บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

บานประตูกระจกกรอบไม้สวยไหม มาดูแบบบานประตูกระจกกรอบไม้สวยๆ

(1/1)

vipdee:
บานประตูกระจกกรอบไม้สวยไหม มาดูแบบบานประตูกระจกกรอบไม้สวยๆ การเลือกว่าจ้างทั่วไปที่ไม่ใช้ช่างในรูปแบบบริษัท ควรระมัดระวังสเป็ควัสดุให้ดี เนื่องจากราคาเสนอเป็นราคาค่าวัสดุอยู่เกือบ 70 % หากเลือกช่างที่ไม่มีมาตรฐาน วัสดุที่ใช้ในการติดตั้งอาจถูกลดเกรด - คุณภาพ ได้โดย User ไม่รู้ตัว เช่นวัสดุอลูมิเนียมโรงงานที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ISO ผิวอลูมิเนียมจะเรียบเนียน ไม่เป็นลายเส้น สีผิวสม่ำเสนอ มีความหนาได้มาตรฐาน อลูมิเนียมดังกล่าวจะมีราคาสูงกว่าอลูมิเนียมที่ผลิตโดยโรงงานที่มีมาตรฐาน การผลิตที่ต่ำกว่า ทว่าลูกค้าทั่วไปที่ยังไม่มีข้อมูล จะไม่ทราบว่าช่างใช้วัสดุคุณภาพใดติดตั้งให้

เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน ต้องคำนึงถึงตำแหน่งที่ติดตั้ง เช่น ติดตั้งภายนอกอาคาร ควรเลือกกระจกที่มีความแข็งแรงกว่า กระจกที่ติดตั้งภายในอาคาร อีกทั้งคำนึงถึง ความกว้าง และความสูงของกระจก ถ้ากว้างมาก หรือสูงมาก ควรเพิ่มความหนากระจกมากขึ้นตามลำดับ เช่น จากความหนามาตรฐาน 6 มิลลิเมตร เป็น 8-15 มิลลิเมตร เป็นต้น

วิธีเลือกความหนากระจกที่เหมาะสม
• สำหรับทำหน้าบานตู้ แบบไม่มีกรอบเฟรม หรือกระจกเปลือย แนะนำให้ใช้กระจกหนา 10 มิลลิเมตร สำหรับหน้าบานตู้ที่มีขอบเฟรม ไม่ว่าจะเป็นไม้หรือเหล็ก ควรมีความหนา 5-6 มิลลิเมตร
• กระจกสำหรับทำชั้นวางของ โดยทั่วไปควรมีความหนาอยู่ที่ประมาณ 5 มิลลิเมตร แต่ถ้าต้องการให้ชั้นรับน้ำหนักมาก อาจเพิ่มความหนาเป็น 10 มิลลิเมตร
        • กระจกที่ใช้ทำประตูและหน้าต่าง ในกรณีที่มีกรอบเฟรม ควรเลือกใช้ความหนาประมาณ 6 มิลลิเมตร สำหรับประตูหรือหน้าต่าง ที่ไม่มีกรอบเฟรม ควรมีความหนาอยู่ที่ 10 มิลลิเมตรขึ้นไป หรือควรเลือกใช้กระจกเทมเปอร์ ที่มีความปลอดภัยมากกว่า
        • กระจกที่ใช้สำหรับทำท็อปโต๊ะต่าง ๆ ควรเลือกใช้ความหนาที่ 6-10 มิลลิเมตร แปรผันตามสิ่งของที่วางอยู่บนกระจก
        • กรุผนังทั่วไป กระจกที่ใช้สำหรับกรุผนังตกแต่งทั่วไป เลือกความหนาตั้งแต่ 5-8 มิลลิเมตร
        • หลังคากระจกต้องเป็น Laminated Glass สำหรับคนที่ชอบแสงธรรมชาติ แล้วเอากระจกไปทำหลังคาเพื่อให้แสงธรรมชาติส่งผ่านเข้ามาได้ กระจกนั้นต้องเป็น Laminated Glass เพราะหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทำให้หลังคากระจกแตก เศษกระจกจะไม่หล่นลงมาทันที แต่จะยึดติดแผ่นฟิล์มก่อน มีเวลาเพียงพอที่จะให้มีเวลาหลบหลีกและเปลี่ยนแผ่นกระจกได้ทันการณ์
• กระจกเจียรปลี คือ กระจกที่ขัดขอบข้างให้เอียดลาดลง เพื่อให้เกิดการหักเหของแสงเหมือนแก้วเจียระไน ราคาจะแพงกว่ากระจกธรรมดาประมาณฟุตละ 30-50 บาท (ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้) ข้อควรระวัง ขอบกระจกที่เจียรแล้วจะเบาบาง ติดตั้งไม่ดีอาจบิ่นและแตกได้ง่าย อย่าใช้มากเกินไป ใช้เพียงบางจุด แสงจะหักเหทำให้ลายตา อาจงงได้
• อย่าออกแบบบานเกล็ดกระจกให้กว้างมากนัก บานเกล็ดกระจก ( ที่มีการปรับมุมได้) ไม่ควรออกแบบให้มีความกว้างของช่องบานมากนัก เพราะกระจกจะรับน้ำหนักไม่ไหว และจะแอ่นหรือแตกหักได้ ดังนั้นควรออกแบบบานเกล็ดอย่ามีขนาดใหญ่กว่า 90 ซ.ม. หากขนาดช่องใหญ่ ควรแบ่งออกเป็น 2 ช่อง

ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของกระจก
        กระจกดัดโค้ง (Curved Glass) เป็นการนำกระจกธรรมดาทั่วไปมาดัดโค้งโดยใช้ความร้อนสูง เพื่อดัดให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการ นิยมใช้ทำราวบันได โชว์รูมต่าง ๆ สามารถดัดโค้งได้มากถึง 500 มิลลิเมตร
        กระจกกันคราบน้ำ (Nano Glass) เป็นกระจกที่มีอนุภาคเล็ก ๆ ช่วยปิดรูพรุนจำนวนมากบนผิวกระจก อนุภาคเล็ก ๆ เหล่านี้ทำให้คราบน้ำและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไม่เกาะติดบนพื้นผิว ทำให้กระจกมีความใส ดูใหม่อยู่เสมอแถมยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย นิยมใช้กับอาคารสำนักงานต่าง ๆ กระจกรถยนต์ และกระจกตู้อาบน้ำ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version