Pages:
Actions
  • #1 by poohbaza on 23 Dec 2011
  • แบบฝ้านอกเหนือจากจะมีฝ้าปูน ฝ้าหลุมแล้ว ยังมีฝ้าไม้ให้เร้าใจอีก ไม่นานมานี้ได้มีโอกาสเห็นฝ้าเป็นแบบไม้ เรียกได้ว่า ให้ความรู้สึกดี และ ดูสวยกว่าฝ้าเพดานแบบปูนซีเมนต์เสียด้วยซ้ำ ทั้งหมดทั้งปวงฝ้าในบ้านของท่านต้องซ่อมแซมหรือยัง ปีใหม่นี้ซ่อมฝ้าเพื่ออะไรใหม่ๆ จะได้เข้ามาไงคะ หากต้องซ่อมแซมท่านอยากทำฝ้าแบบเดิมหรือแบบอื่นๆ คะ เพราะฝ้ามีหลายแบบมากเลย หรือหากท่านอยากเปลี่ยนฝ้า ในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องทานอาหาร ท่านอยากทำฝ้าแบบไหนคะ วันนี้เรามีฝ้าสวยๆ ฝ้าหลุม ฝ้าไม้ แบบฝ้าที่ไหนที่ว่าสวย เรารวมรูปภาพฝ้าสวย หลากหลายห้องสถานที่มาให้ท่านได้เลือก ได้ดูเป็นตัวอย่าง หวังว่าท่านจะชอบใจนะคะ


    ฝ้ามีหลายชนิดค่ะ ชนิดแรกที่จะแนะนำคือ ฝ้ายิบซั่ม โครงอลูมิเนียมทีบาร์ เรียบง่ายดี กันความร้อนพอได้ เปิดซ่อมแซมสิ่งของเหนือฝ้าได้ดี ซ่อมสายไฟ ซ่อมระดับฝ้าได้ สะดวกมาก ราคาถูกสุดด้วย แต่ถ้าเวลาฝนตกชื้นมาก ๆ แผ่นยิบซั่มโค้งงอบ้างเพราะความชื้น ฝ้าชนิดนี้จะมีรูอยู่หลาย ๆ จุด และบางครั้งตัดแผ่นเล็กกว่าช่องมีร่องมีรู จุดเหล่านี้ทำให้ฝุ่นทั้งหลายบนฝ้าจะทยอยร่วงลงมาให้เชยชมอยู่ตลอดเวลา หากฝ้าชนิดนี้อยู่ชายคาภายนอกอาคารแล้วล่ะท่านเอ๋ย แผ่นฝ้าของท่านอาจจะปลิวได้ หรืออาจเกิดการเผยอของแผ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อมันอาจจะนำมาซึ่งสัตว์ทั้งหลายเช่น นก หนู งู แมลงต่าง ๆ เป็นต้น เมื่อสัตว์เหล่านี้เข้าจากฝ้าภายนอกได้แล้ว มันก็เข้าบ้านเราได้ โดยที่ลอดตามรูฝ้าลงมานั่นแหละ น่ากลัวเหมือนกัน จำไว้ว่าถ้าสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาบนฝ้าได้ มันก็ลงมาในห้องได้เช่นกัน ฝ้าชนิดนี้ขึ้นไปเดินไม่ได้นะ ทำได้แค่โผล่หัวขึ้นไปปฏิบัติงานเท่านั้นเอง เอาตัวขึ้นไปทั้งตัวไม่ได้ เพราะโครงสร้างบอบบางมากแค่รับแผงฝ้าไม่ให้ร่วงเท่านั้นเองครับ

