Pages:
Actions
  • #1 by Tamlaydee on 28 Jan 2011

  • ไปเจอบทความดีๆมาครับ เกี่ยวกับเรื่องรูปแบบของห้องครัวในลั้กษณะต่างๆ แม้ว่ากระผมจะไม่สามารถค้นหารูปภาพแบบครัวไทยอยู่นอกตัวบ้านตาที่เพื่อนๆ หลายๆท่านต้องการอยากจะชมมา แต่ก็จะพยายามกันต่อไป หากจะแล้วจะรีบนำภาพแบบครัวไทยอยู่นอกตัวบ้านมาให้ลงโดยทันที สำหรับเรื่องรูปแบบของห้องครัวที่นำมาลงให้ดูในวันนี้นั้น


    จะกล่าวถึงเรื่องของห้องครัวโดยรวมครับ เราจะได้เลือกแบบรวมๆของห้องครัวบ้านเราได้อย่างง่ายดาย ห้องครัวที่ดีนั้น ควรมีการวางแผนการออกแบบอย่างรอบคอบ เพื่อให้ผู้ใช้มีความสะดวกสบายมากที่สุด มีการจัดวางวัสดุอุปกรณ์อย่างเป็นสัดส่วน และที่สำคัญจะต้องคำนึงถึงสุขลักษณะที่ดีอีกด้วยห้องครัวในปัจจุบันนั้น สามารถแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ ดังนี้


    1. ห้องครัวสมัยใหม่
    ห้องครัวสมัยใหม่ คือห้องครัวที่มีลักษณะไม่เหมือนใคร มีจุดเด่น เน้นความทันสมัย แต่เรียบง่ายไม่หวือหวา การออกแบบรูปทรงยึดหลักของเส้นเรขาคณิต โดยใช้การจัดวางที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน นอกจากนี้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ภายในห้องครัวสมัย ใหม่นั้นจะต้องเป็นอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ที่จะช่วยให้การทำอาหารภายในห้องครัวไม่ยุ่งยาก และมีความรวดเร็ว ซึ่งห้องครัวในลักษณะนี้จะเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงเป็นส่วนใหญ่


    2. ห้องครัวแบบไทย
    ครัวไทยนั้นถือได้ว่าเป็นรูปแบบห้องครัวที่สามารถใช้งานหนักได้ เช่น การตำวัตถุดิบในการปรุงอาหาร การโขลก หรือการสับ เป็นต้น ตามแบบฉบับวิถีชีวิตของคนไทย การออกแบบจึงนิยมแยกส่วนออกไปต่างหาก เพื่อไม่ให้มีเสียงดังหรือกลิ่นฉุนรบกวนส่วนต่างๆ ภายในบ้าน วางโครงสร้างด้วยวัสดุปูน เพื่อรองรับการใช้งานอย่างเต็มที่ และอาจตกแต่งด้วยกระเบื้องลายสวยต่างๆ ที่มีความทนทาน และทำความสะอาดง่าย


    3. ห้องครัวสำหรับโชว์
    แน่นอนว่าห้องครัวในรูปแบบนี้ จะไม่ถูกใช้งานอย่างแท้จริง 100% เพราะต้องคำนึงถึงความสวยงามที่สามารถบ่งบอกรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ โดยมีการออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อไปสู่ส่วนอื่นๆ ของบ้านได้อย่างลงตัว เน้นบรรยากาศที่ถ่ายเทสะดวก โล่ง โปร่ง ไม่ทึบและอึดอัด วัสดุอุปกรณ์ที่เลือกใช้ก็ถูกเลือกอย่างพิถีพิถัน เช่น ชั้นวาง ตู้กับข้าว โต๊ะกลางห้อง ฯลฯ ที่ดูเข้าชุดกันอย่างสวยงาม หรือมีการเล่นระดับในส่วนของพื้นห้องครัวให้ ดูมีเสน่ห์มากขึ้น ทั้งนี้อาจจัดบริเวณติดตั้งเคาน์เตอร์ กับเก้าอี้สูงแบบทันสมัยไว้ภายในห้อง ซึ่งห้องครัวในลักษณะนี้จะเหมาะกับคนที่มีพื้นที่บ้านพอสมควร


    4. ห้องครัวแบบกึ่งสำเร็จรูป และแบบสำเร็จรูป
    ห้องครัวในลักษณะนี้ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีจำนวนจำกัด เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านขนาดไม่ใหญ่มาก มีความง่ายในการติดตั้ง และสามารถหาซื้อได้สะดวก เพียงแต่ต้องคำนวณและวัดระยะขนาดของพื้นที่ที่จะทำการสร้างห้องครัวลักษณะให้รอบคอบ เพื่อการเลือกซื้อที่เหมาะสม รวมไปถึงความเข้ากันของสีสันภายในบ้าน หรือห้องโดยรวมด้วย


  • #2 by MisterCement on 18 Sep 2011

  • ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ แล้วจะแวะเวียนมาใหม่
Pages:
Actions