Pages:
Actions
  • #1 by starbucks on 13 Sep 2014
  • เทคนิคและวิธีตรวจรับบ้าน พร้อม  checklist ตรวจรับบ้าน สมบูรณ์แบบ

    เมื่อบ้านที่อบอุ่นหลังใหม่ของคุณสร้างเสร็จ สิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือการเข้าไปตรวจรับบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าในขณะที่คุณเข้ามาอาศัยในบ้านหลังนี้ คุณจะไม่ต้องประสบกับปัญหาต่างๆ ที่ต้องคอยแก้ไข โดยเรามี 9 วิธีที่จะช่วยดูบ้านคุณอย่างละเอียดในเบื้องต้น

    1. งานระบบสุขาภิบาล  เปิดก๊อกน้ำเพื่อดูการไหลของน้ำ ตรวจดูว่าช่องน้ำล้นทำงานได้ดีหรือไม่ โดยการขังน้ำไว้ในเครื่องสุขภัณฑ์ อย่างอ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ หรืออ่างล้างจาน จนน้ำเต็ม แล้วคอยดูว่าน้ำไหลระบายได้สะดวกไหม

    2. ระบบไฟ ให้เปิดทุกดวงทั้งในและนอกบ้าน เพื่อตรวจดูว่าสามารถใช้งานได้ครบทุกดวงหรือไม่ ทดลองใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เพื่อดูการทำงาน สำหรับสวิตช์ไฟฟ้าให้ลองเปิด ปิด เตรียมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เสียบปลั๊กไปด้วย

    3. การระบายน้ำ ให้ลองเอาน้ำมาราด หรือฉีดน้ำให้ทั่วพื้นที่ แล้วสังเกตดูทิศทางการระบายน้ำ ว่าไหลลงสู่ท่อระบายน้ำหรือไม่ ความลาดเอียงของพื้นเพียงพอให้น้ำระบายได้อย่างสะดวกหรือเปล่า ผิวพื้นยุบตัวเกิดเป็นแอ่งน้ำขังหรือไม่ หากเกิดอาการที่ว่าก็ควรแก้ไข อนุโลมไม่ได้

    4. พื้น ตรวจสอบด้วยการการสังเกต และการสัมผัส เช่นว่าพื้นผิวเรียบดี หรือแอ่น และโก่งตัวที่อาจมีสาเหตุมาจากโครงสร้าง ในด้านการพิจารณาวัสดุมี

    5. ผนัง ที่มีลักษณะเหมือนการแตกลายงาที่พื้นผิว ซึ่งเกิดจากการแยกตัวของปูนฉาบที่แห้งไม่สม่ำเสมอกัน

    6. ฝ้าเพดาน ได้ระดับเสมอกันตลอดทั้งห้อง รอยต่อของตัววัสดุจะต้องได้แนวได้ฉาก แผ่นฝ้าเไม่เป็นริ้วคลื่นจนขาดความสวยงาม เว้นระยะห่างให้เท่ากันโดยตลอด ฝ้าเพดานที่ปิดโครงหลังคา จะต้องสังเกตดูว่ามีร่องรอยน้ำรั่วมาจากหลังคาหรือไม่ ถ้ามีก็ควรบอกให้ช่างแก้ไข

    7. งานสี ให้ดูที่ความสม่ำเสมอของเนื้อสี ความกลมกลืน สม่ำเสมอ ไม่มีรอยด่าง เนื้อสีไม่ลอกหลุดล่อนหรือปูดโปน

    8. ประตู หน้าต่าง ตรวจดูอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ทั้งมือจับ บานพับ กลอนประตู หน้าต่าง ติดตั้งได้เรียบร้อย

    9. หลังคา การตรวจสอบไม่ให้มีการรั่วซึมของน้ำ สามารถทำได้ด้วยการฉีดน้ำให้ทั่วหลังคา
Pages:
Actions