    ฝ้ายิบซั่มฉาบเรียบ โครงเหล็กชุบสังกะสี เป็นฝ้าชนิดเบา เรียบร้อย สวยงามกันความร้อนได้ดี มิดชิดดี ควรมีช่องเจาะไว้เป็นจุด ๆ พอที่จะโผล่ตัวขึ้นไปซ่อมแซมได้ ฝ้าชนิดนี้เอาตัวขึ้นไปทั้งตัวไม่ได้ รับน้ำหนักเฉพาะฝ้าเท่านั้น ฝ้าชนิดนี้ป้องกันสัตว์ทั้งหลายที่ผลัดหลงเข้ามาอยู่บนฝ้าเราไม่ให้ลงมาในห้องเราได้ ราคาสูงกว่าฝ้ายิบซั่มทีบาร์เล็กน้อยเอง ฝุ่นทั้งหลายที่อยู่บนฝ้าก็ไม่ค่อยจะมารบกวนดีมั้ยครับ แต่การซ่อมแซมสิ่งใดๆ เหนือฝ้ากระทำได้ลำบาก และถ้าหลังคารั่วลงฝ้าล่ะก็ท่านเอ๋ย ฝ้าของท่านจะเป็นคราบ ขึ้นรา และพังในที่สุด ตอนนี้แหละงานช้างจริงๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มันมีอยู่บนฝ้ามาเนิ่นนาน แต่ไม่เคยมารบกวน ตอนนี้มันจะพรั่งพรูมากันโดยทั่วหน้าและโดยพร้อมเพรียงกันทีเดียว ดังนั้นต้องมั่นใจในหลังคา หรือมีผู้รับเหมาทำฝ้าอยู่ใกล้ๆ บ้าน หรือท่านต้องหมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับฝ้าบ่อยๆ ถ้าเริ่มเห็นมีคราบน้ำ หรือเห็นว่าเปียกชื้น ต้องรีบพิจารณาซ่อมหลังคาทันที มิฉะนั้นงานช้างจะมาหาท่าน

    ฝ้ายิบซั่ม โครงไม้ 1.1/2″ X 3″ ระยะห่าง 0.60 ม. เป็นฝ้าชนิดหนัก จะฉาบเรียบ หรือตีเว้นร่องก็ได้ สวยทั้งนั้น กันความร้อนดี ฝ้าแข็งแรง ขึ้นไปซ่อมได้ทั้งตัว เดินบนโครงฝ้าได้ ค่าใช้จ่ายสูงกว่า ใช้เวลามากกว่าฝ้าในข้อ 1 และ 2 ส่วนข้อเสียอื่น ๆ ก็ คล้าย ๆ กับฝ้ายิบซั่มฉาบเรียบ ต้องหมั่นสังเกตการรั่วซึมให้ดีนะครับ

    ฝ้าไม้อัด โครงไม้ 1.1/2″ X 3″ ระยะห่าง 0.60 ม. เป็นฝ้าชนิดหนัก ตีเว้นร่องได้สวย กันความร้อนไม่ค่อยดี แพงกว่า ยิบซั่ม ขึ้นไปซ่อมได้ทั้งตัว เดินบนโครงฝ้าได้ ค่าใช้จ่ายสูงกว่าวัสดุยิบซั่ม ใช้เวลามากกว่าฝ้าในข้อ 1 และ 2 การรั่วซึมของหลังคาไม้อัดจะทนน้ำได้นานกว่ายิบซั่ม อาจจะออกอาการบวมขึ้นมา ตามแต่ปริมาณน้ำที่มาอุดหนุน แต่ยิบซั่มทนไฟ ทนปลวกได้นานกว่าไม้ นะครับ

    ฝ้ากระเบื้องแผ่นเรียบ 4 มม. โครงไม้ 1.1/2″ X 3″ ระยะห่าง 0.60 ม. เป็นฝ้าชนิดหนัก ตีเว้นร่องได้สวย กันความร้อนได้ปานกลาง ขึ้นไปซ่อมได้ทั้งตัว เดินบนโครงฝ้าได้ ราคาถูกกว่าวัสดุยิบซั่ม ทนน้ำ ทนปลวก ทนไฟ ใช้เวลาในการทำพอ ๆ กันกับฝ้าในข้อ 3 และ ข้อ 4 แข็งเปราะแตกง่าย แต่ส่วนมากจะนิยมใช้ เป็นฝ้าที่ห้องครัว ฝ้าที่โรงจอดรถ และฝ้าชายคาภายนอกอาคารทั้งหลาย ไม่นิยมไว้ในห้องนอน ห้องโถง ห้องทำงาน เป็นต้น ก็คงเพียงพอสำหรับงานฝ้าภายในอาคาร สำหรับงานโดยทั่วๆ ไปที่ไม่พิศดาร
Pages:
Actions