บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

ข้อดีการสร้างห้องครัวแยกจากตัวบ้านพร้อมแบบครัว และ ราคาครัวแยกตัวบ้าน

(1/1)

vipdee:
ข้อดีการสร้างห้องครัวแยกจากตัวบ้านพร้อมแบบครัว และ ราคาครัวแยกตัวบ้าน เนื่องจากห้องครัวถือเป็นหัวใจหลักของบ้าน เพราะเต็มไปด้วยอาหารอร่อย ๆ สำหรับทุกคนในครอบครัว ดังนั้นห้องครัวจึงจำเป็นต้องมีความสะดวกสบาย พร้อมด้วยพื้นที่ใช้สอยมากพอ ซึ่งหากคุณกำลังคิดจะตกแต่งห้องครัว หรือรีโนเวทห้องครัวอยู่ละก็ แบบห้องครัวยอดนิยมเหล่านี้ ที่คนส่วนใหญ่นำใช้ในการจัดห้องครัวของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นแบบห้องครัวที่เข้ากันได้ดีกับที่พักอาศัยทุกประเภทด้วย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด หรืออื่น ๆ ก็ตาม เราขอยกตัวอย่างรูปแบบครัวมาให้เพื่อนๆ ได้ตัดสินใจ

ห้องครัวตามปกติควรจะตั้งอยู่ในส่วนต่อเนื่องกับ ห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่น ห้องครัวเป็นบริเวณที่มีกลิ่นอาหาร ทิศทางการจัดวางห้องครัว จึงควรอยู่ปลายลม หรือบริเวณที่ลมพัดแล้วกลิ่นจะไม่ไปรบกวนห้องอื่น ๆ ในบ้านพักอาศัยขนาดใหญ่ควรแบ่งครัวไทย และครัวฝรั่งออกจากกัน ให้ครัวไทยอยู่ภายนอกบ้านหรือในห้องแยกต่างหากเพื่อป้องกันกลิ่นจาก การทำอาหารส่วนบ้านพักขนาดเล็กอาจใช้ร่วมกัน และใช้เป็นส่วนเตรียมอาหาร(Pantry) ไปด้วยในตัว แต่ควรมีการระบายอากาศที่ดี กรณีที่ไม่มีส่วนระบายอากาศ อาจจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องดูดควัน เหนือเตาออกสู่ภายนอกระยะความสูงจากเตา 0.60 เมตร การปฏิบัติงานในครัวต้องคำนึงถึงการทำงานสามจุดได้แก่ อ่างล้างจานตู้เย็น และเตาไฟ ทั้งสามจุดดังกล่าวควรเรียงกันในรูปสามเหลี่ยม และแยกออกจากแนวทางเดินที่ติดต่อกับห้องอื่นการจัดวางแผนผังครัวมีพื้นฐานง่าย ๆ หลายรูปแบบดังนี้คือ

- การจัดครัวตามแนวยาวของผนังหรือสองทางมีทางเดินกลาง ซึ่งทางเดินกลางไม่ควรเป็นทางผ่านสาธารณะของบ้านเพราะจะขัดขวางการทำงาน

- การจัดครัวตัวแอล และการจัดครัวตัวยู เป็นการจัดที่ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด แต่จะใช้พื้นที่มากมีการแยกส่วนปฏิบัติงานชัดเจน มีอ่างล้างจานส่วนโคนตัวยู และอีกสองด้านเป็นตู้เย็นและเตา และการจัดครัวแบบมีเกาะกลาง ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการทำงานหรือใช้เป็นโต๊ะทานอาหารได้

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version