บทความเกี่ยวกับบ้าน > เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน

อยากได้ สัญญาจะซื้อจะขายบ้าน สัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน สัญญาจะซื้อจะขายอสังหาริมทรัพย์

(1/1)

starbucks:
อยากได้ สัญญาจะซื้อจะขายบ้าน สัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน สัญญาจะซื้อจะขายอสังหาริมทรัพย์

การซื้อขายของชิ้นเล็กๆ ยังเกิดการคตโกงกัน แล้วหากคุณต้องซื้อบ้าน ที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์ต่างๆ คงต้องมีการทำลายลักษณ์อักษรเกิดขึ้น หรือที่เรียกกันว่าสัญญาซื้อขาย โดยใช้อำนาจของกฎหมายมาคุ้มครองหากมีคนโกง
การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ หากเป็นชาวบ้านทั่วไปซื้อขายกัน ก็อาจใช้วิธีตกลงกันด้วยวาจาแบบง่ายๆ ตามประสาชาวบ้าน แล้วนัดไปเจอกันที่สำนักงานที่ดินเพื่อโอนกรรมสิทธิ์และชำระเงินกันที่นั่นเลย ซึ่งหากฝ่ายใดเกิดงอแง ก็จะคุยกันไม่รู้เรื่องและอาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่บานปลายได้ การตกลงจะซื้อขายกันทุกครั้งจึงควรทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากการเข้าใจผิดในเงื่อนไขของการซื้อขาย  และสุดท้ายควรตรวจสอบความรอบครอบก่อนทำสัญญาจะซื้อ หรือสัญญาวางมัดจำนั้น หากเป็นการซื้อบ้านพร้อมที่ดินผู้ที่จะซื้อควรตรวจสอบสำเนาโฉนดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงตรวจสอบทะเบียนบ้านเพื่อยืนยันสิทธิของเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของที่ดินเดิมเสียก่อน เรื่องการวางเงินมัดจำ ต้องขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้จะซื้อ และผู้จะขาย โดยเงื่อนไขต่าง ๆ จะต้องมีระบุไว้ในเอกสารสัญญาอย่างชัดเจน จะเห็นว่าสัญญาจะซื้อจะขายนี้แม้จะต้องเขียนเองก็ไม่ยากอย่างที่คิด ส่วนถ้าจะใช้สัญญาจะซื้อจะขายแบบสำเร็จรูปหรือแบบที่มีคนอื่นเขียนไว้แล้ว ก็ต้องอ่านสัญญาให้ละเอียดรอบคอบทุกครั้งก่อนจะลงลายมือชื่อ ปัญหาต่างๆ จะได้ไม่เกิดขึ้น

แบบฟอร์ม โหลดได้ที่
แบบฟอร์มทางกฎหมาย - สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
http://www.krisdika.go.th/wps/portal/general/!ut/p/c4/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3g_A2czQ0cTQ89ApyAnA0__EIOAQGdXA_8wM_2CbEdFAHGeS9A!/

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version