Pages:
Actions
  • #1 by i3rokei2 on 05 Oct 2014
  • เคล็ด(ไม่)ลับการกำจัดเชื้อราภายในบ้าน
    เข้าสู่หน้าฝนแบบนี้มองไปทางไหนก็ชื้นแฉะไปทั่ว ทั้งพื้น ทั้งผนัง ฝ้าเพดาน คุณอาจไม่แฮปปี้  แต่สภาวะเช่นนี้ สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “เชื้อรา” จะชอบมากเพราะเป็นดั่งเวลาแห่งการเจริญเติบโต  นอกจากจะทำให้เกิดด่างดวงตามพื้นผิวบ้านจนดูไม่สวยงามแล้ว  ความร้ายกาจของเชื้อราจากสปอร์ขอมันที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าจะทำให้เราเจ็บป่วยจากอาการภูมิแพ้ ไอ จาม เจ็บคอ ปวดศีรษะ ผื่นแพ้และคัน ตาอักเสบ หรือหากแพ้หนักอาจถึงขั้นปอดอักเสบ หอบกำเริบและอาจอันตรายถึงชีวิต  ดังนั้น หยิบหน้ากากอนามัย N95 ที่ป้องกันเชื้อราได้ขึ้นมาสวมซะ  แล้วกำจัดเชื้อราในบ้านไปพร้อมๆ กัน กับเคล็ดลับที่เรานำมาฝากกันถึง 3 วิธี
     
    วิธีที่ 1 น้ำส้มสายชู
    เครื่องปรุงรสสามัญประจำบ้านแต่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อราได้ชะงัก  เพียงแค่ราดน้ำส้มสายชูลงไปในบริเวณที่มีเชื้อรา ทำได้ทั้งพื้นและผนัง  แม้แต่รอยต่อวัสดุปิดผิวเคาน์เตอร์  ยาแนวกระเบื้องก็สามารถนะ  ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงใช้แปรงขัดออก จากนั้นเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น  เพียงเท่านี้เชื้อราร้ายก็ต้องยอมแพ้แต่โดยดี
    วีธีที่ 2 แอลกอฮอล์
    ลองเปิดตู้ยาประจำบ้านดู แอลกอฮอล์ที่ใช้ล้างแผลซึ่งมีความเข้มข้นมากกว่า 70% สามารถนำมาใช้ได้เลย  ราดแอลกอฮอลล์ลงไปในจุดที่มีเชื้อรา  ทิ้งไว้สักพัก  ใช้แปรงขัดเชื้อราออกเบาๆ  เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นก็เป็นอันเรียบร้อย
    วิธีที่ 3 สารฟอกขาว
    แอดวานซ์ขึ้นอีกขั้นกับสารเคมีไม่ประจำบ้านแต่เป็นที่นิยมใช้ในการกำจัดเชื้อรา นั่นคือ “สารฟอกขาว” หรือชื่อทางเคมีคือ Sodium Hypochlorite  เป็นสารตัวเดียวกับที่ใช้ซักผ้าขาวนั่นแหละ  หรือจะใช้สำหรับทำความสะอาดเครื่องซักผ้าก็ได้   สารนี้มีคุณสมบัติในการทำลายล้างเชื้อราได้เป็นอย่างดีและเหมาะสมที่จะนำมาใช้ที่สุด  วิธีการก็ไม่ซับซ้อนเริ่มจากเจือจางสารด้วยน้ำในอัตราส่วน 1 มิลลิลิตรต่อน้ำ 1 ลิตร ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปทาพื้นผิวที่มีเชื้อรา พื้น ผนัง กำแพงปูนก็ใช้ได้  ทิ้งไว้สักครู่แล้วขัดด้วยแปรงเบาๆ ให้เชื้อราหลุดออก  แต่อย่าเพิ่งเช็ดหรือล้างทำความสะอาดทันที  ให้ทิ้งไว้ประมาณเจ็ดวัน จึงทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นอีกครั้ง  เพียงเท่านี้เชื้อราร้ายก็จะไม่มากวนใจคุณไปอีกนาน
    แต่ก่อนจะลงมือทำ นอกจากจะต้องสวมหน้ากากให้มิดชิดแล้ว อย่าลืมสวมใส่เสื้อผ้าให้รัดกุมด้วยนะ แนะนำให้ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงมือ ถุงเท้า เพื่อป้องกันอาการแพ้ที่ผิวหนังจากการสัมผัสกับละอองเชื้อรา 
  • #2 by Tamlaydee on 04 Jan 2015
  • ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ ในการกำจัดเชื้อราของพี่นะคร้าบ ถ้าเอาไปใช้แล้วได้ผลไม่ได้ผลอย่างไร จะมาเล่าให้ฟ้งครับ
Pages:
Actions