Pages:
Actions
  • #1 by vipdee on 04 Mar 2015
  • วิธีขัดโต๊ะหินอ่อนหยาบ ขั้นตอนการขัดโต๊ะหินอ่อนให้สวยงาม ความงามของลวดลายที่ดูนุ่มนวลของหินอ่อน ดึงดูดใจให้หลายต่อหลายคนตัดสินใจนำไปใช้ตกแต่งอาคารบ้านเรือน แม้หินอ่อนจะได้ชื่อว่าเป็น หิน แต่อย่าลืมชื่อของมันล่ะ ว่า อ่อน ดังนั้น จึงเป็นหินที่มีความอ่อนบาง เป็นรอยง่าย การดูแลรักษาให้สวยงามเสมอนั้น จึงต้องทำกันอย่างเบามือเสียหน่อย สิ่งต้องห้าม สำหรับพื้นหินอ่อน น้ำยาฟอกสี และผงซักฟอก การขัดด้วยน้ำยาฟอกสี และผงซักฟอก จะไปฟอกหินอ่อนเป็นรอยด่าง วัสดุขัดเนื้อหยาบ อย่างที่ได้บอกไว้เมื่อตอนต้นว่าเป็นหิน “อ่อน” ดังนั้น ย่อมเกิดรอยเมื่อถูกขัดด้วยของแข็ง หรือของที่คม

    กัน(เปื้อน)ไว้ดีกว่าแก้ ใน เมื่อการทำความสะอาดหินอ่อนนั้น ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ดังนั้น การป้องกันไม่ให้หินอ่อนเปื้อนคราบต่าง ๆ เช่น คราบไขมันนั้น จึงเป็นวิธีที่ควรกระทำอย่างยิ่ง วิธีการนั้นไม่ยากนัก เพียงใช้เชลแล็ก ผสมกับเมทิลแอลกอฮอล์ แล้วใช้แปรงทาบนพื้นหินอ่อนนั้นเป็นครั้งคราว จะช่วยกันไม่ให้คราบไปเกาะแกะอันเนื้อหินอ่อนที่คุณหวงแหน แต่ถ้าหิน อ่อนต้องห่มลมห่มแดดอยู่เสมอ ๆ ให้ตรงไปยังร้านวัสดุก่อสร้างหรือเคมีภัณฑ์ ซื้อขี้ผึ้งฟอกขาว จากนั้น ผสมเข้ากับน้ำมันไฟแช็กให้ข้นเหมือนเนยเหลว ทาบาง ๆ ให้หินอ่อน ตอนทาต้องเลือกเวลากันหน่อย คือ ให้ทาขณะที่หินอ่อนอุ่น ๆ อยู่ เพื่อจะได้ดูดซับเอาขี้ผึ้งเข้าไปได้ง่าย เสร็จกรรมวิธีแล้วก็เช็ดขี้ผึ้งที่เหลือออก

    ไม่ได้กัน(เปื้อน)ก็ต้องแก้ หาก หินอ่อนแสนรักของคุณเปื้อนคราบไปแล้วนั้น ควรให้ช่างมืออาชีพช่วยลบรอยให้จึงจะปลอดภัยที่สุด ยกเว้นเพียงสองกรณี ที่คุณทำเองได้สบายมาก ดังนี้  ถ้าหินอ่อนนั้น มีลวดลายแปลกปลอมเพิ่มเข้ามา หากเป็นเพียงคราบมัน ให้ใช้น้ำมันไฟแช็กที่เหลือจากการทำครีมกันแดดให้หินอ่อนนั้น เช็ดออก หรืออาจจะใช้สบู่บริสุทธิ์ล้างก็ได้ เสร็จแล้วให้รีบเช็ดออกทันที มิฉะนั้น ลวดลายชั่วคราวอาจจะหายไป แต่จะได้ลายแปลก ๆ แบบถาวรมาแทนได้

    ส่วนหิน อ่อนที่เปื้อนเขม่าควัน สามารถขจัดเองได้เช่นกัน วิธีการก็คือ ไปหาซื้อผงหินพูมิส (Pumice) ผสมน้ำขัดหินอ่อนเบา ๆ ก็พอ แต่ถ้าคราบเขม่านั้น ยังคงดื้อดึงที่จะอยู่บนเนื้อหินอ่อนของคุณอยู่ ให้ใช้น้ำมะนาวเช็ด แต่ต้องรีบล้างออกด้วย เพราะว่าน้ำมะนาวจะกัดเนื้อหินได้

    สิ่ง ที่ควรจะระวังอีกหน่อย ก็คือความปลอดภัยของตัวคุณเอง ได้แก่ ขณะที่ใช้น้ำมันไฟแช็กเช็ดคราบบนหินอ่อน เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทให้สะดวก และระวังเรื่องฟืนไฟด้วย อย่าสูบบุหรี่ขณะที่เช็ด

    แล้วถ้ามันแตกล่ะ? ถ้า หินอ่อนเกิดมีรอยแตกขึ้นมา วิธีที่ดีทีสุดในการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ก็คือใช้กาวอีพอกซีมาผสมกับผงหินอ่อน แล้วนำมาอุดรูหรือรอยแตกที่บาดตาบาดใจคุณอยู่ (นอกจากอุดรูแล้ว ยังใช้แต่งเติมรอยแหว่งของหินอ่อนที่หักไปได้ด้วย)

    หากไม่มีผงหิน อ่อน อาจใช้ดินขาวแทนก็ได้ แต่ต้องเสริมแต่งเสียหน่อย โดยการผสมสี ให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับหินอ่อนที่สุดก็ใช้ได้เหมือนกัน จากนั้น ให้ขัดด้วยขี้ผึ้ง (Wax) เนื้อละเอียด ชนิดไร้สี แล้วจบลงด้วยการใช้ผ้านุ่ม ๆ สะอาด ๆ ขัดให้เงางาม เป็นอันเสร็จกรรมวิธี

    แม้ ว่าการปูพื้นด้วยหินอ่อน หรือตกแต่งด้วยเครื่องประดับหินอ่อน จะต้องเอาใจใส่ในการดูแลรักษา เมื่อหินอ่อนเงางามดุจวันที่คุณแรกรักมันแล้ว คุณจะรู้สึกว่าคุ้มค่ากับการลงทุนทั้งน้ำเงินและน้ำแรงทีเดียว
Pages:
Actions