Pages:
Actions
  • #1 by postok on 11 Apr 2012
  • สำหรับคนที่กำลังจะปรับปรุงประตู หรือกำลังจะสร้างบ้านใหม่ แล้วต้องหาประตูบ้านมาใช้ แต่เราไม่อยากได้ประตูแบบทั่วๆ ไป เพราะมันเกร่อมากเลย ช่างแนะนำมา ถ้าอยากได้ประตูบ้านแบบแปลกๆ ต้อง ประตูไม้บานเลื่อน มันเป็นอย่างไร ขอทราบราคาด้วย วันนี้เราขอแนะนำ ประตูไม้สักบานเลื่อนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากประตูไม้สักทำจากไม้สักที่เป็นไม้เก่าแก่มีคุณค่า มีความสวยงาม เนื้อไม้มีคุณภาพดี เมื่อนำมาผลิตเป็นประตูไม้สัก ช่างทำประตูไม้สามารถนำมาแกะสลักลวยลายประตูไม้ได้อย่างง่ายดาย มีความคมชัด มีลายไม้ที่ชัดเจน ถึงไม่ทำการลงสีเคลือบแว๊กซ์ก็ให้ความสวยงาม


    ประตูไม้ ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายที่มีจำหน่ายอยู่ตามร้านขายประตูไม้ ร้านรับสร้างประตูไม้ บริษัทจำหน่ายประตูไม้ หรือร้านรับทำประตูไม้ในปัจจุบันนี้ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประตูไม้ชนิดบานเดี่ยว และประตูไม้ชนิดบานคู่ ประตูไม้ชนิดบานเดี่ยวนี้ เหมาะสำหรับห้องทั่วไปภายในบ้านที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องการเปิดอ้าออกให้คนภายนอกมองเห็นกิจกรรมที่อยู่ภายในห้อง ซึ่งนิยมเลือกใช้ประตูไม้ชนิดบานเดี่ยวกับห้องนอน ห้องน้ำ ห้องทำงาน เป็นต้น

    ส่วนประตูไม้ชนิดบานคู่ เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่ใช้สอยจำนวนมาก สร้างความหรูหรา กว้างขวางให้กับตัวบ้าน ซึ่งนิยมเลือกใช้ประตูไม้ชนิดบานคู่กับห้องรับแขก ห้องโถง ห้องนั่งเล่น เป็นต้น ประตูไม้ชนิดบานเดี่ยว จะทำจากไม้เนื้อแข็งที่ออกแบบลวดลายอย่างสวยงาม บ้างก็เน้นความเรียบง่ายของแบบประตูไม้ บ้างก็สร้างลวดลายแกะสลักลงไปในประตูไม้ เช่น ลายดอกลีลาวดี ลายดอกกล้วยไม้ หรือแกะสลักเป็นร่องวีสายฝน เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการบรรยากาศในการพักผ่อนหย่อนใจ หรืออาจเพิ่มเติมวัสดุตกแต่งบ้านเข้าไปกับประตูไม้ด้วย เช่น ประตูไม้ติดกระจกใส ประตูไม้แบบสแตนเลส ฯลฯ ส่วนประตูไม้ชนิดบานคู่ เมื่อทำการติดตั้งในห้องส่วนใดของบ้านแล้วจะเพิ่มความรู้สึกหรูหรา ดูมีรสนิยม เพราะประตูไม้ชนิดบานคู่จะมีการออกแบบด้วยลวดลายชนิดต่างๆ ที่เพิ่มความสวยงามให้กับบานประตูไม้ เช่น ลายมังกร ลายหงส์เหิร ลายไทยคลาสสิค ลายปีกนก เป็นต้น

    การดูแลรักษาประตูไม้นั้น ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดเพียงแต่ต้องเอาใจใส่อยู่เสมอ เนื่องจากผิวไม้ที่อยู่บริเวณประตูไม้อาจได้รับความเสียหายจากแสงแดดภายนอกอาคาร ความชื้น และร่องรอยการใช้งานต่างๆ เพราะฉะนั้นจึงควรทาสีเคลือบ สีย้อมไม้ สีน้ำมัน หรือสีน้ำพลาสติคสำหรับงานไม้โดยเฉพาะ ทับลงบนเนื้อไม้ของประตูไม้ ก่อนลงมือทาสีควรทำความสะอาดผิวไม้ของประตูไม้ให้สะอาด ทาน้ำยาป้องกันปลวกและแมลงกัดกิน แล้วจึงทาสีเคลือบลงไปบนประตูไม้ เพื่อลดความเสียหายจากปัญหาโก่งงอบิดตัวของเนื้อไม้ที่ประตูไม้ หรือหากเกิดปัญหาเมื่อใช้งานประตูไม้ไประยะเวลาหนึ่งแล้วพบว่า สีหลุดร่อนออกจากเนื้อไม้ ให้ทำการขัดสีเก่าออกให้หมด และจึงทำการไสผิวไม้ของประตูไม้ให้เรียบจึงค่อยลงสีใหม่ด้วยสีเคลือบ สีย้อมไม้ สีน้ำมัน หรือสีน้ำพลาสติคสำหรับงานไม้โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านขายประตูไม้ ร้านรับสร้างประตูไม้ บริษัทจำหน่ายประตูไม้ หรือร้านรับทำประตูไม้ทั่วไปตามท้องตลาด
Pages:
Actions