาเกินมาก ๆ การคืนนั้นมักจะเป็นเรื่องลำบาก ทำให้คุณสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุการวางแผนดีก็ช่วยประหยัดงบประมาณในกระเป๋าได้ การเลือกกระเบื้องให้ปูได้ลงตัวและสวยงาม ในการเลือกใช้กระเบื้องปูห้องน้ำนั้น นอกจากสีสันลวดลายของกระเบื้องแล้วขนาดของกระเบื้องก็มีความจำเป็นไม่น้อยในการที่จะเลือกกระเบื้องปูห้องน้ำให้ลงตัวทั้งพื้นและผนังโดยทั่วไปขนาดของกระเบื้องปัจจุบันมีค่อนข้างหลากหลาย เช่น 1"x1" สำหรับกระเบื้องโมเสก 4"x4", 6"x6", 8"x8", 8"x10", 12"x12" ฯลฯ

    จะเห็นได้ว่าความหลากหลายของขนาดกระเบื้องจึงมีความสำคัญอย่างมากในการเลือกใช้ เช่นถ้าใช้กระเบื้องปูพื้นขนาด 8"x8" ผนังก็ควรใช้ 8"x8"หรือ 8"x10"เพื่อความต่อเนื่องของรอยยาแนวที่สวยงามยกเว้นกระเบื้องโมเสกที่ค่อนข้างมีขนาดอิสระไม่จำเป็นต้องต่อเนื่องในรอยยาแนว แต่ถ้าหลีกเลี่ยงความชอบไม่ได้อาจจะใช้การปูแบบข้าวหลามตัดมาแก้ปัญหาก็พอจะใช้ได้บ้างเพื่อสร้างรอยยาแนวที่แตกต่างไปเลยแต่การปูแบบข้าวหลามตัดจะเปลืองกระเบื้องและค่าแรง ปูแพงกว่าเพราะปูยากกว่าและสุดท้ายการเว้นร่องยาแนวให้ดูลักษณะกระเบื้องด้วย เช่น กระเบื้องบางประเภทเช่นกระเบื้องดินเผาที่ทำในลักษณะ Hand Make ซึ่งมีขนาดไม่เท่ากัน ดังนั้นการปูกระเบื้องชนิดนี้จะต้องเว้นร่องยาแนวให้ห่าง 6-9มม.เพื่อความสวยงาม การวางลวดลายและแผนการปูที่ดีจะทำให้คุณสามารถประหยัดกระเบื้องได้ไม่น้อย

    ปูกระเบื้องให้สวยงามควรปูอย่างไร ต้องยอมรับว่าช่างปูกระเบื้องมีความสามารถและความประณีตในการปูที่ต่างกันจึงทำให้กระเบื้องที่ปูเสร็จมีความสวยงามต่างกันทั้ง ๆที่เป็นกระเบื้องชนิดเดียวกันและปฏิเสธไม่ได้ว่ารอยต่อของกระเบื้องหรือรอยยาแนวนั้นมีผลต่อความสวยงามของกระเบื้องเป็นอย่างมาก โดยแบ่งคร่าว ๆ ได้ดังนี้ กระเบื้องเคลือบเซรามิคทั่วไป ควรเว้นร่องยาแนว 3 มม. /> กระเบื้องแกรนิตโต้หรือกระเบื้อหินอ่อน ควรเว้นร่องยาแนว 1 - 1.5 มม.กระเบื้องดินเผาที่ทำจากแรงงานคน ควรเว้นร่องยาแนว 6 - 9 มม.

    นอกจากขนาดร่องยาแนวแล้วการจัดวางตำแหน่งของเศษกระเบื้องก็มีความสำคัญเป็นอย่างมากในความสวยงามเช่นควรปูกระเบื้องในลักษณะเต็มแผ่นในจุดที่โชว์ส่วนเศษของกระเบื้องให้ไปหลบซ่อนอยู่ด้านใน เช่น หลังชักโครก ใต้อ่างล้างหน้าหรือถ้าเป็นผนังก็ให้ปูแผ่นเต็มจากด้านบนลงด้านล่างเพราะสายตาคนเรามักจะมองด้านบนมากกว่าด้านล่างทั้งหมดของหัวข้อนี้ถ้าไม่ระมัดระวังท่านอาจจะต้องรื้อกระเบื้องทิ้งและปูใหม่ทั้งห้องน้ำก็ได้ ถ้าช่างไม่มีความประณีต การเลือกกระเบื้องให้ถูกกับลักษณะการใช้งาน การเลือกซื้อกระเบื้องจะต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของกระเบื้องด้วยเช่นกระเบื้องบุผนัง ก็ควรจะใช้บุผนัง ไม่ควรนำไปปูพื้น เพราะจะไม่แข็งแกร่งพอกับการใช้งาน ส่วนกระเบื้องปูพื้นก็ควรหลีกเลี่ยงนำไปปูผนัง ถ้าชอบและถูกใจมาก ๆ เช่นพื้นกระเบื้องหินอ่อนที่มีขนาด 50x50 ซม. หรือ 60x60 ซม.ก็ควรจะใช้วัสดุปูที่สามารถยึดเกาะกระเบื้องที่มีน้ำหนักมาก ๆ ได้ เช่นการใช้ปูกาวหรือ ที่เรียกกันว่ากาวตุ๊กแก มิฉะนั้นกระเบื้องที่บุผนังไว้อาจหลุดร่อนออกมาหมดก็ได้ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตของท่าน
Pages:
Actions